Mở rộng đầu tư, The Coffee House có đi vào vết xe đổ của The Kafe?

Diendandoanhnghiep.vn Với việc đầu tư mở rộng cửa hàng cộng thêm việc đầu tư trồng cà phê liệu The Coffee House có đứng vững và đi vào vết xe đổ của những thương hiệu đi trước?

Với những ưu đãi tốt, cả nhân viên và khách hàng đều sẽ cảm thấy hài lòng.

Với những ưu đãi tốt, cả nhân viên và khách hàng đều sẽ cảm thấy hài lòng. Ảnh minh họa

Kinh doanh chuỗi cửa hàng cà phê không còn là một xu hướng mới, thị trường này đang có sự góp mặt của đông đảo các doanh nghiệp trong nước cũng như các thương hiệu có tiếng đến từ nước ngoài. Tuy nhiên việc định hình và phát triển được chuỗi là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp.

Trong 2 năm trở lại đây một số chuỗi cà phê một thời là xu thế của giới trẻ như chuỗi The Coffee Inn đã đóng cửa năm 2016, The Kafe đóng cửa đầu năm 2017. Vậy với việc đầu tư mở rộng cửa hàng cộng thêm việc đầu tư trồng cà phê liệu The Coffee House có đứng vững và đi vào vết xe đổ của những thương hiệu đi trước?

Với The Kafe, còn nhớ vào tháng 10/2015, thương hiệu The Kafe đã gọi vốn thành công 5,5 triệu USD (gần 130 tỷ đồng) trong vòng đầu tiên của quá trình gọi vốn từ các quỹ đầu tư tại London và Hồng Kông, trong đó bao gồm nhà đầu tư nổi tiếng Cassia Investments. Nhưng chỉ sau hơn một năm kể từ thời điểm gọi vốn thành công, chuỗi The Kafe đã đóng cửa đồng loạt.

Sự thất bại của chuỗi The Kafe được những người trong cuộc đánh giá xuất phát từ việc không có sự phát triển nào ở con người, bề ngoài thì hào nhoáng nhưng thực chất bên trong là sự trì trệ và lúng túng trong cách quản lý nhân sự.

“Chúng tôi làm việc mà không có một quy trình, quy củ làm việc một cách chuyên nghiệp, bài bản. Nhưng để giúp một quán duy trì được sự phát triển là con người thì The Kafe lại không làm được” – anh V.D.P, một quản lý gắn bó nhiều năm với The Kafe tâm sự.

Nhận thấy được lỗ hổng trong việc đào tạo nhân sự, The Kafe đã cho thuê chuyên gia nước ngoài về để hướng dẫn, đào tạo nhân viên. Nhưng bước đi này không hiệu quả, vì không có sự kết nối, “ chuyên gia nước ngoài về quá sách vở, họ chỉ đến các cửa hàng một vài lần, đưa ra các nhận xét để thay đổi nhưng cũng không thể làm gì hơn. Vì thay đổi là thay đổi đồng loạt từ trên xuống, nó như một chuỗi domino vậy” – anh V.D.P cho biết.

May mắn thay, tại The Coffee House, ngay từ ban đầu, người đứng đầu đã xác định được con người là kim chỉ nam cho sự tồn tại và phát triển cho doanh nghiệp. The Coffee House có chế độ thưởng phạt vô cùng công bằng. “Ở The Coffee House lương trả cho nhân viên như nhau, nhưng các cửa hàng sẽ được các mức thưởng khác nhau dựa trên doanh số bán hàng. Phần mềm chấm công sẽ cho biết khoảng thời gian làm việc của nhân viên, nó sẽ tính theo lượng doanh thu khung giờ nhân viên làm hôm đó là bao nhiêu và chia tiền luôn, càng làm lúc đông khách, thưởng càng cao” – vị quản lý này chia sẻ.

Thưởng rất to nhưng phạt thì cũng không kém. The Coffee House có một danh mục chấm điểm rất rõ ràng cho quản lý khu vực và quản lý chất lượng. Hàng tuần, quản lý khu vực và quản lý chất lượng sẽ qua tất cả các cửa hàng chấm điểm Số điểm chấm đó, cùng với những đánh giá của khách hàng sẽ được tính vào điểm thưởng/phạt của cửa hàng.

“The Coffee House thưởng rất to nhưng phạt thì cũng không kém số điểm chấm luôn luôn được công bố công khai, rõ ràng” – anh V.D.P cho biết.

Nhưng The Coffe House cũng có điểm chưa được hoàn hảo, đó chính là menu của quán. Anh V.D.P đánh giá “Cái dở nhất mà tôi thấy ở đấy chỉ là menu thôi, chính nhân viên lâu năm ở đấy cũng thừa nhận là menu ở đấy không có gì thực sự đặc biệt. Khách hàng đến quán vì họ thích không gian và dịch vụ ở đây là chủ yếu”.

Quan điểm của anh V.D.P là dù làm gì đi chăng nữa, quan trọng nhất vẫn là con người. Khách hàng là con người, nhân viên cũng là con người, cho nên con người phải được ưu tiên lên hàng đầu. Do đó, nên để khách hàng (con người) được phục vụ tốt thì nhân viên (con người) cũng phải được đối đãi tốt.

Được biết, công bố kế hoạch kinh doanh năm 2018, The Coffee House chia sẻ tham vọng bán cà phê hạt của Việt Nam ra thế giới. CEO Nguyễn Hải Ninh cho biết song song với nâng cao chất lượng cà phê tại chuỗi quán, thương hiệu này sẽ khai trương cửa hàng vào tháng 4 tới, để bán và giới thiệu sản phẩm cà phê hạt ra thế giới.

Từ tháng 1, bộ phận cà phê của Công ty Cầu Đất Farm chính thức sáp nhập vào Công ty TNHH TMDV Trà Cà Phê Việt Nam. Theo đó, The Coffee House sở hữu trang trại cà phê tại Cầu Đất cùng xưởng chế biến và kho trữ lạnh cà phê. Trang trại này có diện tích khoảng 33 ha, sản lượng cà phê tươi đạt 400 tấn trong năm 2019.

Thành lập năm 2014, staup cà phê này thuộc Công ty TNHH TMDV Trà Cà Phê Việt Nam. Năm 2017, thương hiệu vượt mốc 80 cửa hàng trên toàn quốc và đã gia nhập thị trường trà sữa từ cuối năm 2017.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng đầu tư, The Coffee House có đi vào vết xe đổ của The Kafe? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713553323 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713553323 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10