MỞ CỬA DU LỊCH: Khơi thông dòng chảy khách quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiến nghị, Chính phủ hãy triển khai các chế độ visa của Việt Nam như trước năm 2020, để “khơi thông” dòng chảy khách du lịch quốc tế.

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Sớm phục hồi và phát triển

Phát biểu tại Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 11/03/2022, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết, các vấn đề đặt ra hiện nay đối với ngành Du lịch là cần thiết, vì ở Việt Nam “làm gì cũng dễ mà cũng khó”, nhưng những cái khó thì phải đưa ra thảo luận để giải quyết. “Chúng tôi đề nghị, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp lúc này là chính sách ban hành phải dễ hiểu, dễ thực hiện. Như qua đại dịch COVID-19 thời gian qua, có nhiều việc chúng ta đã có thể rút được kinh nghiệm”.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam

Vị lãnh đạo Hiệp hội Du lịch bày tỏ, về vấn đề mở cửa du lịch từ ngày 15/3 tới đây là vô cùng quan trọng, là tin vui nhất của toàn ngành du lịch trong 2 năm qua sau nhiều mong đợi, cố gắng, song vẫn còn ngổn ngang các vấn đề lo lắng. Trong đó, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, gắn với nhiều ngành khác, với cộng đồng hơn 40.000 doanh nghiệp du lịch, hơn 1 triệu lao động trực tiếp và 2 triệu lao động gián tiếp, họ làm cho họ nhưng cũng là làm cho cả cộng đồng dân cư. Như vậy, một khi du lịch hồi phục thì các ngành xung quanh cũng hồi phục theo.

“Thời gian qua, chúng tôi đã đi rất nhiều địa phương, nhưng “không gian vắng lặng như tờ” tất cả các hoạt động đóng cửa, chỉ có thể nói một câu rằng: không có khách. Vì không có khách nên không mở cửa, không hoạt động, không làm gì cả... Vì vậy, chúng tôi muốn nói rằng, mở cửa cho ngành du lịch ngày 15/3 thực chất là mở cửa cho toàn ngành kinh tế của chúng ta. Khi chúng ta đấu tranh làm rõ các vấn đề để du lịch mở cửa được cũng là giải quyết cho tất cả các ngành kinh tế khác, có ba thành phần liên quan đến việc khôi phục lại hoạt động du lịch bao gồm: Nhà nước; doanh nghiệp; và cộng đồng dân cư. Ba hệ thống đó đều liên quan chặt chẽ với nhau trong vấn đề mở cửa”, ông Vũ Thế Bình nói.

Để mở cửa du lịch, thì cái gì là khó nhất? Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Thế Bình phân tích, du lịch gắn liền với khách, có khách là du lịch phát triển và khách mang lại mọi thứ cho nền kinh tế. Vậy làm sao để khách vào đây được. Có hai yếu tố đang cản trở đó là:

Thứ nhất, về vấn đề visa, chúng ta đã quy định dừng lại tất cả các việc cấp visa cho khách khi bắt đầu có dịch bệnh, điều đó là rất đúng, rất cần thiết. Nhưng như phân tích của tiến sĩ Trần Đắc Phu, đôi khi hơi quá chặt chẽ, quá nặng nề, có trường hợp không cần thiết. Vậy bây giờ chúng ta đã có đầy đủ cơ hội, thì phải mở cửa, mà đã mở cửa thì phải mở visa cho khách vào Việt Nam.

“Dù rằng chúng ta có thể ban hành một loạt chính sách căn cứ vào các tiêu chí, nhưng chính sách nào thì cũng không thể bỏ qua được quá khứ đã làm từ trước năm 2020, khi đó, du lịch đã đạt được đỉnh cao vào năm 2019. Nếu chúng ta ban hành một chính sách mới mà lại mâu thuẫn với những hoạt động trước đó, thì sẽ không thể thực hiện được. Cho nên, chúng tôi đề nghị một điều rất đơn giản, là hãy triển khai các chế độ visa của Việt Nam như trước năm 2020, những nước nào miễn visa song phương thì tiếp tục miễn, nước nào miễn đơn phương cũng vẫn cứ miễn. Trong khi chúng ta cần khôi phục mà lại đưa ra chính sách khó hơn cả trước thì rất khó để hồi phục". - ông Bình nói.

Phiên thảo luậnp/tại Diễn đàn “luồng xanh” cho du lịch cất cánh

Phiên thảo luận tại Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 11/03/2022

Trong lúc Việt Nam đầy khó khăn, 2/3 doanh nghiệp không hoạt động, lao động nghỉ hoàn toàn, chúng ta lại đưa ra các chế độ thực hiện theo quy định mới, mà quy định của chúng ta khi miễn visa là phải miễn song phương, có đi có lại. Trong thực tế, tất cả các nước hiện nay họ không làm như thế, ví dụ Indonesia miễn visa cho 157 nước, các nước khác như Thái Lan, Singapore, Malaysia đều miễn nhiều hơn. Chúng tôi không có đòi hỏi Nhà nước phải hỗ trợ thêm cho ngành du lịch, mà chỉ mong muốn chúng ta khôi phục lại những gì đã có trước năm 2020 và đó cũng là kiến nghị của tất cả các doanh nghiệp du lịch hiện nay. Còn những đề xuất thêm thì lúc này chưa cần thiết, mà chúng ta hãy làm tốt những gì đã có”, ông Bình nhấn mạnh.

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Đòn bẩy quan trọng phục hồi kinh tế

Thứ hai, về vấn đề cách ly y tế, đây là một vấn đề rất nặng nề. Các chuyên gia đã đưa ra quan điểm rõ ràng rằng, dịch bệnh lây bệnh đến đâu xử lý đến đó, làm phạm vi hẹp nhất có thể để đảm bảo không ảnh hưởng đến toàn bộ xã hội.

“Đáng chú ý, Bộ Y tế cũng đã kiến nghị đến việc mở cửa một cách mạnh mẽ hơn, nhưng nếu chúng ta không dùng tiêu chuẩn là những người đã tiêm vaccine mới đưa vào Việt Nam, coi như không quan tâm đến việc đã tiêm hay không tiêm, đôi khi cũng là hơi quá... Cả thế giới vẫn đang dùng hộ chiếu vaccine mà Việt Nam lại mạnh dạn bỏ hết đi thì chúng ta kiểm soát như thế nào?”, vị Phó chủ tịch Hiếp hội Du lịch Việt Nam băn khoăn.

Thực tế, ngành du lịch muốn mở cửa, muốn đẩy nhanh các vấn đề hồi phục, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn, đảm bảo việc phát triển bền vững chứ không vội vàng đến mức sẵn sàng mở toang tất cả.

Ông Bình nói thêm, Việt Nam đã có bài học kinh nghiệm trong hai năm qua, cho nên mọi việc đều phải làm theo đúng lộ trình, chắc chắn, nghiêm túc. “Chúng tôi cũng xin nhắc lại những chính sách đã ban hành cần phải dễ hiểu, dễ thực hiện và mong rằng những quy định đó nên làm đơn giản hóa, để các doanh nghiệp có thể thực hiện được. Đồng thời, những ban hành chính sách của chúng ta cũng tương đồng với các nước khác đặc biệt là những nước đang phát triển du lịch”.

Còn về phía doanh nghiệp du lịch, theo ông Bình, chúng ta sẽ phải đổi mới rất nhiều hoạt động của mình, phải tiếp cận những cái mới nhất, vì thế, Hiệp hội Du lịch cũng đã tiến hành nhiều hội thảo để bàn về vấn đề phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới, chúng ta cần hiểu bình thường mới là gì, trong lĩnh vực đón khách, xây dựng sản phẩm, dịch vụ ra sao,... những việc đó cũng phải tiếp cận ngay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MỞ CỬA DU LỊCH: Khơi thông dòng chảy khách quốc tế tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617797 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617797 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10