Nguồn lao động - Nhân tố thúc đẩy thu hút nhà đầu tư tại Nam Định

TRUNG THÀNH 01/08/2024 02:51

Nam Định có lợi thế nguồn nhân lực trẻ, nhu cầu việc làm lớn và đây được xem là "lực hút" đối với các nhà đầu tư.

>>>Nam Định: Thúc đẩy động lực xuất khẩu

Từ nhiều cơ hội

Báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Nam Định cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, chỉ số sử dụng lao động của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng 4,98% so với cùng kỳ năm trước. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng ghi nhận, ước 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 15.950 lượt người lao động.

Mới đây, Công ty TNHH TOP TEXTILES đã khánh thành, đưa nhà máy sản xuất vải TOP TEXTILES công suất 60 triệu mét vải/năm tại KCN Dệt may Rạng Đông (Nghĩa Hưng) vào hoạt động. Đây mới là giai đoạn 1 trong lộ trình đầu tư và theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Ban Quản lý các KCN cấp ngày 31/12/2019, Công ty TNHH TOP TEXTILES sẽ đầu tư dự án sản xuất vải với tổng vốn đầu tư hơn 203 triệu USD, quy mô sản xuất 120 triệu mét vải/năm với nhu cầu sử dụng 2.500 lao động. Ngay khi vận hành giai đoạn 1, dự án góp phần giải quyết việc làm và thu nhập cho khoảng 1.800 lao động tại địa phương và các vùng lân cận.

Nhiều lao động được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty TNHH TOP TEXTILES, Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông (Ảnh Báo Nam Định)

Nhiều lao động được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty TNHH TOP TEXTILES, Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông (Ảnh Báo Nam Định)

Ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định, sự kiện Công ty TNHH TOP TEXTILES khánh thành, đưa nhà máy sản xuất vào vận hành với tổng số 1.800 lao động là một trong những dấu mốc chuyển dịch ban đầu trong lộ trình ngày càng giải quyết nhiều việc làm cho người lao động của tỉnh Nam Định. Trong thời gian tới, trên toàn tỉnh còn nhiều dự án quy mô lớn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang được tích cực thúc đẩy tiến độ đầu tư, xây dựng để có thể sớm đi vào vận hành sản xuất chính thức, góp phần tăng nhanh số lao động sẽ được giải quyết việc làm.

Cụ thể có thể kể đến loạt dự án như: Nhà máy sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi của máy tính của Công ty TNHH QMH Computer; nhà máy sản xuất các găng tay y tế, găng tay bảo hộ lao động quy mô 300 tấn sản phẩm/năm do Tập đoàn Xingyu (Singapore) đầu tư tại KCN Bảo Minh mở rộng; Dự án sản xuất sản phẩm nhựa và sản phẩm melamine do Tập đoàn JiaWei khởi động đầu tư  tại KCN Mỹ Thuận. Và hàng loạt các nhà máy trong KCN Mỹ Thuận; KCN Bảo Minh.

Trong đó, có nhà máy sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi của máy tính của Công ty TNHH QMH Computer (thuộc Tập đoàn Quanta Computer Inc,.) được chấp thuận đầu tư và thành lập tại KCN Mỹ Thuận vào năm 2023. Nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của các cấp chính quyền, ngành chức năng tỉnh, Công ty TNHH QMH Computer đã suôn sẻ hoàn tất thuận lợi các công đoạn đầu tư, xây dựng giai đoạn 1 trong quãng thời gian rất ngắn.

Dự án Nhà máy Dệt Top Textiles, KCN Dệt may Rạng Đông

Dự án Nhà máy Dệt Top Textiles, KCN Dệt may Rạng Đông

Hiện tại, Công ty đang đưa nhà máy số 1 quy mô sản xuất 1,3 triệu chiếc máy tính xách tay/máy tính để bàn vào vận hành sản xuất thử và đang thực hiện các bước đầu tư tiếp theo lộ trình tăng năng lực sản xuất vào năm 2025 đạt 2,6 triệu máy, năm 2026 đạt 3,6 triệu máy, năm 2027 đạt 4 triệu máy, năm 2028 đạt 4,5 triệu máy. Dự kiến tháng 11 năm nay, Công ty TNHH QMH Computer sẽ đưa nhà máy số 1 vào sản xuất chính thức và sẽ giải quyết việc làm cho 2.200 lao động (trong đó có 2.000 lao động người Việt, 200 chuyên gia nước ngoài).

Một trong nhưng đầu tư trong nước như Nhà máy Xuân Trường II do Công ty Cổ phần May Sông Hồng đầu tư, cơ sở sản xuất dệt may do Công ty Cổ phần Dệt may Sơn Nam, cơ sở sản xuất giày do Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Tiến đầu tư...

Trong đó, dự án nhà máy Xuân Trường II chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu chất lượng cao được Công ty Cổ phần May Sông Hồng khởi công xây dựng từ cuối tháng 11/2023 tại xã Xuân Hòa (Xuân Trường) với tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng dự kiến cuối năm 2024 sẽ đi vào hoạt động, tạo việc làm ổn định cho khoảng 3.000 lao động của địa phương, nâng tổng quy mô lao động của toàn công ty lên 15 nghìn người.

Trước những tín hiệu tích cực cho thấy thị trường lao động của Nam Định trong thời gian tới sẽ rất sôi động, các cấp chính quyền, ngành chức năng đã gia tăng các chương trình, giải pháp để đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp thuận lợi trong thu hút được nguồn lao động tại chỗ.

...đến “chất” và “lượng”

Số lượng và chất lượng nguồn lao động là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp khi xúc tiến đầu tư tại Nam Định. Mới đây, Tập đoàn nhôm Kam Kiu, Hồng Kông (Trung Quốc) do ông Harley Lei, Chủ tịch Tập đoàn làm Trưởng đoàn về xúc tiến đầu tư tại tỉnh Nam Định.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Tập đoàn Harley Lei cho hay, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng 12-20 ha đất để đầu tư nhà máy sản xuất phụ kiện nhôm cho các thiết bị điện tử, thiết bị thông minh (điện thoại, màn hình máy tính, loa, đồng hồ) và phụ tùng ô tô với tổng mức đầu tư dự kiến 100 triệu USD. Tập đoàn đã tìm hiểu kỹ tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam và thống nhất quyết định sẽ đầu tư tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận, tỉnh Nam Định. Tập đoàn mong muốn đến tháng 5/2025 sẽ hoàn tất đầu tư nhà máy và đưa vào vận hành, sản xuất.

Trước đó, Tập đoàn Chung Nam, Hồng Kông (Trung Quốc) đã có cuộc xúc tiến hợp tác đầu tư tại tỉnh Nam Định. Theo ông Hồ Tiểu Phong - Phó Chủ tịch Tập đoàn Chung Nam, Tập đoàn có nhu cầu đầu tư nhà máy sản xuất cụm camera, mắt kính trước và sau của điện thoại, dự kiến tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 50 triệu USD. Tập đoàn đã tìm hiểu đầu tư tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận và cũng đặc biệt quan tâm đến năng lực đáp ứng nguồn lao động, hạ tầng điện, hạ tầng xử lý nước thải... của tỉnh.

Từ đầu năm tới nay, Nam Định đã hấp dẫn khá nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu môi trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Bên cạnh hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và hạ tầng xử lý nước thải, nguồn lao động luôn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư.

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Chung Nam, Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định- Phạm Gia Túc khẳng định, Nam Định có dân số gần 2 triệu người, nguồn nhân lực trẻ dồi dào với trên 1 triệu người trong độ tuổi lao động (chiếm 60% dân số); trong đó lao động có tay nghề, trình độ cao chiếm tỷ lệ lớn.

Đặc biệt, 30 năm liên tục tỉnh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về giáo dục và đào tạo. Ngoài ra, hiện Nam Định có lượng lớn người dân đang đi làm ở các tỉnh, thành lân cận, nếu có doanh nghiệp đầu tư tại Nam Định sẽ sẵn sàng quay về quê hương làm việc để thuận tiện sinh sống, chăm sóc gia đình. 

Về nhà ở cho người lao động, lãnh đạo tỉnh Nam Định cũng cho biết, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chuẩn bị đầu tư khu thiết chế công đoàn ngay gần Khu công nghiệp Mỹ Thuận. Nam Định đang tích cực hoàn tất đầu tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quy mô hiện đại, kết nối với các bệnh viện quốc gia, quốc tế đảm bảo cung ứng tốt nhất dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân trong và ngoài tỉnh.

Vì vậy, tỉnh Nam Định cam kết đáp ứng về chất lượng, số lượng người lao động theo nhu cầu nhà đầu tư. Đồng thời, cung cấp đầy đủ lượng điện phục vụ sản xuất; hệ thống xử lý nước thải được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch hạ tầng khu công nghiệp.

Tỉnh đang quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tỉnh sẽ giao ngành chức năng liên quan trực tiếp làm việc, hỗ trợ nhà đầu tư khi quyết định đầu tư dự án tại Nam Định.

Được biết, hiện nay lao động công nghiệp dệt may, da giày, sản xuất đồ chơi chiếm khoảng 50%. Hầu hết các ngành đó năng suất lao động và gi trị gia tăng thấp. Vì thế tỉnh chủ trương không thu hút đầu tư vào ngành dệt may, da giày trừ ở những vùng khó khăn, ưu tiên đầu tư các dự án công nghiệp công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn. Khi đó sẽ có sự chuyển dịch lao động từ khu vực thu nhập thấp sang khu vực thu nhập cao, giúp nâng cao chất lượng sống cũng như trình độ người lao động.

Hiện nay, các ngành chức năng, các đơn vị liên quan cũng đã tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động với nhiều phương thức thiết thực như đăng tải thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử, trang web. Phối hợp tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giải quyết việc làm; tăng cường truyền thông nhằm lan tỏa sâu rộng thông tin về các doanh nghiệp, các dự án ngay từ giai đoạn khởi động đầu tư trên địa bàn tỉnh và thời điểm tuyển dụng và dự kiến số lượng lao động, ngành nghề, vị trí cần tuyển dụng để người lao động Nam Định đang đi làm xa, hoặc người lao động của các tỉnh ngoài nắm bắt được, từ đó có thể lựa chọn Nam Định là nơi làm việc.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người lao động

    Nam Định: Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người lao động

    10:00, 27/07/2024

  • Thêm doanh nghiệp FDI đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao vào tỉnh Nam Định

    Thêm doanh nghiệp FDI đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao vào tỉnh Nam Định

    00:18, 25/07/2024

  • Nam Định: Hàng loạt chung cư hết niên hạn sử dụng

    Nam Định: Hàng loạt chung cư hết niên hạn sử dụng

    06:52, 24/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nguồn lao động - Nhân tố thúc đẩy thu hút nhà đầu tư tại Nam Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO