Môi trường kinh doanh an toàn là bệ đỡ vững chắc cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Nỗ lực, tốc độ cải cách mạnh mẽ, toàn diện hơn sẽ giúp môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện. Từ đó, trở thành bệ đỡ vững chắc cho doanh nghiêp, để doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh.

>> Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ cải thiện môi trường kinh doanh

Nếu nhìn vào thực tế kinh doanh của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, có thể thấy doanh nghiệp đang rất vất vả phục hồi trở lại. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh dù đang được mở cửa, nhưng chưa thể bình thường khi số ca nhiễm tăng cao, tình trạng thiếu lao động tiếp tục căng thẳng.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh dù đang được mở cửa, nhưng chưa thể bình thường khi số ca nhiễm tăng cao, tình trạng thiếu lao động tiếp tục căng thẳng.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh dù đang được mở cửa, nhưng chưa thể bình thường khi số ca nhiễm tăng cao, tình trạng thiếu lao động tiếp tục căng thẳng.

Một số cơ quan thực thi thiếu sự chủ động

Đặc biệt, đang xuất hiện thêm nhiều yếu tố bất định, bất ổn, như các tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine. Trước mắt, có thể thấy ngay các doanh nghiệp du lịch tiếp tục chịu tác động tiêu cực khi khách du lịch quốc tế có thể sẽ phải tính toán lại kế hoạch của họ. Chi phí đầu vào các hoạt động sản xuất đang có xu hướng tăng khi giá xăng tăng cao kéo theo chi phí logistics, nguy cơ lạm phát…

Hồi đầu năm, khi nói về kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế, chúng ta chưa lường đến những điều này. Ngay cả số liệu về đăng ký doanh nghiệp 2 tháng đầu năm 2022, với tỷ lệ doanh nghiệp rút lui cao hơn doanh nghiệp thành lập mới, có thể chưa thể hiện hết khó khăn mà doanh nghiệp đang đối diện.

Lúc này, môi trường kinh doanh thực sự thuận lợi, an toàn, hệ thống quy định rõ ràng, đồng bộ, quy trình thực thi đơn giản, công khai, minh bạch sẽ là bệ đỡ để doanh nghiệp an tâm tìm kiếm, tận dụng cơ hội phục hồi cũng như cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, thích ứng bối cảnh mới.

Để có được môi trường kinh doanh như vậy thì cải cách phải đồng đều, nhưng đây lại là thách thức lớn nếu nhìn lại quá trình thực hiện các nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh từ năm 2014 đến nay.

Nói thêm về sự không đồng đều, hiện tại, đang có sự không đồng đều, thiếu chủ động trong một số cơ quan, đơn vị thực thi. Trong khi có những ngành, địa phương rất tích cực, làm rất tốt, có nhiều cải cách chủ động như Quảng Ninh hay ngành điện... Các doanh nghiệp được hưởng lợi rất nhiều từ những tư duy cải cách và kết quả cải cách vì doanh nghiệp đó.

Nhưng doanh nghiệp không thể chỉ hoạt động ở Quảng Ninh, hay chỉ làm việc với đơn vị cung cấp điện. Hoạt động của doanh nghiệp là một quá trình, từ gia nhập thị trường đến các hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh…; phải làm việc với rất nhiều cơ quan, tuân thủ các chuỗi quy trình, thủ tục.

>> Cải thiện môi trường kinh doanh: Gỡ rào cản từ gốc

>> Quảng Ninh: Kiên quyết cải thiện môi trường kinh doanh

Chỉ một vài nơi cải cách, nơi làm nhanh, nơi làm chậm… cũng giống như một con đường cao tốc mà lắm ổ gà, lắm lối cắt ngang, chỗ đường thu hẹp, doanh nghiệp không thể tăng tốc được, chưa kể rủi ro sập hố.

Tới áp lực cải cách toàn diện hơn

Những cải cách tới đây sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, như cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện…

Để cải cách thành công đỏi hỏi cách tư duy, cách làm mới, vượt lên sự tuân thủ đơn thuần khi đánh giá, xem xét các quy định hiện hành với các yêu cầu của doanh nghiệp, của xu thể phát triển, của các mô hình kinh doanh mới. Lúc này, một dự án vẫn mất 2-3 năm làm thủ tục thì không doanh nghiệp nào muốn tham gia… 

Có lẽ, nếu không vì lợi ích quốc gia, thì chẳng ai muốn nhận nhiệm vụ vừa khó, vừa thách thức này.

Do vậy, trong năm 2022 và các năm tới, cải cách sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi sâu hơn, toàn diện hơn ở cả góc độ đòi hỏi nhà đầu tư, doanh nghiệp và cuộc đua với các quốc gia khác để thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao. Nói một cách ngắn gọn, các nước đứng trên chúng ta trong các bảng xếp hạng về năng lực cạnh tranh chỉ cần nỗ lực một, thì chúng ta phải nỗ lực 2-3, thậm chí hơn.

Vì vậy, với những gì đã làm được, câu hỏi cần trả lời là có thể làm tốt hơn không, có cách khác thực sự tốt hơn nữa không, vấn đề nằm ở quy định hay ở tư duy, ở hành động…

Tuy nhiên, chúng ta đang có cơ hội lớn để tạo ra những cải cách cơ chế, chính sách mạnh mẽ hơn khi nhiều cơ quan đã sẵn sàng và hành động quyết liệt. Ví dụ, Quốc hội đã họp phiên họp bất thường để thông qua một luật sửa nhiều luật – thông điệp cho thấy sự sẵn sàng vào cuộc sớm của cơ quan lập pháp cao nhất, cùng với Chính phủ trong rà soát, nâng cao chất lượng thể chế, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

Đặc biệt, việc kiểm soát ban hành mới cũng cần đảm bảo chất lượng tốt, tránh tình trạng cải cách không đủ bù cho khiếm khuyết mới phát sinh… 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Môi trường kinh doanh an toàn là bệ đỡ vững chắc cho doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713607954 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713607954 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10