Mòn mỏi chờ nhà ở xã hội tại Đà Nẵng: Chủ đầu tư “ngó lơ” nghĩa vụ?

Diendandoanhnghiep.vn Trong việc chậm bàn giao căn hộ nhà ở xã hội tại Đà Nẵng, chủ đầu tư đã vi phạm các điều khoản về thời gian giao nhận nhà ở và nghĩa vụ của bên bán.

>>Mòn mỏi chờ nhà ở xã hội tại Đà Nẵng

Sự việc Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước chậm tiến độ trong việc bàn giao căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh đã khiến nhiều khách hàng bức xúc.

Luật sư Trần Hậu, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng

Luật sư Trần Hậu, Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng

Trao đổi với DĐDN, Luật sư Trần Hậu, Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng cho hay đối với giao dịch mua bán nhà ở xã hội, Điều 24 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP quy định việc mua bán nhà ở xã hội sẽ do các bên thỏa thuận trên cơ sở tham khảo hợp đồng mẫu do Bộ Xây dựng ban hành.

Đối chiếu với các điều khoản tại mẫu Hợp đồng mua bán nhà ở xã hội Mẫu số 01 Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư số 09/2021/TT-BXD, nếu chậm bàn giao nhà ở xã hội thì chủ đầu tư đã vi phạm các điều khoản về thời gian giao nhận nhà ở và nghĩa vụ của bên bán.

Cụ thể, Luật sư Hậu cho biết bên bán có trách nhiệm bàn giao nhà ở kèm theo các trang thiết bị gắn với nhà ở đó và giấy tờ pháp lý về nhà ở cho bên mua trong thời hạn đã ấn định. Đối với trường hợp mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thì bên bán có trách nhiệm xây dựng nhà ở theo đúng thiết kế và theo danh mục vật liệu xây dựng bên trong và bên ngoài nhà ở mà các bên đã thỏa thuận, thông báo cho bên mua biết tiến độ xây dựng nhà ở và đảm bảo hoàn thành việc xây dựng theo đúng tiến độ đã thỏa thuận. Tạo điều kiện để bên mua kiểm tra việc xây dựng nhà ở nếu có yêu cầu.

>>> Rủi ro mua nhà ở xã hội ủy quyền

“Tuy nhiên, trên thực tế các điều khoản nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo trong quá trình thương thảo, ký kết hợp đồng mà không mang tính ràng buộc bởi các bên có thể thỏa thuận để sửa đổi, bổ sung các điều khoản trong hợp đồng mẫu cho phù hợp nhưng phải bảo đảm có đầy đủ các nội dung chính mà hợp đồng mua bán nhà ở xã hội phải có và không được trái với quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về nhà ở”, Luật sư Trần Hậu cho hay.

Khách hàng lao đao tại dự án nhà ở xã hội cho Công ty CP địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư.

Khách hàng lao đao tại dự án nhà ở xã hội do Công ty CP địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư.

Đối với việc chậm giao nhà theo cam kết, vị Luật sư này cũng thông tin theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, khi chậm bàn giao nhà cho bên mua thì việc phạt và bồi thường thiệt hại được các bên thực hiện theo thỏa thuận tại hợp đồng đã ký kết. Do đó, việc xem xét các điều khoản của hợp đồng thật kỹ khi giao kết nhằm đảm bảo quyền của người mua nhà là rất cần thiết.

“Trong trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng bán nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện thì có thể bị xử phạt từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng theo quy định tại Điều 64 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP. Trường hợp chủ đầu tư chậm triển khai dự án nhà ở thì có thể bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng theo Khoản 1 Điều 14 Nghị định 16/2022/NĐ-CP”, Luật sư Trần Hậu cho biết thêm.

Trước đó, DĐDN cũng đã thông tin về việc khách hàng mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh mòn mỏi mong được nhận nhà để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước liên tục thất hứa, không giao nhà theo đúng hợp đồng cam kết.

Sau nhiều lần trễ hẹn, cư dân tại đây mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh tiến độ dự án. Cùng với đó, có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư sớm bàn giao nhà bởi khách hàng đã đóng 70% giá trị của căn hộ từ năm 2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mòn mỏi chờ nhà ở xã hội tại Đà Nẵng: Chủ đầu tư “ngó lơ” nghĩa vụ? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713931824 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713931824 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10