Minh bạch trong quản lý, vận hành ngành điện

Diendandoanhnghiep.vn Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) không chỉ được doanh nghiệp sản xuất đón nhận tích cực mà còn là mục tiêu của các ngành nghề kinh tế khác trong kế hoạch chuyển dịch năng lượng.

>> Đề xuất sớm có cơ chế cho điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp

Ông Đào Du Dương - Tổng Giám đốc Công ty Bảo Long SOLAR ENERGY GROUP: 

Chúng ta thấy rõ nhiều doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng rất lớn của chuyển đổi xanh. Đơn cử như ngành may mặc đã khốn đốn suốt năm 2023 vì đơn hàng giảm kỷ lục, thậm chí là phải ngừng sản xuất liên quan đến xanh hóa, nguyên vật liệu..

Với ngành điện, năm 2023 chúng ta đã chứng kiến những bất cập do về mất cân đối trong điều tiết điện lực trên diện rộng dẫn đến một số bộ phận của cơ quan quản lý Nhà nước đang lúng túng trong việc đưa ra các quyết định chuẩn xác, từ đó cản trở sự phát triển của các dự án ĐMTMN tại các KCN, Cụm CN và khu chế xuất.

Tuy vậy, Quy hoạch điện VIII đang bỏ qua thực tế này. Chúng tôi đề nghị phải mở cửa cho các đối tượng trên, đồng thời cho phép mua bán điện trực tiếp (DPPA). Bên cạnh đó, hiện nay ở một số tỉnh, thành phố, các KCN, Cụm CN giao cho một số công ty điện thứ cấp quản lý, vận hành lưới điện nên họ luôn sợ làm sai chính sách khi không có hướng dẫn cụ thể. Ngược lại một số địa phương làm sai quy định họ có thể đồng ý cho doanh nghiệp, KCN lắp đặt ĐMTMN trong khu vực họ quản lý, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực.

Trước những bất cấp cập trên tôi đề xuất, cần có một chính sách đúng đắn, nhất quán, và kiểm toán, đánh giá lại chính xác toàn bộ hiện trạng hiện nay của ngành điện. Chẳng hạn như trên thực tế đang có những gì? Khả năng thực tế đến đâu? hệ thống quản lý, vận hành, quản lý lưới điện ra sao,.... Chúng ta phải làm quyết liệt, minh bạch trong quản lý ngành điện, vì đây là một ngành mũi nhọn và mang tính sống còn của toàn bộ nền kinh tế đất nước.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Minh bạch trong quản lý, vận hành ngành điện tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714402203 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714402203 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10