Mất khả năng thanh toán, Đức Long Gia Lai bị mở thủ tục phá sản

ĐÌNH ĐẠI 13/10/2023 13:30

Toà án Nhân dân tỉnh Gia Lai quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) theo đơn yêu cầu của Công ty CP Lilama 45.3 (L43).

>>>Nhận hàng loạt ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, DLG giải trình ra sao?

Mất khả năng thanh toán, Đức long Gia Lai bị TAND tỉnh Gia Lai quyết định mở thủ tục phá sản theo đơn yêu cầu của L43.

Mất khả năng thanh toán, Đức Long Gia Lai bị TAND tỉnh Gia Lai quyết định mở thủ tục phá sản theo đơn yêu cầu của L43.

Theo đó, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Gia Lai vừa có Quyết định mở thủ tục phá sản đối với DLG sau khi xem xét đơn yêu cầu của Công ty CP Lilama 45.3. Nguyên nhân do doanh nghiệp mất khả năng thanh toán.

Theo Quyết định, trong 30 ngày từ 09/10/2023, chủ nợ phải gửi giấy đòi nợ cho quản tài viên hoặc cho thẩm phán tiến hành thủ tục phá sản là ông Lê Đình Nam. Giấy đòi nợ thể hiện rõ các thông tin bắt buộc là: tổng số nợ phải trả, gồm khoản nợ, số nợ đến hạn và khoản tiền lãi đến hạn nhưng chưa thanh toán, số nợ chưa đến hạn, số nợ có bảo đảm và phương thức bảo đảm, số nợ không có bảo đảm mà DLG phải trả, khoản tiền bồi thường theo hợp đồng (nếu có).

Kèm theo giấy đòi nợ là các tài liệu chứng minh về các khoản nợ. Hết thời hạn 30 ngày, Tòa án căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ phá sản để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 25/07, Công ty Lilama 45.3 có đơn gửi Tòa án Nhân dân Gia Lai yêu cầu mở thủ tục phá sản với DLG vì không đòi được khoản nợ 20 tỷ đồng.

Ngay khi nhận được thông báo của Tòa án, lãnh đạo DLG cho biết, hiện nay, doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính tạm thời do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ năm 2020 - 2023, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lạm phát gia tăng do xung đột Nga - Ukraine kéo dài chưa hồi kết.

Bên cạnh đó, ở trong nước, chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng cao, việc tiếp cận vốn khó khăn. Tuy nhiên, Công ty đang khắc phục và tổ chức sản xuất kinh doanh bình thưởng, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, nộp ngân sách đầy đủ và có trách nhiệm với cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng.

Lãnh đạo DLG cho rằng, công ty không bị mất khả năng thanh toán và có tổng tài sản gần 6.000 tỷ đồng; nguồn tài chính đủ khả năng trả nợ cho các đối tác, khách hàng, ngân hàng từ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như công nợ phải thu từ các đối tác.

“Khoản nợ của L43 rất nhỏ, chiếm chưa đến 0.3% tổng tài sản của Công ty, hoàn toàn nằm trong khả năng thanh toán của Công ty, do đó, Công ty không thuộc đối tượng phải áp dụng Luật Phá sản", lãnh đạo DLG khẳng định.

vẫn đang trong diện cổ phiếu bị cảnh báo từ ngày 13/4/2023 do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với BCTC năm 2022 đã kiểm toán.

Cổ phiếu DLG vẫn đang trong diện cổ phiếu bị cảnh báo từ ngày 13/4/2023 do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với BCTC năm 2022 đã kiểm toán.

Ở một diễn biến khác, liên quan đến khoản nợ khó đòi hơn 422 tỷ đồng bị kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 và b áo cáo tài chính soát xét bản niên 2023.

Theo đó, kiểm toán cho rằng, tại ngày 31/12/2022, công ty đã cho một số tổ chức, cá nhân vay với số tiền hơn 422 tỷ đồng và trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi. Tuy nhiên, công ty chưa đánh giá khả năng thu hồi theo thực tế.

Với các tài liệu đang có, đơn vị kiểm toán không thể thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để kết luận việc trích lập dự phòng của DLG có đầy đủ theo khả năng thu hồi thực tế hay không.

Giải trình về vấn đề này, DLG cho rằng công ty đã cho một số tổ chức và cá nhân vay theo đúng quy định. Tuy nhiên, công ty chưa đánh giá khả năng thu hồi theo thực tế dẫn đến kiểm toán ghi nhận ý kiến ngoại trừ trên báo cáo tài chính năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm nay, DLG làm việc với một số tổ chức và cá nhân đã vay với số tiền hơn 422 tỷ đồng để thực hiện đánh giá khả năng thu hồi của các khoản nợ trên và có biên bản làm việc về việc xác nhận công nợ và cam kết thống nhất lộ trình trả nợ.

"Đến thời điểm 15/8 (trước thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán soát xét), công ty đã thu hồi đủ số tiền nói trên nên báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023 không còn kết luận ngoại trừ bởi đơn vị kiểm toán”, DLG nêu trong văn bản giải trình.

Riêng những vấn đề tồn tại ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục từ năm 2022 đến nay, doanh nghiệp cho rằng đang từng bước khắc phục những vấn đề tồn tại đảm bảo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh hoạt động liên tục và ổn định, tăng trưởng và lợi nhuận sau thuế của 6 tháng đầu năm 2023 là hơn 34 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu DLG hiện đang giao dịch với thị giá chỉ 2.420 đồng/cổ phiếu và vẫn đang trong diện cổ phiếu bị cảnh báo từ ngày 13/4/2023 do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với BCTC năm 2022 đã kiểm toán. Đồng thời, doanh nghiệp hiện đang lỗ lũy kế hơn 2.000 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhận hàng loạt ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, DLG giải trình ra sao?

    Nhận hàng loạt ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, DLG giải trình ra sao?

    14:00, 25/09/2023

  • Vì sao DLG bị kiểm toán ý kiến về khả năng hoạt động liên tục?

    Vì sao DLG bị kiểm toán ý kiến về khả năng hoạt động liên tục?

    04:30, 18/09/2021

  • DLG có nguy cơ bị thâu tóm?

    DLG có nguy cơ bị thâu tóm?

    11:15, 22/04/2021

  • DLG ngược hướng?

    DLG ngược hướng?

    05:50, 07/01/2021

  • "Vận đen" ám, DLG có dễ thoát khó?

    11:00, 09/09/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mất khả năng thanh toán, Đức Long Gia Lai bị mở thủ tục phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO