MỞ CỬA DU LỊCH: "Cú hích" thực hiện mục tiêu kép!

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam cần thực hiện các bước mở cửa lại du lịch với kỳ vọng mang lại bước phát triển mới, phù hợp với tinh thần vừa phát triển nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch.

 >> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh 

bà Phan Thị Minh Giang, Trợ lý Cục trưởng, Trưởng phòng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao trao đổi tại Diễn đàn

Bà Phan Thị Minh Giang, Trợ lý Cục trưởng, Trưởng phòng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao trao đổi tại Diễn đàn

Trao đổi tại Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sáng 11/03/2022, bà Phan Thị Minh Giang, Trợ lý Cục trưởng, Trưởng phòng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao cho biết, thời gian qua, chính sách về xuất nhập cảnh và thị thực trong thời gian du lịch trong giai đoạn đại dịch, Chính phủ đã quyết định tạm dừng hiệu lực cấp miễn thị thực và nhập cảnh, trừ một số trường hợp ngoại lệ như nhà ngoại giao, nhà đầu tư…, và yêu cầu cách ly có thời điểm 14, thậm chí đến 21 ngày.

Tuy nhiên, trên thực tế, để đáp ứng mục tiêu kép, từ giữa năm 2020, Bộ Ngoại giao đã đề xuất thực hiện quy chế đi lại ưu tiên cho khách làm việc ngắn ngày, mở đường bay thương mại đến một số đối tác có hệ số an toàn cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan… để từng bước nối lại đi lại với các nước.

"Như vậy, có thể thấy các Bộ, ngành đã đồng hành cùng Bộ VH TT&DL từ rất sớm và có những tính toán phù hợp để mở cửa trở lại khi kiểm soát được đại dịch", bà Giang chia sẻ.

Mặt khác, từ đầu năm 2021, Bộ Ngoại giao đã kiến nghị nới rộng nhập cảnh với mục đích du lịch, thăm thân, hồi hương… với những đối tượng đã tiêm chủng đầy đủ trong thời gian thích hợp. Đồng thời đề nghị nghiên cứu triển khai quản lý các chương trình bong bóng du lịch và xây dựng kế hoạch nối lại đường bay thương mại quốc tế đến các khu vực có hệ số an toàn cao.

Cùng với kết quả nổi bật trong chiến dịch tiêm chủng và ngoại giao vaccine, Việt nam có cơ sở để chuyển sang chính sách thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quẩ dịch bệnh. Với tinh thần Nghị quyết 128, Chính phủ đã có những điều chỉnh về chính sách thị thực và kiểm tra y tế sau nhập cảnh theo hướng nới lỏng.

“Những điều chỉnh này tạo tiền đề cho quá trình tham mưu xây dựng chính sách, cũng như là cơ sở quan trọng để triển khai mở cửa đi lại, du lịch trong thời gian tới", bà Giang nhấn mạnh.

Cuối năm 2021, Việt Nam đã giảm thời gian cách ly y tế tập trung xuống 7 ngày đối với những người có hộ chiếu vaccine hoặc kết quả PCR âm tính; cho phép cá nhân mang thị thực người Việt Nam ở nước ngoài và nhân thân mang giấy miễn thị thực còn giá trị nhập cảnh vào Việt Nam. Và từ 1/1/2022, quy định về cách ly đã được nới lỏng hoàn toàn đối với những người có hộ chiếu vaccine theo dõi tại nhà 3 ngày; những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều chỉ cách ly tại nhà 7 ngày.

Trên tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp chính phủ ngày 15/2 về mở cửa du lịch, trong đó có 3 điểm đồng ý chủ trương mở cửa hoàn toàn và nối lại miễn thị thực song phương, đơn phương với các quốc gia từ 15/3. Giao cho các bộ phối hợp với Bộ VH để báo cáo Chính phủ và Thủ tướng về chính sách cấp thị thực áp dụng với các du lịch quốc tế.

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Đòn bẩy quan trọng phục hồi kinh tế

Toàn cảnh Diễn đàn

Toàn cảnh Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 11/03/2022.

Theo bà Giang, Bộ Ngoại giao đã đề xuất những phương án đề xuất, tập trung vào những điểm chính, bao gồm để thực sự mở cửa đón khách quốc tế, cần áp dụng quy trình cấp thị thực, giấy miễn thị thực theo đúng quy định tại Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài năm 2014, sửa đổi bổ sung năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Các yêu cầu cách ly sau nhập cảnh kiến nghị xem xét bãi bỏ, không hạn chế theo mục đích nhập cảnh. Hiện nay chúng ta đã điều chỉnh về chính sách nhập cảnh theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhưng vẫn bị giới hạn và chưa hoàn toàn triển khai theo đúng Luật Nhập cảnh. Do đó, từ góc độ của Bộ Ngoại giao, Chính phủ cần xem xét áp dụng trở lại theo quy định Luật hiện hành.

Mặt khác, việc phục hồi chính sách miễn thị thực song phương theo yêu cầu quốc tế với các nước hoặc theo nguyên tắc có đi có lại; cũng như phục hồi chính sách miễn thị thực đơn phương với 13 nước theo quy định tại Điều 13, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài theo Nghị quyết của Chính phủ.

Khi đại dịch bùng phát, Chính phủ đã tạm dừng đơn phương miễn thị thưc với 13 nước. Đây là điểm quan trọng để tăng cường hơn nữa luồng khách đến Việt Nam từ 13 nước. Theo bà Giang, trong khi mở cửa, nên cân nhắc đảm bảo hài hỏa giữa chính sách thị thực và các biện pháp phòng chống dịch như hiện nay.

Bộ Ngoại giao đã nhận được công hàm từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo từ 28/2, Mỹ đã nâng mức độ dịch tại Việt Nam lên mức độ 4 - rất cao và khuyến cáo công dân ngừng đi lại. Từ góc độ Bộ Ngoại giao, bà Giang cho biết, mặc dù đây chỉ là đánh giá chung đối với các nước của Mỹ. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam mở cửa trở lại, đây là vấn đề cần nghiên cứu kĩ.

Cho đến thời điểm hiện tại, các biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam đều nằm trong tầm kiểm soát và thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Trên thực tế, tất cả các lĩnh vực cần kết hợp chặt chẽ, không chỉ ở góc độ chính sách để đảm bảo du lịch phải an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh với mục đích cuối cùng là hoàn thành mục tiêu đảm bảo phòng chống dịch nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội mới để phục phồi, phát triển kinh tế; đặc biệt là khi du lịch đóng góp một phần không nhỏ trong tiến trình này.

Bà Giang cho rằng, đã đến lúc Việt Nam cần thực hiện các bước mở cửa lại du lịch với kỳ vọng mang lại bước phát triển mới trong ngành, phù hợp với tinh thần vừa phát triển nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MỞ CỬA DU LỊCH: "Cú hích" thực hiện mục tiêu kép! tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713943241 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713943241 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10