Metaverse - Cuộc đua mới của các ông lớn công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Việc các ông lớn công nghệ đẩy mạnh đầu tư vào (vũ trụ ảo) Metaverse dự báo sức nóng của cuộc chạy đua mới trong tương lai.

Ngày càng nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới quqan tâm đến metaverse

Ngày càng nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới quqan tâm đến Metaverse

Được biết, thuật ngữ Metaverse lần đầu xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết viễn tưởng Snow Crash vào năm 1992 của nhà văn Neal Stephenson. Trong đó, Metaverse này đề cập đến một môi trường kỹ thuật số nhập vai, nơi con người có thể tương tác như đời thực.

Các công ty công nghệ sử dụng thuật ngữ này để mô tả một thế giới ảo được tạo nên từ Internet và hỗ trợ các công cụ thực tế ảo (Virtual Reality) hay thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality). Theo đó, Metaverse có thể mang lại cho người dùng một trải nghiệm chân thật nhất. Người dùng có thể đi lại, hành động trong không gian ảo như cách con người điều khiển thế giới thực và tương tác với những người ở hành tinh khác như thể họ đang ở trong cùng một căn phòng.

Hiện nay, Metaverse có thể được chia thành hai nhóm nền tảng riêng biệt. Nhóm đầu tiên xoay quanh việc xây dựng một thế giới ảo dựa trên blockchain, dùng NFT và tiền mã hóa để sử dụng các tính năng bên trong trò chơi. Trong khi đó, nhóm thứ hai sử dụng Metaverse để chỉ thế giới ảo một cách tổng quát hơn, nơi người dùng có thể gặp nhau để làm việc hoặc giải trí.

Theo các chuyên gia, kỷ nguyên tiếp theo của Internet là Metaverse, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến nhiều người phải ở nhà và nhu cầu giao tiếp online ngày càng cao. Mặc dù đến thời điểm hiện tai, điều này vẫn mang tính khái niệm hơn là thực tế, tuy nhiên các công ty từ những ông lớn công nghệ như Facebook, Snapchat… đến các doanh nghiệp thuộc Thung lũng Silicon đều tham gia vào cuộc chơi này.

Facebook gần đây cũng thông báo thành lập một nhóm chuyên nghiên cứu sản phẩm metaverse mới, thậm chí Zuckerberg cho biết ông coi công nghệ này là "sự kế thừa của Internet di động". Trong khi đó, CEO Microsoft Satya Nadella  cho biết công ty đang làm việc để xây dựng "vũ trụ doanh nghiệp ảo". Epic Games vào tháng 4 cũng công bố vòng tài trợ 1 tỷ USD nhằm hỗ trợ tham vọng vũ trụ ảo của mình, thông tin này đã đẩy định giá của nhà phát triển game Fortnite lên gần 30 tỷ USD.

ByteDance, công ty mẹ của TikTok đã mua lại công ty thực tế ảo (VR) Pico Interactive vào tháng trước. Ngày 3.9, đến lượt Tencent Holdings, công ty game lớn nhất Trung Quốc đăng ký hai nhãn hiệu "Timi Metaverse" và "Kings Metaverse" để mở đường cho tương lai của dịch vụ nhắn tin QQ và game trực tuyến Honor of Kings.

Theo Giám đốc điều hành của Epic Games Tim Sweeney, dự kiến, giống như Internet, sự xuất hiện của Metaverse sẽ làm thay đổi gần như mọi lĩnh vực và tạo ra vô số doanh nghiệp mới. Sự thay đổi thế hệ đã dẫn đến sự thay đổi về cách mọi người tạo và tiêu thụ nội dung. Thế hệ người dùng hiện tại đang sống trong môi trường mà mọi người tương tác với nhau qua các ứng dụng số và mạng xã hội.

Thế hệ trẻ ngày nay thể hiện bản thân, thường xuyên học hỏi và không ngừng giao lưu thông qua thế giới ảo mà chúng có thể tiếp xúc, thay đổi và cộng tác. Điều đó sẽ không dừng lại. Chính vì vậy, họ mong đợi tìm kiếm những sản phẩm mới và những sản phẩm cũ yêu thích của họ trong một thế giới ảo toàn diện của metaverse. Những doanh nghiệp không thích ứng được có khả năng sẽ bị bỏ lại phía sau”, ông Sweeney nhận định.

Metaverse có thể là môi trường tốt nhất dành cho các thiết bị thực tế ảo. Ảnh: AFP.

Metaverse có thể là môi trường tốt nhất dành cho các thiết bị thực tế ảo. Ảnh: AFP.

Mặc dù vậy, sự phát triển của metaverse vẫn gây nhiều tranh cãi. Nhà sản xuất NFT của Công ty Wenew, Mike Winkelmann cho rằng Metaverse là một mô hình phi thực tế. Con người không thể tiếp xúc mãi với một thế giới ảo, do đó, chuyên gia này cho rằng, mô hình này sẽ nhận được nhiều phê bình hơn là được công nhận trong tương lai.

Mặt khác, một metaverse hoạt động đầy đủ chức năng có thể mất nhiều năm và chi phí đầu tư nghiên cứu khổng lồ. Các công ty lớn tham gia cuộc đua hiện giờ có thể chỉ đơn giản là muốn trấn an các nhà đầu tư rằng họ sẽ không bỏ lỡ bất kỳ xu hướng lớn nào. Nhiều ý kiến cho rằng, việc Facebook phát triển tiềm năng lâu dài cho metaverse chỉ nhằm mục đích phân tán sự chú ý ngày càng tăng từ chính quyền Mỹ.

Metaverse có thể mất hàng chục năm nữa để xây dựng, nhưng khi cả thế giới dần dần nhận ra tiềm năng của các trải nghiệm trực tuyến, các doanh nghiệp cần tiếp tục tìm hiểu để từng bước tham gia vào cuộc chơi này, chậm nhưng chắc.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Metaverse - Cuộc đua mới của các ông lớn công nghệ tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711644231 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711644231 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10