Kinh tế thế giới

Mục tiêu phát triển xe điện của Đông Nam Á có gặp trở ngại?

Cẩm Anh 31/12/2024 11:05

Hành trình hướng tới việc sử dụng xe điện rộng rãi của Đông Nam Á đầy thách thức, nhưng cũng mang đến những cơ hội to lớn.

untitled.jpg
Sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng sạc cũng quan trọng trong việc thúc đẩy việc áp dụng EV trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: BT FILE

Hiện cả Singapore và Thái Lan đều đã công bố các mục tiêu để loại bỏ dần việc bán xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Các quốc gia khác trong khu vực đã đặt ra các mục tiêu thay thế, bao gồm tỷ lệ thâm nhập tối thiểu cho xe điện.

Hai quốc gia này đã đưa ra các cam kết táo bạo. Trong đó, Singapore đặt mục tiêu tất cả xe ô tô và xe taxi mới bán ra đều là xe điện vào năm 2030, không còn xe ICE trên đường vào năm 2040. Trong khi đó, Thái Lan cam kết, vào năm 2035 tất cả xe ô tô mới bán ra đều không phát thải.

Indonesia chưa đặt ra mục tiêu cụ thể cho thời điểm ngừng bán xe ICE, nhưng đã cam kết rằng đội xe ô tô của nước này sẽ hoàn toàn sử dụng điện vào năm 2050. Tương tự, Malaysia đã cam kết 50% ô tô sẽ là xe điện hoàn toàn vào năm 2040 và con số này sẽ tăng lên 80% vào năm 2050.

Để Đông Nam Á đạt được mục tiêu về xe điện, ông Bonar Silalahi, người đứng đầu nhóm giải pháp theo ngành của UOB, cho rằng khu vực này cần phải đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng và các giải pháp thay thế giá cả phải chăng.

Cụ thể, ông Silalahi nhận định, chi phí vẫn là rào cản đáng kể đối với việc áp dụng xe điện rộng rãi trong khu vực này. Ngay cả ở Singapore, nơi chính phủ đưa ra các ưu đãi hấp dẫn như Chương trình sớm áp dụng xe điện và Chương trình Nâng cao về Phát thải Phương tiện, chi phí bảo hiểm và thuế đường bộ cho xe điện vẫn ở mức cao.

Không giống như Thái Lan và Indonesia, những quốc gia đang định vị mình là trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực, Singapore có năng lực sản xuất xe điện thấp, khiến chi phí càng tăng cao.

Phí bảo hiểm cho xe điện ở Singapore cũng cao hơn so với xe ICE, vì các công ty bảo hiểm vẫn đang đánh giá các rủi ro liên quan đến loại công nghệ mới này. Ngoài ra, giá mua xe điện cao do chi phí linh kiện cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí bảo hiểm.

Mặc dù xe điện có thể mang lại những lợi ích như giảm hao mòn, nhưng những lợi ích cần được cân nhắc với chi phí cao hơn khi thay thế các bộ phận quan trọng. Để so sánh chi phí sở hữu xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe ICE giữa các quốc gia, các chuyên gia đã xem xét các mẫu xe SUV có sẵn tại địa phương với công suất đầu ra từ 100kW đến 150kW do một nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) của Trung Quốc sản xuất.

7bd1034d9ec2a54effa99a4f5564fd10.jpg
Các chính phủ ở Đông Nam Á đang có những kế hoạch rất tham vọng nhằm tăng cường việc sử dụng xe điện.

Indonesia, nơi xe máy được sử dụng phổ biến hơn, là một ngoại lệ. Tại đó, mẫu xe điện chạy bằng pin hàng đầu là mẫu xe mini-compact 30kW do một công ty OEM Trung Quốc khác sản xuất.

Các mẫu xe ICE được chọn là những mẫu tương đương do các nhà sản xuất thiết bị gốc Nhật Bản sản xuất, phổ biến tại các thị trường tương ứng. Tuy nhiên, đối với Malaysia, một mẫu xe của Malaysia đã được sử dụng, vì hai OEM hàng đầu của Malaysia chiếm hơn 60% doanh số bán xe du lịch trong nước.

Tại Singapore và Thái Lan, tổng chi phí sở hữu (TCO) ước tính cho một chiếc xe điện (EV) trên 10 năm tuổi cao hơn một chút so với một chiếc ICE tương tự, lần lượt cao hơn 4,4% và 3,4%. Nguyên nhân là do chi phí ban đầu, phí bảo hiểm hàng năm với thuế đường bộ hàng năm cao hơn tại Singapore.

Bên cạnh đó, theo Justin Lim, Trưởng nhóm phân tích tại nhóm giải pháp ngành công nghiệp của UOB, các hỗ trợ chính sách rất quan trọng để đẩy nhanh quá trình áp dụng EV. Điều này không chỉ bao gồm các biện pháp trực tiếp như thời điểm cấm xe ICE và miễn thuế đường bộ, mà còn bao gồm các chính sách khác như hợp lý hóa trợ cấp nhiên liệu.

Chuyên gia này chỉ ra, Malaysia có kế hoạch áp dụng thuế đường bộ đối với xe EV từ năm 2026, trong khi phải vật lộn với thách thức là giảm trợ cấp nhiên liệu.

Ở những nước mà sản xuất dầu khí đóng góp đáng kể vào GDP như Indonesia và Malaysia, lệnh cấm hoàn toàn việc bán xe ICE có thể gây ra thách thức về mặt chính trị. Do đó, xe hybrid và xe hybrid cắm điện có khả năng sẽ được chấp nhận và sử dụng nhiều hơn ở các thị trường này.

"Hợp lý hóa các khoản trợ cấp nhiên liệu bằng cách giới hạn chúng cho những người thực sự cần thiết có thể là một bước quan trọng để làm cho xe điện trở nên cạnh tranh hơn", ông Justin Lim nói.

Hành trình hướng tới việc sử dụng EV rộng rãi của Đông Nam Á đầy thách thức, nhưng cũng mang đến những cơ hội to lớn. Với mốc thời gian rõ ràng, chính sách hỗ trợ và cơ sở hạ tầng vững chắc, khu vực này có thể đạt được các mục tiêu về EV của mình. Việc tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực này là yếu tố cần thiết để đảm bảo quá trình chuyển đổi không chỉ thành công mà còn bền vững trong dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mục tiêu phát triển xe điện của Đông Nam Á có gặp trở ngại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO