Kinh tế địa phương

Nam Định: Quyết tâm “hấp dẫn” trong các nhà đầu tư

Minh Huệ - Hiền Bùi 26/09/2024 12:23

Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các khu công nghiệp trọng điểm, để “hấp dẫn” cho các nhà đầu tư.

Đẩy nhanh các dự án

Theo Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 – 2030, Nam Định dự kiến quy hoạch có 14 khu công nghiệp (KCN), nâng tổng diện tích các KCN lên 2.546 ha, (4 KCN đã hình thành, 9 KCN mới và một KCN mở rộng). Đến năm 2050, tổng số KCN tăng lên 27 khu với tổng diện tích 6.721 ha, bổ sung 13 KCN.

Được biết, 4 khu công nghiệp đã hình thành (gồm KCN Hòa Xá, KCN Mỹ Trung, KCN Bảo Minh, KCN Dệt may Rạng Đông) sẽ được giữ nguyên. Đối với KCN Bảo Minh, KCN Hòa Xá, do diện tích lấp đầy đã đạt 100%, định hướng trong giai đoạn tới là duy trì không gian phát triển các ngành, lĩnh vực hiện hữu, đưa ra khỏi quy hoạch phát triển diện tích chưa thành lập do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

1(2).jpg
Theo Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 – 2030, Nam Định dự kiến quy hoạch có 14 khu công nghiệp (Ảnh minh họa)

Hai KCN đã có quyết định thành lập, đang giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng tính đến năm 2021 gồm KCN Mỹ Thuận và KCN Bảo Minh mở rộng. Các KCN này sẽ đưa ra khỏi quy hoạch phát triển diện tích chưa thành lập.

Các KCN đang triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư gồm có: Trung Thành, Hồng Tiến, Hải Long, Lạc Xuân, Nam Hồng, Xuân Kiên, Thượng Thành, Minh Châu.

Mới đây, để đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các khu công nghiệp trọng điểm. Ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các khu công nghiệp (KCN) trọng điểm. Theo báo cáo tại cuộc họp, ngay từ khi triển khai, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các ngành, các địa phương đã dồn lực, tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

KCN Trung Thành (Ý Yên) quy mô 200ha đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kèm dự thảo Quyết định chủ trương đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ. KCN Hồng Tiến (Ý Yên) quy mô 114ha, UBND tỉnh đã có văn bản tham gia ý kiến thẩm định đối với dự án gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đến nay đã có ý kiến của tỉnh Nam Định và các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải.

Một số KCN đang được Ban Quản lý các KCN tỉnh tích cực hoàn thiện đồ án để trình thẩm định. Trong đó, KCN Hải Long (Giao Thuỷ) quy mô 1.100ha, dự kiến trình thẩm định ngày 30/9/2024; KCN Nam Hồng (Nam Trực) quy mô 200ha và KCN Minh Châu (Nghĩa Hưng) quy mô 300ha cùng dự kiến trình thẩm định ngày 7/10/2024.

KCN Xuân Kiên (Xuân Trường) quy mô 199ha đến ngày 23/9/2024 Ban Quản lý các KCN tỉnh đã trình Đồ án để Sở Xây dựng thẩm định. KCN Lạc Xuân (Giao Thủy) quy mô 210ha hiện đang được Ban Quản lý các KCN tỉnh thực hiện các thủ tục để mở thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, tư vấn lập quy hoạch; dự kiến hoàn thành công tác đấu thầu trong tháng 10/2024. KCN Thượng Thành (Xuân Trường) quy mô 395ha hiện đang trong giai đoạn thẩm định lập nhiệm vụ và dự toán quy hoạch; sau khi có thông báo thẩm định Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ hoàn thiện và trình phê duyệt nhiệm vụ, dự toán, làm cơ sở triển khai công tác lựa chọn nhà thầu Đồ án quy hoạch.

Theo Ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định: Thời gian tới các ngành, các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn trong triển khai dự án theo hướng: tỉnh khẩn trương xử lý dứt điểm phần việc thuộc quyền hạn, trách nhiệm của tỉnh; các địa phương phải tăng cường phối hợp các ngành, các nhà đầu tư thúc đẩy tiến độ xử lý phần việc thuộc trách nhiệm, quyền hạn của mình.

Ông Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh phải nắm sát tiến độ do Ban Quản lý các KCN tỉnh cập nhật và thực hiện nhiệm vụ đôn đốc các sở, ngành, địa phương tích cực đẩy nhanh hơn nữa tiến độ các phần việc liên quan đến đầu tư các KCN trọng điểm của tỉnh.

Rầm rộ hút vốn

Theo BQL các Khu công nghiệp Nam Định: Hiện nay, tổng diện tích đất các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện có gần 1.500ha; trong đó có 4 khu công nghiệp đang hoạt động là Bảo Minh, Hòa Xá, Dệt may Rạng Đông, Mỹ Trung với tổng diện tích khoảng 1.100ha; thu hút được trên 220 dự án trong nước và nước ngoài, giải quyết việc làm cho trên 45.000 lao động.

2.jpg
Nam Định rầm rộ hút vốn nước ngoài để trở thành Trung tâm dệt may của miền Bắc

Chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2024, tỉnh Nam Định đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 24 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 181,3 triệu USD, trong đó cấp mới cho 17 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 151,9 triệu USD.

Với mong muốn có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn về địa phương, thay vì như ngồi chờ các nhà đầu tư tự tìm đến như nhiều năm trước, thời gian gần đây huyện tích cực chủ động tham gia vào các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh như: Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025 và Xúc tiến đầu tư tỉnh.

Các lãnh đạo tỉnh Nam Định đã trực tiếp xúc tiến đầu tư trực tiếp tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như châu Âu, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand…

Ngoài ra, Nam Định cũng chủ động liên hệ, gửi thư mời, quan tâm duy trì thắt chặt mối quan hệ với các nhà đầu tư, nhất là các doanh nghiệp chiến lược trong và ngoài nước. Nhờ đó tỉnh đã tiếp cận và ký được nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác với các đối tác như, 9 nhà đầu tư ký biên bản ghi nhớ tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025 và Xúc tiến đầu tư tỉnh tổ chức hồi đầu năm là dự án như: Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) khảo sát, nghiên cứu đầu tư hạ tầng KCN Hải Long (quy mô 1.100ha).

Tập đoàn Flamingo khảo sát, nghiên cứu đầu tư khu du lịch sinh thái; Công ty Cổ phần Tập đoàn An Thịnh khảo sát, nghiên cứu đầu tư khu nghỉ dưỡng, tắm biển, thể dục thể thao, sân golf, vui chơi cao cấp ven biển… Trong đó, hiện dự án xây dựng hạ tầng KCN Hải Long quy mô khoảng 1.100ha đã được tập trung triển khai các thủ tục để sớm khởi động thi công.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư, bao gồm các tập đoàn lớn như SunGroup, VinGroup... Đặc biệt, Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh hạ tầng Giao Yến đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Giao Yến với tổng vốn đầu tư dự kiến 750 tỷ đồng. Công ty TNHH quốc tế Kam Fung Việt Nam (doanh nghiệp nước ngoài) đã hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác dự án đầu tư hạ tầng CCN Thịnh Lâm (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Xây dựng Giao Thuỷ đã đầu tư xây dựng CCN Giao Thiện với tổng vốn đầu tư trên 600 tỷ đồng... Các KCN Hải Long, Thịnh Tân, Lạc Xuân đang được thúc đẩy các công việc liên quan để có thể sớm khởi công xây dựng dự án; 6 CCN đã có các nhà đầu tư nghiên cứu khảo sát. Với kết quả phát triển hạ tầng công nghiệp như vậy, Giao Thủy tăng thêm cơ hội thu hút các nhà đầu tư thứ cấp phát triển sản xuất, công nghiệp, dịch vụ của địa phương...

Đặc biết, thời gian gần đây tỉnh Nam Định rầm rộ hút vốn nước ngoài để trở thành Trung tâm dệt may của miền Bắc. Để Nam Định hướng tới việc trở thành trung tâm dệt may tại miền Bắc. Hiện tại, tỉnh này đang thu hút các nhà đầu tư vào ngành dệt may. Đặc biệt là các dự án công nghiệp hỗ trợ sản xuất dệt may như sản xuất vải. Gần đây, hai doanh nghiệp từ Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án dệt và nhuộm bởi Ban Quản lý Khu công nghiệp Nam Định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam Định: Quyết tâm “hấp dẫn” trong các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO