Ô tô - Xe máy

“Món hàng” siêu lợi nhuận của các đại gia

Trần Thủy 03/08/2024 11:00

Trái ngược với tất cả những chiếc ô tô khác trên thị trường, nhiều chiếc hypercar (siêu xe hiệu suất cao) sau khi lăn bánh khỏi showroom,không những không mất giá, mà còn đem lại siêu lợi nhuận cho chủ nhân.

Đắt hơn vàng

Pagani Zonda Aether là một trong số những chiếc siêu xe thuộc chương trình Pagani Zonda, của hãng Horacio Pagani (Italia), ra mắt lần đầu vào năm 1999, chỉ có khoảng 140 chiếc được chế tạo tới năm 2018.

Pagani Zonda Aether
Pagani Zonda Aether.

Pagani Zonda Aether sở hữu ngoại thất được làm hoàn toàn bằng sợi carbon, cùng với đó là khối động cơ V12 có công suất cực đại 760 mã lực đặt phía sau khoang lái. Giá của chiếc xe này lúc xuất xưởng chưa tới 2 triệu USD. Tuy nhiên, vào năm 2019, trong phiên đấu giá tại Ryadh Car Show (Ả-rập Xê-út), Pagani Zonda Aether đã về tay một đại gia với giá 6,81 triệu USD.

Nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với siêu phẩm McLaren F1. Đây là chiếc hypercar của hãng xe Anh Quốc, được sản xuất từ năm 1992-1998, tất cả chỉ có 106 chiếc trên toàn thế giới. Lúc mới xuất xưởng, McLaren F1 có giá khoảng 800 nghìn USD, nhưng vào năm 2021, tại cuộc đấu giá được tổ chức ở California (Mỹ), một chiếc McLaren F1 mới lăn bánh 390 km, đã được bán đấu giá thành công với mức giá 20,46 triệu USD. McLaren F1 được sản xuất với thông số của một chiếc xe đua, nhưng lại có những trang bị như lớp tiêu âm, ghế phụ và khoang chứa đồ. Bất cứ ai mua chiếc xe này cũng đều có thể chạy trên đường phố công cộng một cách hợp pháp.

Mc Laren F1
Mc Laren F1.

Tuy nhiên, đắt giá nhất lại thuộc về những chiếc siêu xe Ferrari 250 GTO cổ. Ferrari 250 GTO là sản phẩm của hãng xe Ferrari (Italia) sản xuất từ năm 1962 đến năm 1964, với số lượng chỉ có 36 chiếc. Vào năm 2016, một chiếc Ferrari 250 GTO, đã được bán trao tay với giá hơn 70 triệu USD cho một vị khách giấu tên. Ngoài ra, còn có một số chiếc Ferrari 250 GTO, bán đấu giá với số tiền 47 triệu USD, hơn 51 triệu USD và 60 triệu USD.

Vào năm 1985 những chiếc xe này chỉ có giá bán khoảng 500 nghìn USD. Tuy nhiên, từ 2015 đến nay giá đã tăng “sốc”. Chiếc xe này có trọng lượng 915 kg, nếu dùng toàn bộ vàng để tạo ra một chiếc ô tô có cùng trọng lượng, tính ra cũng không có giá cao đến vậy. Với giá bán như trên, Ferrari 250 GTO còn đắt hơn cả vàng.“Món hàng chắc thắng”.

"Món hàng chắc thắng"

Một chủ sở hữu hypercar đang sinh sống ở Trung Đông chia sẻ: Tôi kiếm được ít nhất 40% lợi nhuận từ bộ sưu tập xe của mình. Tôi đã từng bán 1 chiếc Pagani Zonda với giá 4 triệu USD, trong khi chỉ phải bỏ ra 1,68 triệu USD mua nó. Hay một chiếc Koenigsegg cũng tương tự, bán được 5,5 triệu USD, so với lúc mua chỉ có 2,2 triệu USD. Tuy nhiên, tiếc nhất là chiếc McLaren F1, mua với giá 1,6 triệu USD, đến năm 2013 bán lại được 3 triệu USD, nhưng 5 năm sau chiếc xe này đã được bán với giá 14 triệu USD.

Ferrari 250 GTO
Ferrari 250 GTO.

James Banks từng là trưởng bộ phận cá nhân hóa tại hãng xe McLaren cho biết, từ 2015 đầu tư vào hypercar mới bắt đầu. Tuy nhiên, những câu chuyện đầu tư vào hypercar lãi lớn, khiến nhiều người săn tìm, làm cho giá những chiếc xe này đã cao, ngày càng cao hơn nữa.

Ông Joe Macari đại diện cho hãng Ferrari chia sẻ: Nếu trước đây thế giới chỉ có vài trăm người đủ tiền mua hypercar thì ngày nay con số này lên đến hàng nghìn. Hiện chúng tôi có rất nhiều khách hàng mới, là những người có tiền nhưng lại không phải người đam mê xe. Họ nghĩ rằng, những người bạn của họ đã sở hữu một chiếc Ferrari và giá trị đã tăng tới 20%, nên họ cũng muốn được như vậy.
Những thương hiệu xe đang mang lại siêu lợi nhuận thuộc về Ferrari, McLaren, Pagani, Koenigseg. Bên cạnh đó, những mẫu xe mới nhất của Porsche, Bugatti, Lamborghini… cũng được tìm kiếm gắt gao. Xe càng sử dụng ít, càng có giá trị.

Ferrari 458
Ferrari 458 của đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ.

Tại Việt Nam, đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ là người có bộ sưu tập xe hypercar lớn nhất, với hơn 50 chiếc. Ấn tượng nhất là 30 chiếc Ferrari các loại. Trong đó, dòng 458 chiếm số lượng lớn. Hiện Vũ "Qua” đang sở hữu 6 chiếc siêu xe Ferrari 458. Trên thế giới rất hiếm có tay chơi nào sở hữu tận 6 chiếc xe Ferrari 458. Tiếp đến là Ferrari F12 Berlinetta. Trong số 5 siêu xe Ferrari F12 Berlinetta được nhập về Việt Nam, thì 3 chiếc đang nằm trong bộ sưu tập xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ngoài ra, còn có các cặp đôi như: Ferrari 488 Pista, Ferrari California, Ferrari 488 GTB… Bên cạnh đó là các hypercar của những thương hiệu khác như McLaren, Bugatti, Lamborghini, Porsche… Ông Vũ từng nói rằng, ô tô tuy là tiêu sản, nhưng cái gì của "Qua" sau này giá sẽ khác đi.

Rõ ràng những chiếc xe này không còn là tiêu sản nữa. Ngược lại, nó có khả năng đem về những khoản lợi nhuận kếch xù cho chủ nhân, nếu sau này được đem đấu giá. Đầu tư vào hypercar giờ đây đã trở thành “món hàng chắc thắng” của các đại gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Món hàng” siêu lợi nhuận của các đại gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO