Mở cơ hội phát triển cho các khu công nghiệp trên trục cao tốc phía Đông

Diendandoanhnghiep.vn Việc kết nối 4 tỉnh, thành phố trên trục cao tốc phía Đông sẽ là đòn bẩy để doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tại đây mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

>>> Thách thức lớn với quy hoạch KCN trục cao tốc phía Đông

Kết nối các KCN

Cầu Bến Rừng kết nối Hải Phòng – Quảng Ninh đang được triển khai xây dựng, góp phần thúc đẩy liên kết vùng giữa các địa phương

Cầu Bến Rừng kết nối Hải Phòng – Quảng Ninh đang được triển khai xây dựng, góp phần thúc đẩy liên kết vùng giữa các địa phương

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Koen Soenens – Giám đốc Kinh doanh và Marketing tổ hợp KCN DEEP C cho rằng, Tổ hợp KCN DEEP C hiện có 5 KCN nằm tại Hải Phòng và Quảng Ninh. Dù nằm ở các địa phương khác nhau nhưng các KCN này vẫn liên kết với nhau rất hiệu quả khi tất cả cùng kết nối với mạng lưới đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái và cảng nước sâu Lạch Huyện.

Thực tế, 4 tỉnh, thành phố nằm trên trục cao tốc đều có những lợi thế riêng trong phát triển kinh tế. Trong đó, Hưng Yên có lợi thế đặc biệt do tiếp giáp Hà Nội, tiềm năng lớn trong phát triển công nghiệp, cũng như nông nghiệp công nghệ cao. Hải Dương có tiềm năng nổi trội về nguồn nhân lực và vị trí trung tâm vùng với thế mạnh về công nghiệp cơ khí, chế tạo. Hải Phòng có lợi thế đặc biệt về hệ thống cảng biển và logistics. Còn Quảng Ninh có thế mạnh về tài nguyên du lịch, dịch vụ, chuỗi sản xuất, thương mại gắn với thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, các địa phương này đều có quỹ đất dồi dào để tập trung phát triển các KKT, KCN.

Việc 4 địa phương Hưng Yên – Hải Dương – Hải Phòng – Quảng Ninh tham gia kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông sẽ là đòn bẩy để các doanh nghiệp tại đây mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Trục cao tốc phía Đông sẽ là đòn bẩy để các doanh nghiệp tại đây mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Đồng quan điểm, ông Bùi Ngọc Hải – Phó Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “Hải Phòng hiện đã hình thành được 14 KCN với diện tích hơn 6.000ha và đặt mục tiêu đến năm 2025, tiếp tục phát triển thêm 13 KCN với diện tích khoảng 6.000ha. Như vậy, Hải Phòng đã coi việc phát triển các KKT, KCN là những động lực cho việc hình thành, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Quảng Ninh đang phát triển rất mạnh với KKT Quảng Yên, KKT cửa khẩu Móng Cái và KKT Vân Đồn; Hải Dương và Hưng Yên cũng phát triển rất mạnh về các KCN. Với việc các địa phương tham gia vào liên kết kinh tế trục cao tốc phía Đông sẽ giúp khơi thông, kết nối các nguồn lực, bổ sung lợi thế cho nhau. Qua đó tạo thành sức mạnh, hội tụ, lan toả cho cả vùng, cả nước”.

Ông Bùi Ngọc Hải cho biết thêm: "Việc phát triển các KCN hiện nay không chỉ phát triển riêng rẽ ở từng địa phương. Chúng ta phải liên kết các KKT, KCN trong vùng lại với nhau, tạo ra một không gian kinh tế phát triển như một hệ sinh thái để tương hỗ, khai thác thế mạnh, cùng nhau phát triển".

Mở cơ hội cho các doanh nghiệp 

Theo các chuyên gia nhận định, việc các địa phương đang nỗ lực tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, GPMB tạo quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư và tham gia vào kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông sẽ là đòn bẩy để để các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN cũng như doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN tại đây mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Ông Koen Soenens cho biết: “Hiện nay, trong chính những KCN thuộc DEEP C, chúng tôi đang xây dựng các tổ hợp công nghiệp chuyên biệt như tổ hợp công nghiệp sản xuất ô tô, thiết bị điện tử và năng lượng tái tạo. Trong tương lai, chúng tôi đang tìm hiểu một số các địa điểm đầu tư bên cạnh Hải Phòng và Quảng Ninh để phát triển một KCN mới chỉ tập trung thu hút một ngành công nghiệp chuyên biệt”.

>>> Liên kết phát triển khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông

Theo ông Chen Hshin Cheng - Tổng Giám đốc Pegatron Việt Nam, với điều kiện phù hợp, doanh nghiệp đã nhanh chóng lựa chọn KCN DEEP C Hải Phòng để xây dựng nhà máy thứ 14 của mình trên toàn cầu, chuyên sản xuất các thiết bị máy tính, điện tử dân dụng, thiết bị liên lạc, linh kiện xe điện... Đây cũng là nhà máy lớn thứ 2 của doanh nghiệp tại châu Á với kỳ vọng tạo 13.000 việc làm trong năm 2023 và 30.000 lao động có chất lượng trong tương lai...

kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông nhằm hướng tới việc xây dựng một mô hình liên kết kinh tế tiểu vùng, tạo không gian phát triển mới, phát huy tối đa lợi thế của các địa phương, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng kinh tế cao và có cộng đồng doanh nghiệp phát triển mạnh, tạo ra cực tăng trưởng trong vùng đồng bằng sông Hồng, khu vực phía Bắc.

Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông sẽ tạo ra cực tăng trưởng trong vùng đồng bằng sông Hồng, khu vực phía Bắc (Ảnh: KCN DEEP C tại Hải Phòng, thuộc tổ hợp KCN DEEP C)

Còn theo ông Paul Tonkes - Phó giám đốc công nghiệp Core5 Việt Nam chia sẻ, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam trong những năm gần đây có rất nhiều tiềm năng. Do vậy, Core5 đã quyết định đầu tư vào Việt Nam với danh mục đầu tư hiện tại bao gồm 80 ha đất; trong đó, 3 dự án đầu tiên của Core5 tại Việt Nam nằm tại các KCN dọc theo hành lang kinh tế phía Đông. Các dự án này dự kiến cung cấp cho thị trường gần 228.000m2 diện tích cho thuê từ nay đến tháng 4/2024.

“Trong những năm tới, chúng tôi sẽ phát triển các cụm công nghiệp dọc theo hành lang kinh tế trục cao tốc phía Đông, góp phần hình thành cơ sở hạ tầng công nghiệp và hậu cần dọc theo hành lang kinh tế này, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư tiềm năng”, ông Paul Tonkes nhấn mạnh.

Nhằm cung cấp bức tranh toàn cảnh về đầu tư, phát triển hạ tầng KCN, KCX các tỉnh trục cao tốc phía Đông, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp liên doanh, liên kết, kết nối với nhau để khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất nhằm mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh trong chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu; Tìm kiếm cơ chế liên kết phát triển hiệu quả các khu công nghiệp tại 4 tỉnh thành, dưới sự chỉ đạo của VCCI và UBND TP Hải Phòng, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Ban Pháp chế VCCI, Sở Kế hoạch Đầu tư Hải Phòng tổ chức Diễn đàn “Liên kết phát triển hạ tầng khu công nghiệp trục cao tốc phía đông”.

- Thời gian: 13h30-17h30 thứ 5 ngày 31/ 8/2023

- Địa điểm: Trung tâm hội nghị TP Hải Phòng, 18 Hoàng Diệu, Hải Phòng
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở cơ hội phát triển cho các khu công nghiệp trên trục cao tốc phía Đông tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714516952 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714516952 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10