Kinh tế thế giới

Mỹ "ra tay" chặn hàng giá rẻ Trung Quốc

Cẩm Anh 14/09/2024 03:30

Việc Mỹ tìm cách lấp khe hở “de minimis” sẽ có tác động đáng kể đến hàng hóa giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.

untitled.jpg
Mỹ mạnh tay ngăn chặn hàng hóa giá rẻ Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường này.

Chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ nỗ lực hạn chế "việc sử dụng quá mức và lạm dụng" cơ chế cho phép các mặt hàng nhập khẩu có giá trị thấp vào nước này mà không phải đóng thuế, khi lo ngại về các lô hàng từ Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Cụ thể, trong một nỗ lực điều chỉnh gần đây, các quan chức Mỹ sẽ tìm cách loại bỏ một số sản phẩm khỏi diện miễn thuế, một động thái có thể ảnh hưởng đến phần lớn hàng dệt may và may mặc nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo thống kê, trong khi khoảng 140 triệu lô hàng hàng năm được nhập vào Hoa Kỳ theo diện miễn thuế theo mục 321 trong Luật hải quan Mỹ, hay còn gọi là quy tắc tối thiểu (de minimis) vào một thập kỷ trước, con số này đã tăng vọt lên hơn một tỷ lô hàng vào năm ngoái.

Được biết, điều khoản này cho phép các hãng thương mại điện tử Trung Quốc tránh phải trả thuế hay lệ phí với những lô hàng được vận chuyển trực tiếp đến tay người tiêu dùng nếu có giá trị dưới 800 USD.

untitleda.jpg
Các nền tảng thương mại điện tử như Shein, Temu đang giúp hàng hóa giá rẻ Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ.

"Các công ty nước ngoài, chủ yếu là các nền tảng thương mại điện tử do Trung Quốc sáng lập, đang giúp hàng hóa giá rẻ Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ", Phó giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Navtej Dhillon cho biết và nhấn mạnh rằng sự gia tăng theo cấp số nhân này trong các lô hàng theo diện miễn thuế de minimis khiến việc thực thi luật pháp của Mỹ trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, theo quy định miễn trừ, những hàng hóa giá rẻ nhập khẩu sẽ vào Mỹ dễ dàng hơn, có khả năng cho phép các sản phẩm không an toàn và các chất bất hợp pháp tránh được sự giám sát khi chúng vào bên trong nước Mỹ.

Hàng hóa giá rẻ nhập khẩu theo dạng “de minimis” cũng làm rối loạn số liệu. Theo đó, dữ liệu của Hải quan Mỹ cho thấy ít nhất 37 tỷ USD hàng hóa trong mức chênh lệch này là từ các gói hàng trị giá dưới 800 USD. Tờ Economist tính toán rằng thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc cao hơn số liệu chính thức đến 13%, với phần còn lại của thế giới cũng cao hơn 5%.

Để ngăn chặn điều này, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tìm cách loại một số sản phẩm khỏi danh sách miễn trừ, dự kiến bao gồm các mặt hàng chịu thuế theo Mục 301, công cụ chính mà Mỹ sử dụng để áp đặt thuế với hàng hóa Trung Quốc.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về kinh tế quốc tế Daleep Singh cho biết, mức thuế này đánh vào khoảng 70% hàng dệt may nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái này đồng nghĩa với việc sẽ làm giảm đáng kể số lượng lô hàng nhập khẩu thông qua miễn trừ de minimis.

Nhưng các quan chức Mỹ cũng nói thêm rằng các quy tắc chặt chẽ hơn sẽ không chỉ áp dụng cho hàng nhập khẩu từ một quốc gia duy nhất.

Trước đó, một nhóm gồm hơn 120 nhà lập pháp Mỹ đã nêu ra mối quan ngại nghiêm trọng về lỗ hổng thương mại de minimis trong một lá thư và thúc giục ông Biden chặn lỗ hổng này.

Họ cho biết, những mặt hàng giá rẻ nhập khẩu theo diện ưu đãi như vậy đe dọa các nhà sản xuất Mỹ, cũng như đẩy người tiêu dùng Hoa Kỳ phải chịu rủi ro lớn khi sử dụng hàng giả kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các quan chức Mỹ cũng sẽ tìm cách đưa ra các quy định nghiêm ngặt hơn cho những bên muốn tiếp tục sử dụng điều khoản de minimis, chẳng hạn như các yêu cầu minh bạch thông tin. "Chính quyền đang kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua luật trong năm nay để cải cách toàn diện điều khoản de minimis", ông Singh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mỹ "ra tay" chặn hàng giá rẻ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO