24h

Nam Định: Đồng thuận bàn giao mặt bằng dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện

Viết Dư - Linh Ngân 25/08/2024 00:06

Các hộ dân trong phạm vi dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định, khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Lực lượng chức năng hỗ trợ các hộ dân tháo dỡ chòi lán thuộc phạm vi dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định (Ảnh: V.D)
Lực lượng chức năng hỗ trợ các hộ dân tháo dỡ chòi lán thuộc phạm vi dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định (Ảnh: V.D)

Tích cực tuyên truyền, vận động

Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định nằm trong tổ hợp 3 dự án thép xanh với tổng vốn đầu tư lên tới 98.900 tỷ đồng của Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực bãi bồi ven biển Cồn Xanh, là diện tích đất do Nhà nước quản lý, không phải đất giao ổn định lâu dài cho nhân dân.

Tổ hợp 3 dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh huyện Nghĩa Hưng gồm những dự án thành phần: Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định, Nhà máy Thép xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định và Nhà máy Thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng.

Để triển khai dự án, liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, UBND huyện Nghĩa Hưng đã quyết định thu hồi 425ha đất bãi bồi ven biển ở khu vực Cồn Xanh, là diện tích đất do Nhà nước quản lý, cho 400 hộ dân thuê để sản xuất nông nghiệp có thời hạn. Từ năm 2022, tất cả hợp đồng thuê đất đã hết hiệu lực, nhưng còn một số hộ không di dời tài sản, tiếp tục kiến nghị, thắc mắc, chủ yếu liên quan đến quyền lợi kinh tế, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án và môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Nam Định.

Để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, thời gian qua, tỉnh Nam Định đã tích cực “vào cuộc”, tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Các quy trình, thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng được tiến hành bài bản, thận trọng theo đúng quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân nuôi trồng thủy sản đã hết hạn hợp đồng thuê đất được triển khai bài bản. Công tác đối thoại, tiếp công dân, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của công dân được thực hiện chủ động, kịp thời, đúng thẩm quyền…

3.jpg
Lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích của dự án tại khu vực Cồn Xanh (Ảnh: V.D)

Ông Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định cho biết: “Trong thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nam Định, Huyện uỷ Nghĩa Hưng, UBND huyện Nghĩa Hưng đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền tích cực vào cuộc vận động, thuyết phục, đối thoại với nhân dân để giải phóng mặt bằng cho các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh”.

Đến nay, nhiều hộ dân nuôi trồng thuỷ sản tại khu vực Cồn Xanh đã đồng thuận về chủ trương triển khai các dự án của tỉnh Nam Định. Trong đó, tại dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định,17/17 hộ dân (tương ứng với 17 lô đầm) sử dụng 28,5ha đất đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Bà Trần Thị Hoa - Người dân xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định cho biết: “Nhà tôi chấp thuận chủ trương của tỉnh, của huyện. Chúng tôi đã tự tháo dỡ, di chuyển tài sản và cũng được các cấp đến hỗ trợ, giúp gia đình. Về bên thuỷ sản, chúng tôi cũng đã tự thu dọn tài sản của mình xong”.

Đồng hành, hỗ trợ

Tổ hợp 3 dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện có tổng mức đầu tư lớn nhất trên địa bàn tỉnh Nam Định từ trước đến nay. Dự kiến, khi hoàn thành đi vào hoạt động, tổ hợp 3 dự án này sẽ tạo việc làm cho khoảng trên 16.000 lao động trực tiếp, chủ yếu là lao động kỹ thuật và khoảng 2.000 lao động phổ thông, cùng nhiều việc làm gián tiếp từ phát triển mở rộng các ngành nghề dịch vụ, công nghiệp phụ trợ. Đồng thời, sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ của huyện Nghĩa Hưng, là tiền đề, động lực để thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cùng với đó, từng bước đưa huyện Nghĩa Hưng trở thành một trong bốn cực tăng trưởng theo Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như định hướng, chủ trương phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và quốc gia.

Ông Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định cho biết: “Riêng với dự án thuộc phạm vi quản lý hành chính của xã Nghĩa Hải, chúng tôi cũng chỉ đạo xã Nghĩa Hải trong trường hợp bà con khó khăn về nhân lực đánh bắt cá cũng như tháo dỡ tài sản, vật kiến trúc thì xã sẽ hỗ trợ bà con trong việc này”.

Cũng theo đại diện UBND huyện Nghĩa Hưng, đối với 2 dự án còn lại, huyện sẽ khẩn trương tiến hành đo đạc, chỉnh lý trích đo địa chính hiện trạng quỹ đất cần giải phóng mặt bằng. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, quyết tâm của tỉnh, đồng thuận, ủng hộ chủ trương, định hướng của tỉnh về công tác thu hồi đất để sớm triển khai cả 3 dự án tại khu vực Cồn Xanh, vì sự phát triển chung của tỉnh Nam Định.

Còn ông Nguyễn Xuân Liễm - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng cho biết: “Trong thời gian tới, UBND xã Nghĩa Hải tiếp tục đồng hành cùng bà con, nếu bà con tại khu vực Cồn Xanh và Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định cần nhu cầu nhân lực để hỗ trợ tháo dỡ chòi, lán, chúng tôi sẽ huy động lực lượng để hỗ trợ”.

1.jpg
Các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định (Ảnh: V.D)

Được biết, để hỗ trợ thúc đẩy công tác thu hồi đất, giải tỏa mặt bằng dự án, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện đã có văn bản về phương án hỗ trợ các hộ dân di dời tài sản, bàn giao mặt bằng cho các dự án. Trong đó, công ty hỗ trợ 70 triệu đồng/ha cho bà con để di chuyển vật dụng, con nuôi, chòi lán ra khỏi khu vực các dự án đã được UBND tỉnh Nam Định chấp thuận chủ trương đầu tư. Trường hợp có một phần diện tích nằm ngoài dự án (không có nhu cầu sử dụng), công ty hỗ trợ trọn thửa 100% diện tích theo mức trên để đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân.

Đối với các hộ đã chuyển hẳn ra khu vực đầm sinh sống, công ty hỗ trợ kinh phí để các hộ dân xây dựng nhà ở nơi khác với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/căn nhà. Đối với những người trong độ tuổi lao động, công ty tiếp nhận vào làm việc, sẽ bố trí công việc phù hợp theo trình độ, chuyên môn và năng lực; kể cả lao động phổ thông. Đối với những người hết tuổi lao động, căn cứ tình hình sức khỏe cụ thể, công ty có thể vẫn tuyển dụng làm lao động phổ thông nếu đảm bảo và sẽ có kế hoạch, chế độ hỗ trợ an sinh cụ thể với những trường hợp không đủ sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam Định: Đồng thuận bàn giao mặt bằng dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO