Môi giới bất động sản có còn là nghề "hot"?

Diendandoanhnghiep.vn Ước tính số môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30-40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Cá biệt, tại một số khu vực, số lượng môi giới bất động sản tiếp tục nghỉ việc lên tới 80%.

>> Thanh lọc môi giới bất động sản

Bén duyên với nghề môi giới bất động sản thông qua việc "vô tình" giới thiệu bán nhà cho người quen, anh Quyết - môi giới đất nền tại Đông Anh (Hà Nội) đã từng từ bỏ công việc kỹ sư xây dựng để theo nghề địa ốc.

Anh Quyết cho biết, bước chân vào thị trường năm 2021, khi sốt đất nền diễn ra ở nhiều nơi, ai đầu tư cũng có lãi, đã có lúc thu nhập đến hàng trăm triệu đồng/tháng, anh từ bỏ công việc cố định với ước mơ "đổi đời". Thế nhưng, đến đầu năm 2022, khi thị trường hết "hot", đến nay đã nhiều tháng anh không có thu nhập, đang tìm việc để trở lại nghề cũ.

Tái cấu trúc toàn diện

Trong hoàn cảnh tương tự, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, nhiều môi giới bất động sản nản lòng vì không còn tiền để đầu tư cho công việc, vốn đổ vào chạy quảng cáo nhưng không tìm được khách hàng mới.

Môi giới bất động sản từng là nghề "hot" (ảnh: LV)

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường trầm lắng hiện nay đã ghi nhận sự gia tăng số lượng môi giới bất động sản nghỉ việc. Ước tính, hầu hết sàn giao dịch mới thành lập trong vòng 2 năm trở lại đây đều đóng cửa. Theo thống kê từ các sàn là hội viên của VARS, trong quý I, 30-50% sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động, đặc biệt có khu vực con số này lên tới 80%.

Đơn vị này cho biết, phần lớn môi giới bất động sản nghỉ việc đều thuộc nhóm "lính mới" hoặc tay ngang, điển hình là nhóm bắt sóng các đợt sốt ảo, quá "phấn khích" và duy trì song song hai trạng thái tay ngang vừa là "nhà đầu tư" vừa là môi giới. 

Để tồn tại qua thời gian này, một số môi giới bất động sản đã tìm hướng mới bằng cách chuyển sang mảng cho thuê. Nhóm môi giới bất động sản chuyên nghiệp tuy có khó khăn nhưng vẫn bám trụ được với thị trường.

Theo FERI, trong quý I/2023, tỷ lệ bỏ nghề của các môi giới bất động sản cá nhân đã giảm so với 3 - 6 tháng trước. Ước khoảng 15% môi giới đã quay lại thị trường, tập trung phân khúc như cầu ở thực, cho thuê. 

Các đơn vị môi giới đang thực hiện tái cấu trúc toàn diện với những hành động như tái cấu trúc hệ thống, ngành hàng, sản phẩm; tạm dừng hoạt động các văn phòng, chi nhánh không hiệu quả, thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự, chuyển đổi mô hình kinh doanh với những giải pháp như đa dạng phân khúc sản phẩm phân phối.

Bên cạnh đó, các sàn cũng thay đổi, bổ sung dòng sản phẩm kinh doanh; tập trung vào phân khúc ở thực, bất động sản cho thuê. Chuyển đổi phương thức kinh doanh từ tổ chức sự kiện bán hàng tập trung quy mô lớn sang nhiều sự kiện bán hàng quy mô vừa và nhỏ. Tăng cường hoạt động liên kết, liên minh cùng làm thị trường để bán hàng.

>> Quản lý hoạt động môi giới bất động sản

Cần biện pháp điều chỉnh kịp thời

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, thời gian tới, các sàn giao dịch cần bám sát tình hình thị trường để có những điều chỉnh kịp thời, tránh tình trạng cho nhân viên nghỉ nhiều đến khi thị trường ấm lên lại không đủ nguồn lực triển khai hoạt động kinh doanh.

Các sàn môi giới bất động sản cần có biện pháp để giữ chân nhân sự

"Các sàn cần có biện pháp động viên, trấn an, hỗ trợ đội ngũ nhân sự "cứng" để đảm bảo giữ được đội ngũ nòng cốt, chuẩn bị cho thời kỳ sắp tới", ông Đính cho biết.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc Cty Đất Xanh miền Bắc cũng chia sẻ, nhân sự của công ty giảm khoảng 50%. Với nhân sự còn lại, công ty vẫn tiếp tục tìm nguồn hàng mới lẫn những nguồn hàng tồn kho để anh em bán hàng.

"Thị trường đúng là căng thẳng, cực kỳ khó khăn nhưng vẫn có giao dịch, vẫn có cơ hội nên các nhân viên bán hàng nỗ lực bám trụ vẫn tìm kiếm được khách hàng đầu tư”, ông Quyết nói.

CEO Đất Xanh miền Bắc dự đoán thị trường bất động sản sẽ tiếp tục gặp khó khăn, chưa thể phục hồi nhanh khi các vướng mắc pháp lý, dòng vốn chưa được tháo gỡ. Theo đó, các đơn vị môi giới hoạt động với chiến lược tập trung nguồn lực vào các sản phẩm phù hợp xu hướng, đáp ứng nhu cầu ở thực. Tối ưu hóa mô hình kinh doanh, tối ưu chi phí hoạt động để tiếp tục vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Môi giới bất động sản có còn là nghề "hot"? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714093432 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714093432 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10