Mũi tiêm chủng COVID-19 thứ tư có cần thiết?

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi nhiều quốc gia chưa hoàn thành tiêm chủng đủ 2 mũi cơ bản của vaccine phòng ngừa COVID-19, thì Israel đang gấp rút triển khai việc tiêm vaccine mũi thứ tư.

>> Thế giới đang thay đổi định nghĩa về "tiêm chủng đầy đủ"?

Israel đang dẫn đầu thế giới trong nỗ lực tiêm chủng vaccine mũi tăng cường

Israel đang dẫn đầu thế giới trong nỗ lực tiêm chủng vaccine mũi tăng cường

Israel trở thành quốc gia đầu tiên đề xuất tiêm mũi thứ tư để chống lại biến chủng Omicron, sau khi các quan chức y tế kết luận rằng mũi tăng cường ban đầu đã lật ngược tình thế trước biến chủng Delta. Thủ tướng Naftali Bennett nói rõ rằng ông ủng hộ việc tiêm mũi thứ tư, trong khi Bộ trưởng Y tế Israel, ông Nitzan Horowitz gợi ý đợt tiêm mũi tăng cường mới có thể bắt đầu vào ngày 26/12.

Công dân Israel là những người đầu tiên trên thế giới được tiêm mũi vaccine thứ ba. Chúng tôi đang tiếp tục dẫn đầu với mũi thứ tư”, ông Bennett nói và cho biết thêm động thái này cần có sự phê duyệt cuối cùng của Vụ trưởng Nachman Ash tại Bộ Y tế Israel trước khi có hiệu lực và trở thành chính sách quốc gia.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho biết rằng tiêm vaccine mũi thứ tư sẽ là động thái cần thiết để duy trì khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron, mặc dù quốc gia này vẫn chưa bắt đầu triển khai mũi vaccine thứ tư.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn Y tế của Nhà Trắng đánh giá, còn quá sớm để nói về mũi tiêm chủng COVID-19 thứ tư. Theo ông, giới nghiên cứu vẫn đang theo dõi rất cẩn thận hiệu quả của mũi tiêm thứ ba cũng như thời gian bảo vệ tối đa mà mũi vaccine tăng cường có thể mang lại. “Nếu sự bảo vệ của mũi thứ 2 kéo dài hơn so với hai mũi tiêm cơ bản, có thể không cần đến vaccine mũi thứ tư. Vì vậy, tôi nghĩ rằng ít nhất là tại Mỹ, việc tiêm chủng mũi thứ tư là chưa cần thiết", ông Fauci nói.

TS. Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ trao đổi trên CNN cũng cho biết, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ sẽ kiểm tra và xem xét về nhu cầu của người dân về việc tiêm chủng mũi thứ tư. Nhưng hiện tại, liều thứ ba đang cung cấp sự bảo vệ lâu dài với các biến chủng, đặc biệt là với biến chủng Omicron có dấu hiệu lây lan nhanh.

"Hiện tại, thế giới cần đảm bảo rằng những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine được tiêm nhắc lại", Giám đốc CDC Mỹ khuyến cáo và nhấn mạnh rằng, thay vì tiếp tục triển khai các đợt tiêm chủng tăng cường, các nước này nên dành nguồn lực để tiêm cho những người hoàn toàn chưa được chủng ngừa".

>> Tiêm chủng mũi thứ ba có ngăn chặn biến chủng Omicron?

Vaccine liều tăng cường của hãng dược Pfizer cho hiệu quả cao chống lại biến chủng Omicron

Vaccine liều tăng cường của hãng dược Pfizer cho hiệu quả cao chống lại biến chủng Omicron

GS.Dror Mevorach, lãnh đạo nhóm nghiên cứu về virus corona tại Trung tâm Y tế Hadassah ở Jerusalem, cũng kêu gọi chờ đợi thêm dữ liệu. “Israel cần trọng tiếp tục triển khai mũi thứ tư khi không có cơ sở khoa học”, ông Mevorach nói.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng chỉ ra, việc giảm lượng kháng thể theo thời gian là điều tất yếu, trong khi việc tăng cường kháng thể có thể mang lại lợi ích hạn chế.

Mặc dù vậy, ngay cả một số nhà sản xuất vacicne cũng thừa nhận rằng cần có thêm thời gian để xác định xem liệu có cần thêm vaccine mũi thứ tư hay không. Giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla nhận định rằng có thể cần đến liều vaccine thứ tư sau khi nghiên cứu sơ bộ cho thấy biến thể Omicron có thể làm suy yếu các kháng thể do vaccine COVID-19 tạo ra. 

“Với Omicron, chúng tôi cần chờ thêm các dữ liệu thực tế. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn rất ít thông tin về hiệu quả mũi tiêm thứ ba”, ông nói và cho biết thêm một số người bị suy giảm miễn dịch mức độ trung bình hoặc nặng có thể cần tiêm tăng cường mũi thứ tư của Moderna hoặc Pfizer/BioNTech.

Trên thực tế, Israel đã dẫn đầu về nỗ lực thực hiện nhiều cách tiếp cận nhằm tăng cường lớp bảo vệ với những người dễ bị tổn thương bởi Covid-19, chẳng hạn như nhân viên chăm sóc sức khỏe, người lớn tuổi và những người mắc bệnh nền hoặc suy giảm miễn dịch mạnh do các phương pháp điều trị y tế khác.

Nhưng, vaccine sẽ không phải là vũ khí duy nhất của thế giới trong việc chống lại biến chủng Omicron. Thuốc kháng virus cũng có thể ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hoặc tử vong, thậm chí ngăn chặn sự lây lan của virus. Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng cần đẩy nhanh việc nghiên cứu các biện pháp tối ưu khác để đối phó hiệu quả hơn với Omicron và các biến chủng khác của virus Corona trong tương lai.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mũi tiêm chủng COVID-19 thứ tư có cần thiết? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713890762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713890762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10