Christian Nguyễn - Giám đốc Wee Digital: Mỉm cười để thanh toán

Diendandoanhnghiep.vn Người “may mắn” có cơ hội cung cấp dịch vụ thay đổi công nghệ cho VinPearl của Vingroup, là Christian Nguyễn - GĐ Wee Digital.

Cách đây chừng vài năm, nhiều người khi đến VinPearl, đã khá ngạc nhiên về công nghệ tích hợp dữ liệu. Chỉ cần một tấm thẻ, mọi cánh cửa đến với khách sạn, dịch vụ nhà hàng giải trí vui chơi... tại VinPearl đều như có phép màu hô hộ khách hàng: Vừng ơi! Mở ra.

Công nghệ tích hợp dữ liệu người dùng qua thẻ, nói theo cách của một lãnh đạo Ngân hàng TW, giờ đã quá xưa. Và cách đây chừng non tháng, VinPearl Nha Trang đã triển khai công nghệ mới, bỏ thẻ tích hợp cũ. Khách hàng của  VinPearl Nha Trang chỉ cần bước qua bất kỳ cánh cửa nào thuộc hệ thống sau lần check-in đầu tiên, đều được tự động nhận diện. Chỉ thế và cửa mở.

“All in one card” (tất cả trong tấm thẻ) vốn dĩ đã là rất tiện lợi. Nhưng sẽ càng tiện lợi hơn nếu đi chơi, đi bơi, đi ăn…người dùng không còn nỗi lo giữ thẻ tránh quên, tránh mất. Và việc bỏ thẻ vật lý theo đó, có thể không chỉ xu hướng của VinPearl hôm nay hay trên toàn hệ thống nghỉ dưỡng bậc nhất Việt Nam này ngày mai, còn là xu hướng của mọi nhà cung cấp dịch vụ trong tương lai.

Người “may mắn” có cơ hội cung cấp dịch vụ thay đổi công nghệ cho VinPearl, là Christian Nguyễn.

***

Anh là Giám đốc sáng lập của Wee Digital. Anh sinh tại Sài Gòn, 2 tuổi qua Paris định cư cùng gia đình, vì có ông nội là người Pháp. Christian Nguyễn lớn lên tại Paris. Anh có thiên hướng về khoa học kỹ thuật và trang trí nội thất. Đó có lẽ cũng là nguyên do mà anh đòi hỏi rất cao về tính thẩm mỹ trong các sản phẩm công nghệ của mình.

Yếu tố thẩm mỹ thực tế đã, đang và sẽ là một trong những tiêu chí bên cạnh sự thuận tiện và hiệu quả, nhằm gia tăng tối đa trải nghiệm của người dùng tại các dịch vụ, sản phẩm được xây trên nền công nghệ.

Với Start-up, tiền nuôi dự án được tính có Khi bằng…tuần

Christian đã học trường công nghệ ở Paris, ra trường làm cho một công ty viễn thông của Pháp. Thời điểm đó đang là ngành rất hot. Những năm đầu 2000, công ty Pháp cử anh sang Trung Quốc phát triển thị trường hơn 1 năm ở đó và đó mới là lần đầu tiên anh biết đến Á châu. Một ý muốn trở về quê nhà VN làm việc nung nấu trong anh từ đó.

- Có nghĩa Việt Nam và thị trường gần 100 triệu dân gần như xa lạ với anh?

Tôi cũng là con dân Việt Nam. Từ năm 2005, tôi đã về VN bắt đầu lập công ty đầu tiên Sycamore, nghĩa là Cây sung, một loại cây rất cứng cáp, mạnh mẽ.

Cty này thực hiện các dự án về công nghệ cho các công ty khác. Thời điểm này, công nghệ chưa thực sự phát triển ở ta.

- Về Việt Nam, điều gì thúc đẩy anh triển khai Wee?

Thách thức luôn khiến các entrepreneur phấn khích. Thực ra, khi còn ở OffPeak (một cty đồng góp vốn), tôi đã nghĩ đến ngành Fintech lúc đó mới bắt đầu thịnh hành, và đã chuẩn bị lực lượng cho Wee Digital. Thứ nhất, team của tôi đã có kinh nghiệm với dự án tài chính Element 5 trước đó. Thứ hai, VN là một đại dương xanh với Fintech khi tỉ lệ dùng tiền mặt trong thanh toán lúc nào cũng trên 95%. Xây dựng Wee về cơ bản là team đã gắn bó với mình từ nhiều năm.

- Có vẻ thời gian anh triển khai Wee cũng chưa dài?

Khá dài, nhất là đối với một start-up Fintech ở thị trường đang rất sôi nổi khởi nghiệp nhưng tỷ lệ các dự án thành công không nhiều. Các bạn nhìn thấy Wee hôm nay, đã có quỹ đầu tư rót vốn, có khách hàng lớn, sắp sửa nhân rộng mô hình, nhưng có lẽ vẫn khó nhìn thấy chặng đường mà Wee đã đi qua. Chặng đường mà như mọi start up khác, từ ý tưởng đến vận hành, “đứng” được là cả một đoạn dài khó khăn, là mồ hôi, nước mắt.

Các start-up thực sự nhiều khó khăn. Khó nhất vẫn là vốn, khi mà tiền đầu tư để nuôi công ty, nuôi dự án có khi được tính bằng tháng, thậm chí bằng tuần. Và về mặt đối nội, còn phải làm sao để anh em, cộng sự không nhấp nhổm, để họ tin con đường mình đi là có triển vọng.

“Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho tôi cơ hội”

-  Anh vừa nhắc đến VinPearl của Vingroup. Làm thế nào để anh có khởi đầu với khách hàng đặc biệt này?

VinPearl rất tuyệt vời, phải khẳng định ngay không phải họ đang là đối tác của Wee mà nói vậy. Nhưng cách triển khai công việc và làm việc với các đối tác của họ khiến Christian rất nể phục. Tôi đã có một cơ hội xin gặp Chủ tịch Vingroup (tại thời điểm đó ông Phạm Nhật Vượng còn giữ vị trí Vingroup) trực tiếp, vào lúc 10h sáng, trong 30p. Trong thời gian đó, tôi học được anh Vượng về tầm nhìn và tinh thần làm việc vô cùng hiệu quả. Bản thân anh Vượng đã có hiểu biết, xác định công nghệ sẽ là xu hướng của tương lai. Nên thực tế cũng không phải tôi thuyết phục anh ấy, mà là anh Vượng cho tôi cơ hội.

Trước khi làm Wee, Christian Nguyễn đã triển khai một số dự án. Nổi bật trong đó là dự án Element 5 bán cho Millennium Penata Futures, một sàn Forex lớn ở Indonesia. Và đồng sáng lập nền tảng OffPeak, đặt bàn ăn vào giờ thấp điểm, hoạt động ở Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam. OffPeak nhận được đầu tư từ Gobi Partners, Yahoo Japan Ventures… Anh thoái vốn khỏi OffPeak từ 2017. Hiện nay, cả ở VN Và thế giới Vẫn dùng 2 phương thức xác thực đã cũ (two factor  authentifi- cation) là mã pin Và tin nhắn otp (one time password). dùng otp trong

mỗi giao dịch Vẫn có “lổ hổng”. chưa có nhiều địa chỉ dùng sinh trắc học để xác thực thanh toán. hơn nữa,Việc các nhà cung cấp công nghệ dùng Vân tay thay cho Việc Vào mã pin trên điện thoại ở trong các ứng dụng di động, theo chuyên gia, thực ra không phải là xác thực bằng sinh trắc học.

- Sau đó thì Chủ tịch Vingroup “lệnh” xuống, để anh có đơn hàng?

Không hề. Anh Vượng cho tôi cơ hội chứng minh bản thân. Chủ tịch Tập đoàn yêu cầu, cả hệ thống chạy răm rắp ngay. Đương nhiên không triển khai liền, mà họ có một đội ngũ lập tức xem xét công nghệ, quy trình vận hành thông qua lập dự án. Trải qua đợt kiểm tra (testing on side) tại địa điểm thực, với khách hàng thật và ban điều hành Vingroup, Wee nhận được trả lời đồng ý. Sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của họ khiến mình học hỏi được rất nhiều. Nhiều doanh nghiệp khác cũng mong muốn, cũng cần làm được như Vingroup, cũng có nhu cầu chuyển đổi số, nhưng nói thật từ mong muốn đến được phê duyệt, lên kinh phí, lập ban dự án v.v có khi tính bằng năm hay nửa năm. Mà với đối tác là start –up, như nói trên, không chỉ áp lực vốn, còn là áp lực nội bộ, thì không gì…bi kịch hơn là ngồi chờ đợi khách hàng tương lai phản hồi.

- Anh có thể chia sẻ đôi chút về kế hoạch triển khai với VinPearl hiện nay?

VinPearl Nha Trang đã áp dụng Wee để tích hợp công nghệ phục vụ khách hàng từ đầu tháng 5. Vài tuần nữa sẽ tới VinPearl Phú Quốc, kế đến Hạ Long, và dần dần mở rộng ra toàn hệ thống với 44 cơ sở.

Giấc mơ thay công thức thanh toán của người việt

Đầu 2019, cùng với công bố mời Nguyên Phó Thủ tướng Đức về làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures, Quỹ này xác nhận rót vốn vào Wee Digital, cùng 1 start-up khác. Giá trị đầu tư không được công bố tuy nhiên theo một nguồn tin, có thể lên tới hai con số của đơn vị triệu USD, và là một thỏa thuận đầu tư dài hạn.

- Ngoài vốn, VinaCapital Ventures có hỗ trợ gì cho Wee trong phát triển?

Thực tế, Wee và VinaCapital Ventures đã cùng “đi” với nhau, cùng tìm hiểu nhau, thời gian có khi tính bằng gần cả năm. Và khi đã “gật đầu” thì chỉ là để… báo cáo với thị trường.

- Làm các dự án công nghệ mới cho VinGroup và các công ty, tập đoàn khác, Wee hẳn không xao nhãng ngành chính của các anh là FinTech?

Chúng tôi đang xây dựng một nền tảng thanh toán dựa trên công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Chúng tôi đang làm việc với nhiều ngân hàng, đến quý III năm nay, chúng tôi sẽ đưa nền tảng thanh toán Wee ra thị trường.

- Mấu chốt vận hành của Wee để làm nên công nghệ thanh toán mới là gì?

Trong thanh toán, sinh trắc học dùng để xác thực (authentification) các thanh toán, một cách nhanh gọn, an toàn và tiện lợi nhất.

Khi các ngân hàng áp dụng công nghệ sinh trắc học, trên nền tảng AI xử lý dữ liệu lớn của khách hàng, thì việc nhận dạng trong giao thức Wee cung cấp có khi chỉ đơn giản là “mỉm cười để thanh toán”. Tất cả đều rất ngắn về quy trình, thời gian, loại bỏ các thiết bị vật lý, thậm chí không phải lo các vấn đề phát sinh như dạng thanh toán bằng quét QR Code.

- Yếu tố bảo mật khi sử dụng công nghệ sinh trắc học trong thanh toán ra sao?

Wee không phải là nhà bán công nghệ, mà thông qua flatform Wee cung cấp, người dùng (users) có thể sử dụng mọi dịch vụ với các đơn vị dịch vụ mà họ đăng ký và sử dụng và nhà cung cấp đó kết nối cùng Wee. Hay nói cách khác Wee là nhà kết nối kỹ thuật, chạy bảo mật toàn mật. Wee không nắm thông tin tài khoản của khách hàng.

Ngoài ra, cũng nói thêm, với công nghệ hiện tại, chắc chắn việc làm giả một khuôn mặt để ứng phó nhận dạng sinh trắc học, khó hơn nhiều so với giả giấy tờ hay thậm chí truy cập trái phép (hackers).

- Liệu tới quý III, nếu có tài khoản Wee, tôi có thể áp dụng “cười để thanh toán”, ít nhất tại một vài tiệm cà phê chuỗi?

Trong giấc mơ thay đổi công nghệ thanh toán, hướng tới Face to Pay phục vụ người dùng, Christian luôn nghĩ đến chuyện làm sao cho người VN có thể thanh toán các khoản nhỏ lẻ một cách thuận tiện nhất.  Đạt được điều đó, con đường đi sẽ rất dài. Nhưng với xu hướng hiện nay và sự sẵn sàng thử nghiệm trải nghiệm công nghệ mới của người Việt, Christian tin 5 năm tới, Face to Pay sẽ là công thức thanh toán phổ biến, đại chúng!

- Chúc Wee cùng các đối tác dự án thành công!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Christian Nguyễn - Giám đốc Wee Digital: Mỉm cười để thanh toán tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714512820 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714512820 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10