Du lịch

Nắm bắt xu hướng du lịch mới

Tuấn Vỹ 26/08/2025 10:41

Khách du lịch quốc tế có những hướng thay đổi mới trong việc lựa chọn điểm đến cũng như sản phẩm trải nghiệm đòi hỏi doanh nghiệp, địa phương cần chủ động hơn.

Ngành du lịch phấn đấu đón và phục vụ 25 triệu khách quốc tế và 150 triệu khách nội địa trong năm 2025.

Tận dụng động lực chính sách

Từ Nghị quyết số 229/NQ-CP của Chính phủ về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng đây chắc chắn sẽ là động lực cho ngành du lịch. Cụ thể, doanh nghiệp đánh giá chính sách mở rộng miễn thị thực của Chính phủ Việt Nam thực sự là một cú hích lớn cho ngành du lịch, đặc biệt ở phân khúc khách Âu – Mỹ, vốn thường quan tâm nhiều đến sự thuận tiện khi di chuyển.

9efb98750b71be2fe760.jpg
Chính sách mở rộng miễn thị thực của Việt Nam thực sự là một "cú hích" lớn cho ngành du lịch.

Ông Lê Thiên Tư – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch V.E.I (V.E.I Travel) kỳ vọng chính sách này sẽ tạo thêm động lực mạnh mẽ để thu hút khách quốc tế quay lại và ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Điều này không chỉ mở rộng cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp lữ hành, mà còn giúp nâng cao hình ảnh Việt Nam như một điểm đến thân thiện, cởi mở”, ông Lê Thiên tư nói.

Để tận dụng tốt chính sách, vị này cho hay V.E.I Travel đang đầu tư thêm các dòng xe mới, đẩy mạnh các sản phẩm dài ngày, tour liên vùng và trải nghiệm chuyên sâu để đón đầu dòng khách mới. Theo ông tư, sự thay đổi tích cực từ chính sách sẽ góp phần đưa du lịch miền Trung, trong đó có Đà Nẵng mới, trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch quốc tế.

Thông tin tại ội nghị gặp mặt Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố mới đây, ông Vũ Thế Binh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam VITA Vũ Thế Bình cho hay ngành du lịch được giao nhiệm vụ lớn, phải đạt 25 triệu khách quốc tế và 150 triệu khách nội địa trong năm 2025. Vì vậy, ông Bình đề nghị các địa phương, doanh nghiệp đoàn kết và hành động nhanh chóng, cụ thể.

Nắm bắt xu hướng mới

Theo ông Lê Thiên Tư, trong giai đoạn mới khách du lịch quốc tế bắt đầu lựa chon xu hướng du lịch bền vững và có trách nhiệm. Trong đó, khách Âu – Mỹ đặc biệt quan tâm đến môi trường, muốn chọn tour “green” như giảm khí thải, hạn chế rác thải nhựa, sử dụng dịch vụ thân thiện với thiên nhiên, thích trải nghiệm gắn với cộng đồng địa phương, đóng góp cho sự phát triển bền vững.

59c9c32789f65ba802e7.jpg
Các địa phương là cửa ngõ đón khách quốc tế chủ động xây dựng sản phẩm đột phá nhằm giới thiệu tới thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh trong ngắn hạn.

Đồng thời, khách du lịch cũng muốn trải nghiệm “sống như người bản địa”, thay vì chỉ tham quan điểm du lịch nổi tiếng, khách quốc tế muốn ăn, ở, tham gia hoạt động cùng người dân. Vì vậy, du khách sẽ ưu tiên tour nhỏ, cá nhân hóa, thay vì đoàn lớn, khách thường chọn nhóm nhỏ, riêng tư để linh hoạt và thoải mái hơn.

“Cùng với đó là xu hướng wellness và nghỉ dưỡng gắn với sức khỏe. Sau dịch, nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng: spa, yoga, detox, trekking nhẹ, tắm khoáng, retreat ở nơi yên tĩnh. Vì vậy, thời gian du lịch dài hơn, họ muốn kết nối nhiều điểm trong một hành trình và sẵn sàng chi trả cao, nhưng không chỉ để nghỉ ở resort 5 sao. Giá trị nằm ở câu chuyện, sự độc đáo, tính chân thực của trải nghiệm. Chủ đề này rất quan trọng, nắm được xu hướng sẽ giúp định hình sản phẩm và chiến lược cho doanh nghiệp lữ hành”, ông Tư nhận định.

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch lâm thời Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho hay địa phương này đang tích cực đề triển khai chuỗi hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch. Cụ thể, Đà Nẵng thời gian qua đã thực hiện các sự kiện quảng bá du lịch tại các thị trường mục tiêu, triển khai hàng loạt sự kiện kích cầu ở địa phương để mời gọi khách quốc tế quay lại,...

“Các địa phương là cửa ngõ đón khách quốc tế chủ động xây dựng sản phẩm đột phá nhằm giới thiệu tới thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh trong ngắn hạn. Để thu hút khách quốc tế, đặc biệt dòng khách cao cấp mang lại nguồn thu lớn từ những loại hình du lịch như MICE, nghỉ dưỡng, thể thao… và cần phát triển du lịch theo hướng bền vững, dựng các sản phẩm du lịch xanh”, ông Dũng đề xuất.

Theo đánh giá từ Cục Thống kê, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng. Cụ thể, trong tháng 7, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,56 triệu lượt người. Tính chung 7 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,23 triệu lượt người, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.

Từ các số liệu cụ thể, doanh nghiệp du lịch kỳ vọng động lực từ chính sách cởi mở sẽ mang lại lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời, các đơn vị cũng tự chuyển mình, phát triển thêm nhiều sản phẩm mới phù hợp với xu hướng hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nắm bắt xu hướng du lịch mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO