"Mối lương duyên" với Gojek bất thành, Grab tìm hướng đi mới

Diendandoanhnghiep.vn Theo nguồn tin từ Reuters, gã khổng lồ gọi xe Grab Holdings đang cân nhắc niêm yết tại Mỹ trong năm nay với kỳ vọng huy động hơn 2 tỷ USD.

Nguồn tin của Reutes nói rằng quyết định về việc này vẫn chưa được chốt và có thể thay đổi phụ thuộc vào điều kiện thị trường.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh Gojek thì đang thảo luận về việc sáp nhập với công ty thương mại điện tử ở Indonesia là Tokopedia trước khi thực hiện kế hoạch IPO công ty sau sáp nhập.

Kế hoạch IPO của Grab được đưa ra sau khi các cuộc thảo luận sáp nhập với một tên tuổi lớn khác tại Đông Nam Á là Gojek rơi vào bế tắc.

Kế hoạch IPO của Grab được đưa ra sau khi các cuộc thảo luận sáp nhập với một tên tuổi lớn khác tại Đông Nam Á là Gojek rơi vào bế tắc.

Cụ thể, 2 startup giá trị nhất Indonesia đã ký kết những điều khoản chi tiết về việc thẩm định hoạt động kinh doanh của nhau. Cả 1 bên đã thấy những hỗ trợ tiềm năng giữa 2 bên và đang tiến sát đến việc hoàn tất thỏa thuận sớm nhất có thể trong vài tháng tới.

Công ty sau sáp nhập sẽ tạo ra một gã khổng lồ Internet của Indonesia với giá trị thị trường đạt khoảng 18 tỷ USD. Những mảng kinh doanh của họ trải rộng từ gọi xe, thanh toán tới giao hàng và mua sắm trực tuyến.

Trên thực tế, Gojek và Tokopedia đã cân nhắc tiềm năng sáp nhập từ năm 2018 nhưng các thảo luận đã được đẩy nhanh hơn sau khi đàm phán giữa Gojek và Grab đi vào bế tắc. Nguyên nhân dẫn tới việc này được cho là bởi CEO Grab là Anthony Tan tiếp tục không chịu chấp nhận lời đề nghị của Masayoshi Son là từ bỏ bớt quyền kiểm soát tại công ty sau sáp nhập với Gojek.

Được biết, trong quá trình thảo luận Grab đã đưa ra yêu cầu rằng nhà sáng lập Anthony Tan sẽ là "CEO trọn đời" của công ty sau sáp nhập với Gojek. Các điều kiện khác được đưa ra như "ai được bổ nhiệm và điều kiện là gì cũng như CEO mới của tập đoàn trong trường hợp ông Tan qua đời".

Trước đó, Grab và Gojek - 2 startup giá trị nhất Đông Nam Á với giá trị tổng cộng đạt khoảng 25 tỷ USD đã bàn luận về khả năng sáp nhập sau nhiều năm cạnh tranh quyết liệt trong thị trường gọi xe, giao đồ ăn và công nghệ tài chính. Gần đây là tháng 12, 2 công ty nói quá trình đàm phán đã có những tiến triển đáng kể. Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc vẫn nằm ở các điều khoản liên quan tới Indoneisa – thị trường quan trọng trong khu vực.

Masayoshi Son – người từng rất ủng hộ CEO Grab được cho là hiện đang mất kiên nhẫn với sự kháng cự nhượng lại quyền kiểm soát của công ty sau sáp nhập với Gojek và ông chuyển sang ủng hộ sự sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia

Masayoshi Son – người từng rất ủng hộ CEO Grab được cho là hiện đang mất kiên nhẫn với sự kháng cự nhượng lại quyền kiểm soát của công ty sau sáp nhập với Gojek và ông chuyển sang ủng hộ sự sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia

Masayoshi Son – người từng rất ủng hộ CEO Grab được cho là hiện đang mất kiên nhẫn với sự kháng cự nhượng lại quyền kiểm soát của công ty sau sáp nhập với Gojek và ông chuyển sang ủng hộ sự sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia - cũng là một công ty mà Softbank rót vốn đầu tư. 2 đơn vị này đều có chung nhiều nhà đầu tư khác nữa gồm cả Google, Temasek và Sequoia.

Thỏa thuận giữa Gojek và Tokopedia nếu xảy ra cũng ít chịu sự soi xét từ chính quyền hơn so với việc kết hợp cùng Grab.

Nếu sáp nhập, Gojek và Tokopedia sẽ tạo ra một tập đoàn Internet có định giá hơn 18 tỷ USD, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như gọi xe, thanh toán, giao hàng, mua sắm online... Công ty cũng có kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Mỹ và Indonesia.

Với sự hậu thuẫn của SoftBank và Mitsubishi UFJ Financial Group, Grab đã nhanh chóng mở rộng ngay từ những ngày đầu thành lập dịch vụ gọi xe tại Malaysia năm 2012. Họ hiện là công ty khởi nghiệp giá trị nhất khu vực, được định giá hơn 16 tỷ USD.

Grab cũng cung cấp các dịch vụ tài chính và gần đây đã xin được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore. Công ty cho biết trong tháng này rằng doanh thu đã phục hồi lên trên mức tiền đại dịch. Mảng kinh doanh gọi xe đang hòa vốn ở tất cả các thị trường, bao gồm cả thị trường lớn nhất alf Indonesia. Mảng giao đồ ăn dự kiến cũng sẽ hòa vốn cuối năm nay.

Kế hoạch IPO của Grab được đưa ra sau khi các cuộc thảo luận sáp nhập với Gojek rơi vào bế tắc. Gojek và công ty thương mại điện tử Tokopedia (Indonesia) cũng đang đàm phán về thương vụ sáp nhập trị giá 18 tỷ USD, trước khi tiến tới niêm yết song song tại Jakarta và Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Mối lương duyên" với Gojek bất thành, Grab tìm hướng đi mới tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713567568 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713567568 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10