Nam Định: Nhiều giải pháp thu hút đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Để thu hút nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp, Nam Định không ngừng nỗ lực xây dựng các cơ chế, chính sách riêng ưu đãi hút nhà đầu tư.

>>>Nam Định: Hỗ trợ hình thành và phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Theo đó, UBND tỉnh đã rà soát, báo cáo, đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển khu công nghiệp (KCN) tỉnh Nam Định đến năm 2020 gồm 10 KCN với tổng diện tích 2.046 ha. Kịp thời phê duyệt các quyết định điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, điều chỉnh giai đoạn thực hiện và nâng diện tích quy hoạch một số CCN; bổ sung vào quy hoạch thêm một số CCN. Đến năm 2025 có tổng số 59 CCN được quy hoạch với tổng diện tích 1.773,77ha

Ông Phạm Gia Túc - bí thư Tỉnh ủy Nam Định cho biết, tỉnh đang là điểm đến được nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn trong nước và thế giới đánh giá cao bởi có lợi thế về hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào, có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp…

Ngoài các chính sách ưu đãi chung, tỉnh cũng nỗ lực xây dựng các cơ chế chính sách riêng ưu đãi thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các KCN. Bên cạnh đó, Nam Định chủ trương thu hút, khuyến khích, hỗ trợ các nhà đầu tư có vốn lớn, công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường. Trong tháng 5 vừa qua, tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư.

Để thu hút nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp, Nam Định không ngừng nỗ lực xây dựng các cơ chế, chính sách riêng ưu đãi hút nhà đầu tư.

Để thu hút nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp, Nam Định không ngừng nỗ lực xây dựng các cơ chế, chính sách riêng ưu đãi hút nhà đầu tư(KCN)

Đồng thời, Nam Định đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; phát huy vai trò của Ban chỉ đạo hỗ trợ đầu tư và phát triển doanh nghiệp và tổ công tác trực tiếp giúp chủ tịch UBND tỉnh tiếp nhận, xử lý thông tin nhằm kịp thời giải quyết phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp.

Do đó, Nam Định đã thu hút được hàng loạt dự án của các nhà đầu tư lớn trên thế giới. Tỉnh đã tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án sản xuất máy vi tính của Tập đoàn Quanta (Đài Loan, Trung Quốc) với tổng mức đầu tư 120 triệu USD tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận; thu hút thành công Tập đoàn Jia Wei và các doanh nghiệp phụ trợ đầu tư nhóm dự án có tổng vốn dự kiến 100 triệu USD; thu hút thành công Tập đoàn Sunrise Material (Singapore) đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất màng bọc polyme công nghệ cao với giá trị 100 triệu USD…

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định, ngoài Khu công nghiệp Bảo Minh, toàn tỉnh hiện có bốn KCN khác đã và đang được triển khai xây dựng, đưa vào khai thác gồm: KCN Hòa Xá; Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông đang triển khai xây dựng hạ tầng giai đoạn 2, đã thu hút được hai nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư; KCN Mỹ Trung đã được đầu tư một phần hạ tầng kỹ thuật và KCN Mỹ Thuận đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng.

>>>Nam Định: Mong muốn hỗ trợ để nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư

>>>Nam Định: Tăng cường kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nam Định cũng đang đầu tư xây dựng 24 cụm công nghiệp với tổng diện tích 495,21 ha; trong đó có 22 cụm công nghiệp (tổng diện tích 445,41 ha) đã đi vào hoạt động. Tỉnh hiện tập trung đầu tư xây dựng hai cụm công nghiệp mới là Cụm công nghiệp Yên Bằng (huyện Ý Yên) và Cụm công nghiệp Thanh Côi (huyện Vụ Bản) đều có quy mô 50 ha.

Theo ông Nguyễn Văn Kiểm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Bảo Minh cho biết: Khu công nghiệp đã lấp đầy 100% diện tích với 14 dự án, trong đó có 12 dự án FDI; tổng vốn thu hút đầu tư đến năm 2022 đạt khoảng 550 triệu USD vốn đầu tư FDI và khoảng 2.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tạo việc làm thường xuyên cho 15.000 lao động, với mức thu nhập bình quân khoảng 6,5 triệu đồng/người/tháng. Nhờ chọn lọc những nhà đầu tư thứ cấp có quy mô và tiềm lực tốt, ngay cả trong giai đoạn khó khăn vì Covid-19, các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Bảo Minh cũng không bị gián đoạn sản xuất.

Nam Định: Nhiều giải pháp thu hút đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp

Nam Định: Nhiều giải pháp thu hút đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp (KCN)

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Giang - phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Rạng Đông - cho biết trong quá trình đơn vị triển khai đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Rạng Đông, các khó khăn vướng mắc về hoàn tất thủ tục, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh công năng sử dụng đất... đã được các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ kịp thời.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định, chưa bao giờ tỉnh dành nguồn lực lớn như trong nhiệm kỳ này cho đầu tư phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, các khu, cụm công nghiệp.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Nam Định bất ngờ vượt qua nhiều tỉnh, thành lớn để đứng thứ 3/11 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Hồng và thứ 6/63 tỉnh, thành phố cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Những quyết sách trong đầu tư hạ tầng trọng điểm, cải cách thủ tục hành chính đã dần trở thành điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài đã đưa kinh tế Nam Định tăng trưởng ấn tượng, nằm trong top vùng đồng bằng sông Hồng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Nhiều giải pháp thu hút đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714293013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714293013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10