Mỹ Tho phát triển đô thị thông minh

Diendandoanhnghiep.vn Thành phố Mỹ Tho tập trung đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, tạo động lực cho các đô thị vệ tinh phát triển.

>> Tiền Giang: Thúc đẩy phát triển hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên

<p/>Việc thu hút được các nhà đầu tư lớn đã tạo ra diện mạo mới cho thành phố Mỹ Tho.

Việc thu hút được các nhà đầu tư lớn đã tạo ra diện mạo mới cho thành phố Mỹ Tho.

Thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) là đô thị loại 1, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là đô thị lớn thứ hai của khu vực sau thành phố Cần Thơ. Phát huy tiềm năng, lợi thế, thành phố Mỹ Tho đã tập trung phát triển các ngành dịch vụ, đặc biệt là trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, dịch vụ tài chính, vận tải, bưu chính viễn thông, y tế, đào tạo nhân lực; các khu dân cư - đô thị mới.

Đô thị hạt nhân

Ông Nguyễn Quang Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Mỹ Tho cho biết: Thành phố xác định một trong ba khâu đột phá của nhiệm kỳ 2020 – 2025 là “Phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ bất động sản nhằm tăng dần tỷ trọng khu vực dịch vụ trong cơ cấu kinh tế và phát triển đô thị trung tâm”. Theo đó, Thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ, nhất là thương mại du lịch, bất động sản, dịch vụ vận tải, tài chính và y tế chất lượng cao. Phấn đấu đến năm 2025, khu vực dịch vụ chiếm 43%, khu vực công nghiệp chiếm 54%, khu vực nông nghiệp chiếm 3% trong cơ cấu kinh tế của thành phố.

Hiện nay, tỉnh Tiền Giang đang lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050, có tích hợp quy hoạch vùng và liên vùng, trong đó thành phố Mỹ Tho có vai trò là một trong những trung tâm dịch vụ thương mại, logistic, du lịch tại khu vực Bắc sông Tiền; đô thị cửa ngõ giữa vùng thành phố Hồ Chí Minh và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trung tâm nông nghiệp công nghệ cao về cây ăn trái và trung tâm dịch vụ du lịch miệt vườn. Đây là cơ sở quan trọng giúp thành phố Mỹ Tho hoạch định, kiến tạo không gian phát triển, bảo đảm tính kết nối đồng bộ giữa quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng là trung tâm, là đầu tầu kinh tế của tỉnh Tiền Giang.

<p/>Đô thị Mỹ Tho ngày càng rộng mở và phát triển đi lên theo hướng văn minh, hiện đại.

Đô thị Mỹ Tho ngày càng rộng mở và phát triển đi lên theo hướng văn minh, hiện đại.

Tăng cường chuyển đổi số

Thành phố Mỹ Tho đã được công nhận là thành phố đạt chuẩn văn minh đô thị (giai đoạn 2016 – 2017), hoàn thành nâng chất giai đoạn 2 (2018 – 2022) và tiếp tục duy trì các tiêu chí hàng năm. Nhằm bắt nhịp với xu hướng xây dựng thành phố thông minh nhằm nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, cải thiện cuộc sống, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, tỉnh Tiền Giang đã có những bước triển khai mạnh mẽ để hướng đến xây dựng thành phố Mỹ Tho thành một đô thị thông minh trong tương lai không xa.

Từ những bước đi đầu tiên vào năm 2012 khi thành phố Mỹ Tho đưa vào sử dụng một số phần mềm phục vụ cho hệ thống chính quyền từ tỉnh đến xã, đến nay thành phố đã bắt đầu tập trung xây dựng Chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số. Cụ thể, đến nay các ứng dụng công nghệ đã được triển khai trên địa bàn thành phố, bao gồm 189 camera trên toàn địa bàn, phục vụ cho công tác quản lý đô thị, trật tự giao thông và vệ sinh môi trường; lắp đặt 25 bộ phát wifi để du khách truy cập thông tin khi đến thành phố Mỹ Tho; lắp đặt hệ thống truyền hình trực tuyến 2 chiều tại điểm cầu thành phố và 17 đơn vị xã phường, giúp công tác chỉ đạo được thông suốt từ Trung ương đến cơ sở; lắp đặt 2 trạm quan trắc độ mặn trên sông Tiền, giúp người dân chủ động lấy nước tưới tiêu, bảo vệ cây trái trong mùa khô hạn; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân qua App TienGiangS và Tổng đài 1022…

Theo lãnh đạo UBND thành phố Mỹ Tho, đến năm 2030 thành phố sẽ thực hiện chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn địa bàn, phát triển Chính quyền số theo hướng tương tác, minh bạch, hoạt động hiệu quả, góp phần hiện đại hoá hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cung cấp các dịch vụ số mới dựa trên nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, giúp tạo hệ sinh thái chuyển đổi số thành phố Mỹ Tho.

Thành phố xác định, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là sẵn sàng chấp nhận loại bỏ cái cũ không còn phù hợp, đồng thời xây dựng đô thị thông minh là để giải quyết các vấn đề lớn của đô thị tại địa phương, phải gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số, không tách rời, không trùng lặp; xây dựng đô thị thông minh cũng chính là quá trình chuyển đổi số trong đô thị đó.

Vì vậy, trong thời gian tới, lãnh đạo UBND thành phố Mỹ Tho cho biết thành phố sẽ tập trung triển khai các nội dung như: Phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị song song với phát triển dịch vụ công nghệ; thực hiện chiến lược dữ liệu, hình thành hạ tầng dữ liệu, xây dựng hệ thống định danh, định vị thống nhất; đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về lợi ích mang lại của chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ Tho phát triển đô thị thông minh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714119881 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714119881 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10