Nam Định: Kiên quyết xử phạt nhiều tàu cá vi phạm khai thác IUU

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, tỉnh Nam Định đã thực hiện nhiều giải pháp để chống khai thác IUU, tháo gỡ “thẻ vàng” của EC. Trong đó, kiên quyết xử lý những tàu cá vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản.

>>> Nam Định: Kiên quyết với “cát tặc”

Kiên quyết xử lý

Tỉnh Nam Định hiện có 1.775 tàu cá thuộc diện đăng ký, quản lý cấp phép; đã thực hiện cấp phép khai thác thủy sản cho 1.163/1.227 tàu cá thuộc diện phải cấp phép. Đến ngày 19-7, số tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 508/520 tàu, đạt 97,69%.

Nam Định hiện có 2 cảng cá đã được công bố mở cảng... tính đến ngày 23/8, tổng sản lượng khai thác toàn tỉnh ước đạt 40.516 tấn (đạt 65,35%) kế hoạch, tăng 1,20% so với cùng kỳ năm 2022. Đến thời điểm hiện tại, số tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) là 507/515 tàu, đạt tỷ lệ 98,45 %. Còn lại 8 tàu chưa lắp thiết bị VMS, lý do tàu ngừng hoạt động đang nằm

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nam Định cho biết: Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã cơ bản ngăn chặn được tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, ý thức của các chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân có sự chuyển biến rõ rệt. 

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hành 8 thông báo tàu mất tín hiệu 10 ngày trở lên và 1 thông báo tàu mất tín hiệu trên 1 năm gửi các đơn vị phối hợp trong tỉnh.

Việc kiểm tra, giám sát sản lượng thuỷ sản tại Cảng cá Thành Vui (Hải Hậu) được tăng cường thực hiện (Ảnh: Báo Nam Định)

Việc kiểm tra, giám sát sản lượng thuỷ sản tại Cảng cá Thành Vui (Hải Hậu) được tăng cường thực hiện (Ảnh: Báo Nam Định)

Cụ thể, tàu mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên 10 ngày là 320 lượt tàu (đã xác minh 236/320 lượt); trong đó mất kết nối trên biển từ 10 ngày trở lên là 106 tàu/130 lượt tàu (đã xác minh 96/130 lượt), mất kết nối trong bờ là 140 tàu/190 lượt tàu (đã xác minh 178 tàu/190 lượt).

Nguyên nhân chủ yếu tàu mất tín hiệu được xác định là do tàu nằm bờ dài ngày nên tắt thiết bị, thiết bị bị hỏng. Ngoài ra, từ đầu năm đến ngày 15/8, các cơ quan chức năng của tỉnh Nam Định đã xử phạt hành chính nhiều tàu cá vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

Theo đó, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 881 triệu đồng/66 tàu về các hành vi tàng trữ công cụ kích điện để khai thác hải sản trái phép; không duy trì thiết bị VMS trên tàu cá; không mua bảo hiểm cho thuyền viên theo quy định; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá hết hiệu lực. Sở NN&PTNT Nam Định xử phạt vi phạm hành chính đối với 52 đối tượng vi phạm. Tổng số tiền xử phạt là 261 triệu đồng.

Giám sát chặt chẽ

Theo lãnh đạo tỉnh Nam Định: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh các sở ngành cùng các huyện ven biển thành lập các đoàn, tổ công tác liên ngành kiểm tra, hướng dẫn khắc phục, xử lý dứt điểm các sai phạm, hạn chế, bất cập liên quan đến chống khai thác IUU tại địa phương. Xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình làm việc đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để đón và làm việc với đoàn thanh tra lần 4 của EC, dự kiến vào tháng 10/2023.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Lạt tuần tra, phát hiện, xử lý tàu cá vi phạm khai thác IUU trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Lạt tuần tra, phát hiện, xử lý tàu cá vi phạm khai thác IUU trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá xây dựng quy trình kiểm tra, kiểm soát tàu cá cập cảng, rời cảng; ban hành quy chế làm việc và phân công lực lượng thường trực 24/24h để phục vụ ngư dân và tàu cá làm các thủ tục cần thiết, khắc phục tâm lý ngại phiền hà của ngư dân, chủ tàu; phối hợp tuyên truyền, trực tiếp xuống tàu hướng dẫn ngư dân về các quy định của Luật Thuỷ sản, các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm thay đổi tư duy, nhận thức và thói quen khai thác của ngư dân, hướng tới hoạt động nghề cá có trách nhiệm, hiệu quả và bền vững, góp phần cùng cả nước tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương, công tác chống khai thác IUU của tỉnh Nam Định đã đạt được những kết quả nhất định.

Công tác quản lý tàu thuyền được tăng cường, tỷ lệ tàu cá được đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị VMS tương đối cao; nhận thức về khai thác IUU được quan tâm.

Để công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao hơn nữa, ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập bến của tàu cá, kiên quyết không cho những tàu không đảm bảo các yêu cầu theo quy định ra khơi.

Chấm dứt tình trạng tàu cá không có giấy phép, không trang bị thiết bị VMS, không duy trì VMS, tàu không có biển số, không đánh dấu tàu cá vẫn ra khơi hoạt động sản xuất, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, thường xuyên đưa tàu neo đậu chốt chặn tại các cửa sông ra biển trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn, phát hiện các lỗi vi phạm về khai thác IUU, không cho tàu cá vi phạm ra khơi, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Rà soát các điểm tàu cá cập bến bốc dỡ thủy sản (bến cá, cảng cá), tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập bến tại các cảng cá và bến cá chưa công bố mở cảng, có phương án giám sát sản lượng tại các bến cá…

Rà soát và có phương án xử lý đối với tàu cá 3 không, thông báo danh sách tàu nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU gửi các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh để phối hợp kiểm tra, xử lý, không cho các tàu cá ra khơi khi chưa đủ các giấy tờ, thủ tục nêu trên.

Lực lượng chức năng luôn bám tàu tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật trong việc chống khai thác IUU, góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản Việt Nam (Ảnh: Báo Nam Định)

Lực lượng chức năng luôn bám tàu tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật trong việc chống khai thác IUU, góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản Việt Nam (Ảnh: Báo Nam Định)

Ngoài ra, thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra kiểm soát tàu cá tại cảng, khu neo đậu tàu thuyền và tuần tra kiểm tra, kiểm soát trên biển nhằm phát hiện các trường hợp vi phạm khai thác IUU.

Thực hiện thu nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, giám sát việc bốc dỡ thủy sản qua cảng; nhập dữ liệu sản lượng vào phần mềm quản lý tàu cá quốcc gia Vnfishbase; thực hiện xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Thời gian tới, Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại khu vực vùng biển giáp ranh, chồng lấn, chưa phân định giữa Việt Nam và các nước để kịp thời ngăn chặn, xử lý tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp; quyết tâm cao nhất không để tàu cá tiếp tục vi phạm. Công an tỉnh tập trung theo dõi, giám sát về hành vi tổ chức, cá nhân môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, nếu phát hiện thì tập trung củng cố hồ sơ xử lý công khai để răn đe, giáo dục.

Với sự vào cuộc quyết liệt và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm của các địa phương, lực lượng chức năng, thời gian tới công tác phòng, chống khai thác IUU của tỉnh sẽ được ngư dân trong tỉnh nghiêm túc thực hiện, góp phần cùng cả nước tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, tạo tiền đề để ngành thuỷ sản phát triển bền vững.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Kiên quyết xử phạt nhiều tàu cá vi phạm khai thác IUU tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714690046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714690046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10