Mỹ “ra đòn" đáp trả nhà ngoại giao Trung Quốc: Căng thẳng dâng cao!

BẢO LAM 03/09/2020 09:06

Động thái của Mỹ nhằm đáp trả những gì mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi là "rào cản đáng kể" đối với các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ có động thái có qua có lại với Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ có động thái có qua có lại với Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thông báo hôm 2/9 rằng sự leo thang mới nhất trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang ngày càng trở nên tồi tệ, các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ sẽ phải xin phép chính phủ Mỹ để tham gia vào một số hoạt động thường lệ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng "Bộ Ngoại giao Mỹ đã thiết lập một cơ chế yêu cầu chấp thuận cho các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tại Hoa Kỳ đến thăm khuôn viên trường đại học và gặp gỡ các quan chức chính quyền địa phương."

"Các sự kiện văn hóa với các nhóm lớn hơn 50 người được tổ chức bởi đại sứ quán Trung Quốc và các cơ quan lãnh sự bên ngoài cơ sở của cơ quan đại diện của chúng tôi cũng sẽ yêu cầu sự chấp thuận của chúng tôi", Pompeo nói tại một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao đồng thời cho biết "chúng tôi đang thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo rằng tất cả các tài khoản mạng xã hội chính thức của Đại sứ quán CHND Trung Hoa và lãnh sự quán đều được xác định đúng là tài khoản chính phủ, tài khoản chính phủ Trung Quốc".

Cũng như các hành động gần đây khác chống lại Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố chính quyền đã thực hiện động thái này với danh nghĩa có đi có lại. "Chúng tôi chỉ đơn giản yêu cầu có đi có lại. Quyền tiếp cận của các nhà ngoại giao của chúng tôi ở Trung Quốc nên phản ánh khả năng tiếp cận mà các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Hoa Kỳ có và các bước hôm nay sẽ đưa chúng tôi về cơ bản theo hướng đó", ông nói.

Trong một tuyên bố riêng bằng văn bản, ông nói thêm, "nếu CHND Trung Hoa loại bỏ các hạn chế áp đặt lên các nhà ngoại giao Mỹ, chúng tôi sẵn sàng đáp lại."

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục âm ỉ giữa Washington và Bắc Kinh. Mỹ đã tìm cách trấn áp quyền lực của Trung Quốc ở nước ngoài, cũng như tìm kiếm trách nhiệm giải trình cho sự bùng phát của virus coronavirus và các cuộc xâm lược của nó chống lại các quyền tự do ở Hồng Kông.

Tháng trước, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 11 công dân Mỹ - bao gồm Sens. Ted Cruz, R-Texas, Marco Rubio, R-Fla., Josh Hawley, R-Mo., Tom Cotton, R-Ark. Và Pat. Toomey, R-Pa. Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả động thái này là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm “mở rộng sự cai trị độc tài ra ngoài biên giới của mình”.

Được biết, trong cuộc họp báo tương tự hôm 2/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng công bố các biện pháp trừng phạt đối với công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế và các quan chức khác vì bà tiếp tục điều tra các công dân Mỹ. Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc đóng băng tài sản được giữ ở Mỹ hoặc tuân theo luật pháp Mỹ và nhắm vào công tố viên Fatou Bensouda và người đứng đầu quyền tài phán của tòa án, Phakiso Mochochoko.

Có thể bạn quan tâm

  • Trung Quốc không ngồi yên nhìn ông Trump cướp đi bí mật công nghệ của mình

    07:19, 02/09/2020

  • Các nước đang dần “tẩy chay” Trung Quốc?

    03:00, 02/09/2020

  • Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận, bắn tên lửa ở Biển Đông

    22:00, 31/08/2020

  • Liên minh chống Trung Quốc: Vì sao Mỹ chọn Tokyo?

    11:15, 31/08/2020

  • Nhật Bản và Mỹ sẽ "kiểm soát" Trung Quốc như thế nào?

    08:55, 31/08/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mỹ “ra đòn" đáp trả nhà ngoại giao Trung Quốc: Căng thẳng dâng cao!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO