Mừng vì đường sắt đã được "cam kết"

Diendandoanhnghiep.vn Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐB Dương Trung Quốc thẳng thắn cho rằng rõ ràng là đường sắt đã bị “bỏ rơi”.

Theo ĐB Dương Trung Quốc, các trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT sáng nay, các ĐBQH tập trung chất vấn về vấn đề BOT đang gây bức xúc dư luận, nhưng vấn đề đường sắt cũng rất cần phải tập trung.

ĐB Dương Trung Quốc

ĐB Dương Trung Quốc

“Tôi vẫn cho rằng đường sắt là hình thức công cộng cao nhất mà nếu nói ở Việt Nam thì đó là di sản lịch sử rất lớn”, ĐB Dương Trung Quốc nói.

 

"Đường sắt đã bị bỏ rơi?!"

ĐB Dương Trung Quốc nói, năm 1956 khi Việt Nam hoàn thành hệ thống đường sắt xuyên Việt thì Việt Nam là một quốc gia ở trình độ cao trong khu vực về đường sắt. Vậy mà 1 thế kỷ sau chúng ta ở trong tình trạng như thế này. Rõ ràng là đường sắt đã bị “bỏ rơi”.

ĐB Dương Trung Quốc đã nhắc lại lời Bộ trưởng Thể: “Bộ trưởng nói “do tham mưu của ngành đường sắt”, quan điểm của tôi cho đó không phải là đúng. Bộ trưởng Bộ GT-VT phải biết bức xúc của anh em ngành đường sắt rằng gần như bị bỏ rơi”.

Ông nói tiếp: “Phải chăng làm đường bộ thì có thể chia cắt những dự án, dễ chia sẻ nhiều hơn, còn làm đường sắt thì dự án lớn, tính hệ thống cao? Tôi cho rằng ý kiến hoài nghi này có lý của nó và tầm nhìn của lãnh đạo chỉ nhìn trong nhiệm kỳ của mình thôi, và dĩ nhiên có trách nhiệm của Chính phủ nữa".

Theo ĐB Dương Trung Quốc, câu chuyện ở đây là vấn đề tầm nhìn. Chúng ta hay có tầm nhìn ngắn hạn, cứ thích làm những cái dễ trước, đương nhiên không thể không có hiện tượng rất dễ chia sẻ những dự án. Thực tế, có rất nhiều người tay không bắt giặc, nhưng chỉ cần có dự án là có tất cả, tiền thì ngân hàng cho vay, ta có thể buôn bán những dự án đó kiếm chênh lệch rất lớn.

Mừng vì đã có "cam kết"

“Phải nhìn thẳng vào sự thật đó. Tôi rất mừng là qua phiên chất vấn này, Bộ trưởng Bộ GT-VT và cả Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cam kết quan tâm đến ngành đường sắt”, ĐB Dương Trung Quốc nói thêm.

Trước đó, trong phiên chất vấn buổi sáng Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) đã cho rằng vừa qua Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm về ngành đường sắt. Nhưng với những yếu kém kéo dài, Bộ trưởng không thể chịu trách nhiệm mãi vì đó là tính mạng của người dân. Bộ trưởng cần đưa ra giải pháp chứ không phải nhận trách nhiệm là xong.

Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Thể thừa nhận đường sắt Việt Nam lạc hậu, chậm phát triển. Nguyên nhân là đường sắt nếu đầu tư thì kinh phí rất lớn. Có dự án lên đến hàng tỷ USD, dự án đường sắt cao tốc lên đến hàng chục tỷ USD. Khi trình cách đây 8 năm, Quốc hội đắn đo và không thông qua.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định đến giai đoạn này cần phải thực hiện đề án xây dựng đường sắt. Dù số kinh phí lớn nhưng mỗi một nhiệm kỳ chỉ cần bỏ ra một số tiền nhất định, nhiều nhiệm kỳ sẽ hoàn thành đường sắt Bắc - Nam. Nếu không làm đường sắt Bắc - Nam sẽ hạn chế việc phát triển kinh tế.

Tư lệnh giao thông cho biết sẽ thực hiện các giải pháp cấp bách để đảm bảo an toàn. Còn về lâu dài, Bộ đang tập trung xây dựng đề án tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để báo cáo với Quốc hội.

“Dự án đường sắt cao tốc cách đây 8 năm đã trình Quốc hội nhưng chưa thông qua thì tôi nghĩ trách nhiệm lớn này thuộc về Bộ GTVT. Bởi, khi không được Quốc hội thông qua mà thấy dự án này cần thiết cho xã hội thì Bộ phải kiên trì đề xuất”, Bộ trưởng Thể nói.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu. Năm tới 2019, theo chương trình, Bộ GTVT sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mừng vì đường sắt đã được "cam kết" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714290095 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714290095 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10