Mỹ toan tính gì khi bất ngờ nới lỏng lệnh trừng phạt Venezuela?

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ sẽ bắt đầu nới lỏng một số lệnh trừng phạt năng lượng đối với Venezuela nhằm thúc đẩy tiến trình đối thoại giữa Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập.

>> Thế cuộc đảo chiều, Mỹ làm hòa với Venezuela và Iran!

Mỹ sẽ là cho phép Chevron - ông lớn dầu mỏ cuối cùng của Mỹ còn hoạt động tại Venezuela - được thương lượng về giấy phép với công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA

Mỹ sẽ cho phép Chevron được thương lượng về giấy phép với công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA

Cụ thể, Mỹ sẽ cho phép Chevron, tập đoàn dầu mỏ cuối cùng của Mỹ còn hoạt động tại Venezuela, được thương lượng về giấy phép với công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA của Venezuela để Chevron tiếp tục hoạt động ở đây. Mặc dù vậy, Chevrov chưa được phép ký kết bất cứ thỏa thuận nào. “Về cơ bản, họ chỉ được phép trao đổi hoạt động”, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng dự kiến sẽ công bố một số biện pháp nới lỏng khác đối với Venezuela trong thời gian tới, song khẳng định tất cả các quyết định mới sẽ không đồng nghĩa với việc giúp cho chính quyền Venezuela có thêm nguồn thu ngân sách.

Theo CNN, nguồn tin từ chính quyền Mỹ cho biết, động thái nới lệnh trừng phạt đối với Venezuela được tiến hành sau khi có đề nghị từ phía phe đối lập của Venezuela vì nhóm này muốn nối lại đàm phán với chính quyền ông Maduro.

Dự kiến, Mỹ sẽ tiếp tục điều chỉnh lệnh trừng phạt nhắm vào Venezuela tùy vào các diễn biến sắp tới. Nếu chính phủ của ông Maduro và phe đối lập tiến tới đảm bảo cho cuộc bầu cử tại quốc gia này vào năm 2024 được diễn ra tự do và công bằng, Hoa Kỳ có thể cho phép Chevron bắt đầu vận chuyển thiết bị đến Venezuela. Nếu các cuộc đàm phán thành công, Chevron có thể được phép khai thác và bán dầu của Venezuela.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang tìm cách cho phép Venezuela bắt đầu sản xuất thêm dầu mỏ cho thị trường dầu mỏ toàn cầu, qua đó giảm sự phụ thuộc của thế giới vào dầu mỏ của Nga. Nhưng việc nới lỏng lệnh trừng phạt chỉ diễn ra nếu ông Maduro tiếp tục có các cuộc trao đổi thực chất với phe đối lập.

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodríguez cũng xác nhận rằng Mỹ đã ủy quyền cho một số công ty dầu khí của quốc gia này và châu Âu đàm phán với chính phủ Venezuela. “Venezuela mong muốn rằng những quyết định này của Mỹ sẽ mở đường cho việc dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt bất hợp pháp ảnh hưởng đến tất cả người dân của chúng tôi”, ông Rodríguez chia sẻ trên Twitter.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela cũng ủng hộ các động thái trên của chính quyền Tổng thống Biden nhằm giảm bớt các lệnh hạn chế đối với nền kinh tế Venezuela.

>> Chiến thắng của ông Nicolas Maduro bị tố cáo là giả tạo

Venezuela kỳ vọng các cuộc đàm phán sẽ mở đường cho việc tái xuất khẩu dầu mỏ sang thị trường Mỹ

Venezuela kỳ vọng các cuộc đàm phán với Mỹ sẽ mở đường cho việc tái xuất khẩu dầu mỏ sang thị trường Mỹ

Các chuyên gia quốc tế đánh giá, động thái này là một sự thay đổi đáng chú ý trong chính sách của Hoa Kỳ đối với chính quyền Venezuela khi Tổng thống Maduro đang cố gắng tăng cường mối quan hệ giữa Venezuela và đồng minh thân cận của họ là Nga, đồng thời giải quyết việc giá khí đốt tăng vọt trong năm nay do cuộc chiến ở Ukraine.

Venezuela từng là nhà cung cấp dầu thô quan trọng cho Mỹ trước khi hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn do chính sách quản lý yếu kém từ thời Cựu Tổng thống Hugo Chávez và các lệnh trừng phạt do Washington áp đặt. Chevron là một trong số ít các công ty dầu mỏ của Mỹ còn hiện diện tại Venezuela, nhưng các hạn chế của Hoa Kỳ đã đóng băng hoạt động của công ty này.

"Có thể thấy khá rõ rằng chính sách gây áp lực tối đa của chính quyền Trump đối với Venezuela đã thất bại ”, ông Geoff Ramsey, một nhà phân tích về Venezuela tại Văn phòng Washington về Mỹ Latinh nhấn mạnh và cho biết: "Các quốc gia trên toàn cầu đang tìm cách ứng phó với cuộc khủng hoảng Venezuela phù hợp với thực tế hơn, và Mỹ cũng vậy".

Hiện tại, chính quyền Tổng thống Maduro và phe đối lập đều đã sẵn sàng tiến hành vòng đàm phán mới với hy vọng cao rằng Chevron có thể tiếp tục hoạt động, điều này sẽ mở ra cánh cửa để tiếp tục giao dịch với các công ty dầu mỏ của Hoa Kỳ.

Theo nguồn tin giấu tên cho biết trên The Washington Post, “Với tình hình hiện nay, Venezuela thấy họ có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn nếu có thể bán dầu của mình ở Mỹ thay vì ở các quốc gia khác. Đó là điều mà họ kỳ vọng".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ toan tính gì khi bất ngờ nới lỏng lệnh trừng phạt Venezuela? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714122261 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714122261 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10