Tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan phấn đấu hợp long hạng mục cầu Lạc Quần, hoàn thành gia tải toàn tuyến, đưa tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển vào khai thác trong năm 2025.
>>>Nguồn lao động - Nhân tố thúc đẩy thu hút nhà đầu tư tại Nam Định
>>>Nam Định: Thúc đẩy động lực xuất khẩu
Đây là nội dung được đưa ra tại cuộc họp về tiến độ dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển mới đây.
Tuyến đường mở hướng tương lai
Tháng 12/2022, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ khởi công tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển. Đây là dự án nằm trong quy hoạch mạng lưới đường giao thông của tỉnh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 25 km, tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng, quy mô đường cấp I đồng bằng (định hướng cao tốc sau năm 2030), vận tốc thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 39m, mặt đường 8 làn xe. Dự án này đi qua 5 huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường và Giao Thủy có tổng chiều dài khoảng 24,66 km và được triển khai thực hiện theo 3 phân đoạn. Đoạn 1 từ đầu tuyến đến cầu Lạc Quần dài khoảng 15,74 km, đoạn 2 từ cầu Lạc Quần đến Km19+00 dài khoảng 3,26 km và đoạn 3 từ Km19+00 đến cuối tuyến (giao với Đường bộ ven biển) dài khoảng 5,66 km.
Dự án đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển là tuyến đường chiến lược kết nối trung tâm TP Nam Định với các huyện phía Nam và Đông Nam của tỉnh, là trục dọc hướng tâm kết nối các tuyến Vành đai I, II, III của TP. Nam Định, thay thế vai trò QL21 hiện trạng đang rất chật hẹp, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách từ các huyện phía Nam của tỉnh đi vào trung tâm TP Nam Định, tới Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng.
Đồng thời, tuyến đường mới này kết nối liên thông với tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng và kết nối trực tiếp với tuyến đường bộ ven biển tại Nam Định, đáp ứng định hướng phát triển, khai thác tiềm năng ven biển khu vực huyện Giao Thủy.
Việc triển khai xây dựng tuyến đường không chỉ thực hiện chiến lược phát triển giao thông huyết mạch của tỉnh Nam Định mà còn mở ra những cơ hội mới, là điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển đột phá về kinh tế - xã hội của địa phương.
Ông Đinh Văn Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định cho biết, tuyến đường khi hoàn thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là trục giao thông huyết mạch hướng tâm kết nối thành phố Nam Định với các huyện phía Nam; kết nối với các tuyến Vành đai 3 (Quốc lộ 37B), Vành đai 2 (Đường tỉnh 485B), Vành đai 1 (Đường Lê Đức Thọ) theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh, chia sẻ lưu lượng giao thông cho tuyến Quốc lộ 21 hiện nay để tránh ùn tắc, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.
Chốt tiến độ dự án
Được biết, sau hơn 2 năm triển khai dự án, đến nay 3 gói thầu thi công đều đảm bảo theo hợp đồng đã ký. Trong đó, đoạn 1 giá trị khối lượng thực hiện đạt khoảng 41%; đoạn 2 thực hiện đạt khoảng 60% và đoạn 3 đạt khoảng 44,7%.
Trước đó, UBND tỉnh Nam Định đã yêu cầu các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước ngày 30/6/2024. Đến nay đã bàn giao 24,585/24,66 km mặt bằng cho dự án. Trong đó, phần đất nông nghiệp các địa phương đã bàn giao 22,31 km, phần đất dân cư thuộc vùng lõi (khoảng 50m) đã bàn giao khoảng 2,275/2,35 km, còn lại 0,075 km thuộc địa phận xã Xuân Kiên (Xuân Trường). Phạm vi ngoài vùng lõi (công trình đường bên, nhánh nút giao) đã bàn giao 0,85/2,14 km, còn lại 1,29km của 3 huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường.
Để đảm bảo dự án được triển khai theo đúng tiến độ, mới đây, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển, ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, tỉnh Nam Định ghi nhận nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện công tác GPMB phục vụ dự án; nhà thầu thi công thực hiện các hạng mục công trình đảm bảo tiến độ.
Cũng theo ông Nghị, tỉnh Nam Định yêu cầu các sở, ngành, địa phương, nhà thầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực phấn đấu hợp long hạng mục cầu Lạc Quần, hoàn thành gia tải toàn tuyến trước ngày 1/1/2025 để đưa công trình vào khai thác trong tháng 6/2025.
Cụ thể, về phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh rà soát, cập nhật, bổ sung hồ sơ, thủ tục của dự án để dự án hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025. Về công tác giải phóng mặt bằng yêu cầu huyện Xuân Trường tập trung nỗ lực hoàn thành trước ngày 15/8/2024, các huyện Nam Trực, Trực Ninh hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15/8/2024, hoàn thành các công trình hoàn trả trước ngày 30/9/2024.
Về phía Sở Giao thông Vận tải, tỉnh Nam Định yêu cầu phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các địa phương tổ chức cắm các biển báo, hướng dẫn cụ thể để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người và phương tiện. Sở Giao thông Vận tải xây dựng kế hoạch triển khai công tác quản lý, khai thác tuyến đường khi hoàn thành…
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định, hiện đơn vị đang tiếp tục phối hợp với các huyện tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; đôn đốc nhà thầu thi công các gói thầu huy động tối đa thiết bị, nhân lực để thực hiện các hạng mục công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng; nỗ lực phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra.
Còn theo đại diện Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam - Đại diện liên danh nhà thầu, liên danh nhà thầu cam kết tuân thủ hợp đồng ký kết, đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất, đặt an toàn lao động, vệ sinh môi trường lên hàng đầu. Đồng thời, huy động tối đa nguồn lực nhân sự, thiết bị, tài chính đảm bảo tiến độ, sớm đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả dự án.
Có thể bạn quan tâm