Mỹ sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam

BẢO LAM 23/07/2020 08:30

Mỹ mong muốn hợp tác cùng Việt Nam nhằm phát triển nghề cá một cách bền vững và hỗ trợ ngư dân Việt Nam trước những đe doạ phi pháp trên biển.

Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam. Ảnh: Đức Thọ/TTXVN

Mỹ sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam. Ảnh: Đức Thọ/TTXVN

Cục Phòng chống Ma tuý và Thực thi Pháp luật Quốc tế (INL) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ và Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam vừa ký kết một Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường năng lực thực thi pháp luật thuỷ sản và quản lý nghề cá. 

Theo thỏa thuận, INL sẽ hỗ trợ kỹ thuật, giúp tăng cường năng lực cho Tổng cục Thủy sản và Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thông qua trao đổi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm thực tiễn, cũng như thực hiện các dự án và chương trình hỗ trợ phù hợp.

Văn bản này cũng thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam, Mỹ và các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế nhằm đảm bảo duy trì bền vững nguồn lợi sinh vật biển, đấu tranh phòng chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định.

"Mỹ có kinh nghiệm trong quản lý, thực thi pháp luật thủy sản và sẵn sàng chia sẻ. Chúng tôi mong muốn hợp tác cùng Việt Nam nhằm phát triển nghề cá một cách bền vững, hỗ trợ ngư dân Việt Nam trước những đe doạ bất hợp pháp trên biển", đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink nói.

Ông Trần Đình Luân  Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, kể từ năm 2015, Hoa Kỳ và Tổng cục Thủy sản đã hợp tác nâng cao năng lực thực thi pháp luật thủy sản và quản lý nghề cá thông qua các khóa đào tạo kỹ thuật, các chuyến đi học tập, trao đổi kinh nghiệm và các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật khác. Hy vọng đây là những tiền đề cho những hợp tác tiếp theo. 

Các chương trình, dự án sẽ được xây dựng nhằm tăng cường quản lý nghề cá và thực thi pháp luật thủy sản Việt Nam trong đấu tranh, phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi pháp luật thủy sản Việt Nam về thực thi pháp luật quốc tế; điều tra đánh giá nguồn lợi và các biện pháp kỹ thuật bảo vệ nguồn lợi thủy sản. 

Dự kiến đến tháng 2/2021, Cục Phòng chống Ma tuý và Thực thi Pháp luật Quốc tế dự kiến sẽ bàn giao cho Cục Kiểm ngư một trung tâm huấn luyện tại Chi cục Kiểm ngư vùng 5, Phú Quốc. Trung tâm này sẽ giúp nâng cao đáng kể năng lực cho Cục Kiểm ngư cũng như lực lượng kiểm ngư địa phương tại 28 tỉnh duyên hải của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Mỹ bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông: Không chỉ là tuyên bố suông!

    03:00, 23/07/2020

  • Vì sao Mỹ yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc?

    18:30, 22/07/2020

  • Khi nước Mỹ “hắt hơi”…

    06:30, 21/07/2020

  • Vì sao Mỹ quyết đấu Trung Quốc?

    06:12, 20/07/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mỹ sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO