Mối nguy tiềm ẩn nếu chiến sự Nga - Ukraine kéo dài

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cảnh báo nếu chiến sự Nga - Ukraine kéo dài, thì có thể sẽ dẫn tới nhiều hậu quả thảm khốc, kể cả nguy cơ chiến tranh hạt nhân giữa các cường quốc.

Mỹ đang

Mỹ đang "nước đôi" trong vấn đề Nga và Ukraine

>> Mỹ tăng viện trợ, chiến sự Nga - Ukraine sẽ lên nấc thang mới

Trên thực tế, Washington đang tính toán "nước đôi" trong chiến sự Nga - Ukraine. Quốc gia này vừa xúc tiến đàm phán, vừa bơm thêm vũ khí cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ Mỹ có toan tính như trên do: Thứ nhất, đạt được kết quả cuối cùng trong chiến sự Nga - Ukraine nằm ngoài khả năng với hai bên. Nga không cho thấy khả năng có thể chinh phục hoàn toàn lãnh thổ đối phương, trong khi quân đội Tổng thống Zelensky cũng không thể đẩy lùi đối thủ về bên kia biên giới.

Trong khi đó, bất kỳ sự nhượng bộ lãnh thổ nào từ Ukraine - dù nhỏ nhất cũng có thể là mồi lửa tinh thần giúp Điện Kremlin gia tăng sức ép bằng vũ lực. Cái cớ có thể khác, nhưng mục tiêu sẽ giống nhau - khuất phục Ukraine. Miễn là tránh được thất bại hoàn toàn, Nga sẽ sử dụng bất kỳ lãnh thổ tranh chấp nào làm bệ phóng cho các cuộc tấn công tiếp theo.

Thứ hai, trái với các dự báo hồi đầu năm 2023, chiến sự Nga - Ukraine không bị “đóng băng”, mà vẫn diễn ra với cường độ cao, xuất hiện nhiều hơn những diễn biến liên quan có khả năng “đốt nóng” căng thẳng và gây hiệu ứng rộng hơn.

Sẽ ra sao nếu chiến sự Nga- Ukraine không “hạ nhiệt”? Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga, ông Medveded có tổng cộng 8 lần nhắc đi nhắc lại khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân. Điều này khiến nhiều chuyên gia, nhà quan sát đã liên tưởng đến chiến tranh thế giới thứ III. Đó là kịch bản khá thực tế.

Thứ ba, Tổng thống Pháp, E. Macron từng nhắc nhở phương Tây “không nên làm mất mặt ông Putin”. Trên thực tế, châu Âu, Mỹ cùng đồng minh, đối tác gần gũi đã cô lập Nga và cá nhân Tổng thống Putin bằng mọi biện pháp; kể cả việc cố ý hạ uy tín nhà lãnh đạo Nga thông qua các tổ chức đa phương như Tòa án quốc tế, các hội, đoàn.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Toan tính của Thổ Nhĩ Kỳ

Nga và phương Tây đều đối diện với tình trạng thiếu vũ khí thông thường, dư vũ khí hạt nhân

Nga và phương Tây đều đối diện với tình trạng thiếu vũ khí thông thường, dư vũ khí hạt nhân

Một số quan chức phương Tây lo ngại rằng một chính sách “đánh hội đồng” như vậy có thể sẽ dẫn đến sự bất ổn nguy hiểm. Và một số nhà phân tích đã cảnh báo rằng nếu thất bại ở Ukraine có thể sẽ dẫn đến nguy cơ sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Putin.

Những lo ngại như vậy đã ngăn cản các chính phủ phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev với số lượng đủ để giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga. Hậu quả là kéo dài cuộc xung đột và khiến Ukraine và thế giới phải trả giá đắt hơn. Bởi vì cuộc xung đột chỉ có thể được giải quyết lâu dài khi Ukraine và các nước láng giềng cảm thấy an toàn trước Nga.

Thứ tư, chiến sự Nga - Ukraine kéo dài khiến chuỗi cung ứng sản xuất vũ khí từ châu Âu sang Mỹ đổ vỡ, không đủ khí tài trong kho để tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Nếu xung đột vượt ra khỏi biên giới Ukraine, NATO có thể đối diện với thách thức khổng lồ trong việc phòng thủ cho một vùng lãnh thổ rộng lớn với lượng vũ khí ít ỏi.

Tình cảnh ở Nga có thể bi đát hơn do phải gánh chịu cấm vận nghiêm ngặt. Cuối cùng, với cả đôi bên - chỉ có đầu đạn hạt nhân là có sẵn! Tình trạng khan hiếm vũ khí còn diễn ra khắp nơi do nhà cung cấp Nga không đủ đáp ứng. Nguy cơ xung đột leo thang và nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân được cho là lý do thuyết phục để phương Tây cân nhắc lại chính sách làm suy yếu Nga.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mối nguy tiềm ẩn nếu chiến sự Nga - Ukraine kéo dài tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714199293 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714199293 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10