Sau hơn 5 năm thực hiện, Luật Quản lý thuế đã góp phần quan trọng vào hiện đại hóa quản lý thuế. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội phát triển nhanh, yêu cầu sửa đổi toàn diện luật đang được đặt ra.
Cục Thuế vừa có Thư ngỏ gửi cộng đồng doanh nghiệp; hộ, cá nhân kinh doanh và người nộp thuế về việc góp ý đối với Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
Theo Cục Thuế, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/7/2020. Sau hơn 05 năm thực hiện, Luật đã góp phần quan trọng vào việc hiện đại hóa quản lý thuế, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật trong thu ngân sách nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ của mình.
Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế - xã hội phát triển nhanh, thương mại điện tử, kinh tế số và các mô hình kinh doanh mới xuất hiện, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhiều chủ trương, định hướng mang tính đột phá của Đảng và Nhà nước đã được ban hành nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy kinh tế phát triển. Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu phải sửa đổi toàn diện Luật Quản lý thuế để đáp ứng yêu cầu mới của đất nước.
Ngày 1/8/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 92/2025/UBTVQH15 điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025. Theo đó, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã được bổ sung vào chương trình lập pháp năm nay.
Bộ Tài chính, thông qua Cục Thuế, đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo luật với mục tiêu cải cách toàn diện công tác quản lý thuế, đáp ứng tốt với yêu cầu thực tiễn, đồng thời thể chế hóa các đường lối, chủ trương tại các nghị quyết quan trọng của Trung ương.
Cụ thể, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ bám sát các định hướng lớn như: Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; và Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Dự thảo tập trung vào một số nội dung trọng tâm, như:
Thứ nhất: Đẩy mạnh việc hiện đại hóa và chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp để thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý thuế với ba trụ cột chính: Tạo thuận lợi cho người nộp thuế; Nâng cao hiệu lực và trình độ quản lý thuế; Thúc đẩy số hóa quy trình quản lý thuế.
Thứ hai: Thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện trên cơ sở phân loại mức độ tuân thủ pháp luật và mức độ rủi ro của NNT.
Thứ ba: Đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), giảm chi phí thực hiện TTHC; Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan với cơ quan thuế trong việc chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông để thực hiện pháp luật về thuế và quản lý thuế.
Thứ tư: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; Thực hiện các TTHC trực tuyến toàn trình theo hướng tạo lập “một cửa sổ” tập trung, duy nhất, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Thứ 5: Khắc phục các bất cập của Luật Quản lý thuế, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các pháp luật liên quan; Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý các mô hình kinh tế mới, kinh doanh dựa trên công nghệ và nền tảng số, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sau khi xóa bỏ hình thức khoán thuế, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.