Một số tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư về giao thông đường bộ còn thiếu thống nhất

Diendandoanhnghiep.vn Góp ý Dự thảo Thông tư về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh chuyên ngành giao thông đường bộ, VCCI cho rằng căn cứ xác định tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư còn thiếu thống nhất…

>> Cơ chế liên kết chưa tốt làm giảm hiệu quả đầu tư công

Theo đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 4685/BGTVT-KCHT của Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh chuyên ngành giao thông đường bộ (Dự thảo).

VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 4685/BGTVT-KCHT của Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh chuyên ngành giao thông đường bộ - Ảnh minh họa: ITN

VCCI vừa có văn bản góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh chuyên ngành giao thông đường bộ - Ảnh minh họa: ITN

Tại văn bản góp ý, VCCI cho biết, về căn cứ xác định tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư, Dự thảo đang căn cứ vào các tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư theo quy định tại Nghị định 23/2024/NĐ-CP.

Tuy nhiên, hiện nay Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điểu và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất theo hướng, chuyển các dự án đầu tư có sử dụng đất theo quy định ngành, lĩnh vực phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, trong đó có “Dự án công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ gồm các khu chức năng hỗn hợp phục vụ mục đích công cộng và mục đích kinh doanh thương mại” từ Nghị định 23/2024/NĐ-CP sang quy định tại Dự thảo Nghị định này. Nghị định này dự kiến có hiệu lực cùng thời điểm của Luật Đất đai 2024.

Như vậy, để đảm bảo tính thống nhất và ổn định của Thông tư này, VCCI đề nghị Ban soạn thảo dẫn chiếu theo quy định tại Nghị định quy định chi tiết một số điểu và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất và theo dõi quy định tại Dự thảo Nghị định này về đánh giá hiệu quả đầu tư.

>> Điều chỉnh thích ứng với liên kết vùng

để đảm bảo tính thống nhất và ổn định của Thông tư này, VCCI đề nghị Ban soạn thảo dẫn chiếu theo quy định tại Nghị định quy định chi tiết một số điểu và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu - Ảnh minh họa: ITN

Để đảm bảo tính thống nhất và ổn định của Thông tư này, VCCI đề nghị Ban soạn thảo dẫn chiếu theo quy định tại Nghị định quy định chi tiết một số điểu và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu - Ảnh minh họa: ITN

Bên cạnh đó, về áp dụng tiêu chuẩn đánh giá về hiệu quả đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực, theo VCCI, Điều 4 Dự thảo quy định đối với các công trình phụ trợ khác, tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả đầu tư của dự án xây dựng trên cơ sở áp dụng một trong các tiêu chuẩn được quy định tại Điều 47 Nghị định 23/2024/NĐ-CP và đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tính chất của dự án.

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điểu và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất quy định một số tiêu chuẩn đánh giá về hiệu quả đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực. Căn cứ vào yêu cầu phát triển ngành, lĩnh vực sẽ chọn một trong các tiêu chuẩn này.

Trong khi đây là Dự thảo Thông tư hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn đánh giá về hiệu quả đầu tư, phát triển ngành giao thông vận tải.

Do đó, để đảm bảo tính chất của văn bản hướng dẫn và thống nhất trong áp dụng, VCCI đề nghị Ban soạn thảo xác định cụ thể tiêu chuẩn nào trong các tiêu chuẩn quy định tại Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điểu và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất sẽ áp dụng đối với dự án đầu tư các công trình phụ trợ khác.

Ngoài ra, về tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư, Điều 5 Dự thảo quy định về phương pháp xác định giá trị tối thiểu nộp tiền ngân sách Nhà nước đối với trạm dừng nghỉ và các công trình khác. Nếu như đối với công trình trạm dừng nghỉ, Dự thảo quy định khá chi tiết công thức tính giá trị tối thiểu nộp ngân sách nhà nước, thì đối với công trình khác, Dự thảo trao quyền cho “Bên mời thầu, Tổ chuyên gia xây dựng phương pháp xác định trình cơ quan phê duyệt hồ sơ mời thầu xem xét, quyết định”.

Góp ý về nội dung đã nêu, VCCI cho rằng, quy định này có thể gây khó cho Bên mời thầu khi không rõ căn cứ đâu để xây dựng phương pháp xác định giá trị tối thiểu bằng nộp ngân sách nhà nước và cơ quan phê duyệt cũng không có căn cứ để xem xét, phê duyệt.

“Để đảm bảo thuận lợi trong quá trình triển khai, đề nghị Ban soạn thảo quy định cụ thể về phương pháp xác định giá tối thiểu nộp tiền ngân sách Nhà nước đối với các công trình khác ngay tại Dự thảo”, VCCI góp ý.

Cùng với các vấn đề nêu trên, tại văn bản góp ý, liên quan đến nội dung hướng dẫn xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước (Phụ lục II), VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo, cân nhắc các quy định liên quan đến việc xác định tương đồng về địa điểm (Mục 3.2 Phụ lục II) và diễn biến bất thường của giá đất (Mục 3.4 Phụ lục II) để đảm bảo tính thống nhất, thuận lợi khi áp dụng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một số tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư về giao thông đường bộ còn thiếu thống nhất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1721533674 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1721533674 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10