Meituan “trỗi dậy”

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi Alibaba và Tencent vẫn đang thống trị thị trường thương mại điện tử, thì Meituan lại bất ngờ “trỗi dậy” khi giá trị vốn hóa lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD.

p/Meituan chiếm 65% thị phần giao đồ ăn ở Trung Quốc.

Meituan chiếm 65% thị phần giao đồ ăn ở Trung Quốc.

Meituan được sáng lập năm 2010 bởi Wang Xing, một startup theo kiểu mô hình mua chung của Groupon. Với con mắt tinh đời và quyết đoán, Wang nhìn thấy tiềm năng cực lớn của lĩnh vực thực phẩm tại Trung Quốc và quyết định tập trung toàn bộ nguồn lực để khai thác và phát triển mạng lưới này.

Đến năm 2014, sau khi vượt qua Noumi (một công ty thuộc tập đoàn Baidu, Trung Quốc), Meituan thay đổi chiến lược kinh doanh từ cung cấp các mã giảm giá ở nhà hàng sang giao đồ ăn trực tiếp.

Được "chống lưng" bởi Tencent Holdings, các dịch vụ phong phú của Meituan từ giao đồ ăn đến đặt phòng khách sạn đã giúp công ty trở thành một trong những đối thủ đáng gờm của các “ông lớn” công nghệ hiện tại của Trung Quốc như Alibaba hay Tencent.

Ông Wang Xing chia sẻ rằng, chiến trường thương mại điện tử tiếp theo ở Trung Quốc sẽ liên quan đến 3 yếu tố chính: công nghệ tiên tiến, Internet và quốc tế hóa. Cụ thể, ông đã thu hẹp ý tưởng về Internet và quốc tế hóa khi đi những bước tiếp theo của Meituan. Thay vì chỉ cạnh tranh trên bề rộng, Meituan tập trung vào chiều sâu thực sự trong việc số hóa và tích hợp chuỗi cung ứng tại thị trường Trung Quốc.

Thị trường giao đồ ăn ở Trung Quốc ước tính khoảng hơn 84 tỷ USD, trong đó Meituan chiếm 65% thị phần. Công ty này có tới hơn 700 nghìn người giao hàng, 4 triệu đối tác và 422 triệu khách hàng mỗi năm tại 2.800 thành phố trên toàn quốc.

Trước đó, các chuyên gia phân tích cho rằng, dịch bệnh có thể sẽ tác động tiêu cực đến nhiều mảng kinh doanh của Meituan, song kết quả lại cho thấy điều ngược lại. Quý I/2020, doanh thu của Meituan đạt 2,4 tỷ USD, cao hơn nhiều so với dự kiến. Chính điều này khiến giá cổ phiếu của công ty tăng vọt trên thị trường chứng khoán.

Có thể nói, trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm tại Trung Quốc, tiềm năng lâu dài vẫn là rất lớn khi cuộc sống càng phát triển và COVID-19 đã “tạo ra” những thói quen tiêu dùng trực tuyến trong thời gian vừa qua. Meituan đang “biết mình biết người” để tạo ra những bước đi mạnh mẽ, nhưng cũng cực kỳ chắc chắn. Điều này có thể giúp Meituan “trỗi dậy” mạnh mẽ hơn nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Meituan “trỗi dậy” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711680063 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711680063 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10