Nam Định: Hàng loạt chung cư hết niên hạn sử dụng

LAN VŨ 24/07/2024 06:52

Hiện, trên địa bàn tỉnh Nam Định có 29 dự án nhà chung cư cũ đã hết niên hạn sử dụng và đều bị hư hỏng, xuống cấp.

>>>Quy định bồi thường dự án cải tạo chung cư cũ chưa hợp lý

>>>Dự thảo Nghị định cải tạo chung cư cũ: Nhiều quy định chưa phù hợp thực tiễn

Nhiều chung cư xuống cấp

Toàn bộ các khu chung cư cũ đều được tập trung tại TP Nam Định thuộc các phường Năng Tĩnh, Trần Đăng Ninh, Bà Triệu, Cửa Bắc, Nguyễn Du… được xây dựng từ những năm 1970 trở về trước. Đến nay đã hết niên hạn sử dụng và đều đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. 

Đơn cử như, khu nhà chung cư số 181, đường Hoàng Văn Thụ hiện đang có 29 hộ dân sinh sống. Đường vào các căn hộ tại đây chỉ rộng đủ cho 2 người đi bộ tránh nhau. Hầu hết các gian nhà đều đã xuống cấp nghiêm trọng, tường bị nứt, bong tróc, trần nhà cứ mưa lại bị dột. Thậm chí, tại một căn hộ, trần nhà đã từng bị sập nhưng không có thiệt hại lớn.

Khu tập thể 5 tầng (hay còn gọi toà nhà chợ 5 tầng, phường Trần Đăng Ninh, TP Nam Định) được xây dựng từ năm 1978

Khu tập thể 5 tầng (hay còn gọi toà nhà chợ 5 tầng, phường Trần Đăng Ninh, TP Nam Định) được xây dựng từ năm 1978, nay đã xuống cấp

Khu tập thể 5 tầng (hay còn gọi toà nhà chợ 5 tầng, phường Trần Đăng Ninh, TP Nam Định) được xây dựng từ năm 1978 với mục đích cung cấp nơi ăn ở cho công nhân nhà máy dệt Nam Định. Khu tập thể xuống cấp sau nhiều năm hoạt động. Đến này, khu nhà này có nhiều dấu hiệu xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân sinh sống tại đây.

Theo ghi nhận, tại Nam Định các khu chung cư cũ từ 2 tầng đến 5 tầng có kết cấu sàn gỗ đã bị mối mọt mục, sàn gạch đã bị bong bật, mái ngói bị vỡ, xô lệch không thể sửa chữa thay thế được. Nhiều khu chung cư như những bức tranh vẽ dở với tường nhà bị bong tróc nham nhở, gạch mủn vụn rơi lả tả, đường ống dẫn nước đan cài chằng chịt với đường dây điện...

Nhiều hộ dân tại các khu nhà chung cư đều tự ý xây cơi nới phần diện tích sử dụng chung gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của khu nhà. Do thời gian sử dụng quá dài, có khu nhà đã trở nên đặc biệt nguy hiểm như khu nhà số 177, 181, 207 đường Hoàng Văn Thụ (phường Nguyễn Du); dãy nhà 2 tầng số 1, 2, 3 Quân khu A (phường Năng Tĩnh).

Được biết, để đảm bảo an toàn cho các hộ dân đang sinh sống tại các khu chung cư cũ, UBND TP Nam Định đã chỉ đạo Công ty CP Công trình đô thị Nam Định thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, cải tạo đối với một số nhà nguy hiểm trong các khu chung cư cũ trên địa bàn. Tuy nhiên, việc cải tạo các nhà nguy hiểm chỉ là giải pháp tạm thời, mang tính cấp bách chứ không giải quyết triệt để tình trạng xuống cấp đã tồn tại từ nhiều năm qua.

Phương án cải tạo, xây dựng chung cư cũ

>>>Tư duy mới cho chung cư cũ

Trước đó, tháng 4/2022, UBND tỉnh Nam Định ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND về cải tạo chung cư cũ trên địa bàn tỉnh. Theo đó địa phương sẽ ưu tiên phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư nguy hiểm, hư hỏng nặng.

Theo đó, việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, giai đoạn 2021-2025 sẽ thực hiện đầu tư xây dựng 1.200 căn nhà tương ứng khoảng 72.000 m2 sàn để bố trí tái định cư cho các chủ sử dụng đang thuê tại các nhà chung cư cũ trên địa bàn TP Nam Định. Giai đoạn 2026-2030, tiếp tục tổ chức lập quy hoạch chi tiết, thẩm định phê duyệt cải tạo, xây dựng 25 nhà chung cư còn lại trên địa bàn.

Nhiều khu chung cư như những bức tranh vẽ dở với tường nhà bị bong tróc nham nhở (ảnh: Hà Vi)

Mặc dù kế hoạch xây dựng, cải tạo chung cư cũ đã được UBND tỉnh Nam Định đưa ra một cách rõ ràng, chi tiết nhưng không biết đến bao giờ việc này mới được thực hiện. (Ảnh: Hà Vi)

Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Nam Định sẽ phá dỡ chung cư số 181 Hoàng Văn Thụ và chung cư số 207 Hoàng Văn Thụ, do có nhà nguy hiểm cấp D. Hiện, UBND TP Nam Định đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời theo quy định. Sau khi phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời thì thực hiện phá dỡ nhà chung cư.

Khu chung cư 5 tầng đường Trần Đăng Ninh (bao gồm nhà chung cư 5 tầng số 2 và số 4) nằm trong danh mục nhà chung cư cần phá dỡ để xây dựng lại. Dự kiến dự án tại khu vực này sẽ đáp ứng tất cả các hộ dân đang sử dụng nhà chung cư khác trên địa bàn với số lượng khoảng 1.200 căn hộ. Dự kiến thực hiện trong năm 2023.

Đối với 25 nhà chung cư còn lại trên địa bàn sẽ thực hiện lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư hoặc tái định cư tại nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định. Dự kiến thực hiện trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

Theo UBND tỉnh Nam Định, sẽ khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài có năng lực tài chính và kinh nghiệm tham gia đầu tư dự án cải tạo chung cư cũ bị xuống cấp, hết niên hạn sử dụng. Chủ đầu tư dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được huy động nguồn vốn từ tiền mua, tiền thuê mua, tiền thuê nhà ở hình thành trong tương lai đối với phần diện tích nhà ở còn lại (sau khi bố trí tái định cư) và diện tích công trình kinh doanh (nếu có) trong phạm vi dự án. Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án đầu tư còn được huy động vốn vay từ quỹ phát triển nhà và nguồn vốn khác của địa phương (nếu có) để triển khai thực hiện dự án.

Về đất đai, chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được tỉnh giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong phạm vi dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ. Được chuyển mục đích sử dụng một phần diện tích đất trong phạm vi dự án để phục vụ nhu cầu kinh doanh, dịch vụ trên cơ sở đảm bảo phù hợp với quy hoạch và quyết định chủ trương đầu tư do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời được  miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

  • Quy định bồi thường dự án cải tạo chung cư cũ chưa hợp lý

    Quy định bồi thường dự án cải tạo chung cư cũ chưa hợp lý

    05:00, 09/07/2024

  • Dự thảo Nghị định cải tạo chung cư cũ: Nhiều quy định chưa phù hợp thực tiễn

    Dự thảo Nghị định cải tạo chung cư cũ: Nhiều quy định chưa phù hợp thực tiễn

    05:00, 08/07/2024

  • Tư duy mới cho chung cư cũ

    Tư duy mới cho chung cư cũ

    06:00, 06/07/2024

  • Nỗ lực cải tạo chung cư cũ

    Nỗ lực cải tạo chung cư cũ

    03:00, 03/07/2024

  • "Mở lối" pháp lý cho cải tạo chung cư cũ

    02:00, 04/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam Định: Hàng loạt chung cư hết niên hạn sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO