Nam Định: Sẵn sàng cho mùa du lịch mới

TRUNG THÀNH 29/04/2023 03:00

“Thay áo mới” cho các điểm đến, xây dựng, phát triển quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của du khách... du lịch Nam Định đã sẵn sàng cho một mùa du lịch mới.

>>>Nam Định: Tăng cường dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

Đầu tư cho sản phẩm

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch: Chỉ tính trong năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến các điểm du lịch văn hoá, tâm linh tỉnh Nam Định đạt khoảng 1.036.000 lượt người, tăng gần 120% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh Nam Định đạt 330 tỷ đồng, tăng 114,2% so với cùng kỳ. Riêng quý 1 /2023, lượng khách tại các tỉnh, thành phố lân cận đến với các điểm tâm linh như: Quần thể di tích lịch sử, văn hóa Phủ Dầy (huyện Vụ Bản), khu di tích đền Trần (TP Nam Định) để tham quan, chiêm bái và cầu may mắn, bình an tăng đột biến.

Với thông điệp, đến với mảnh đất Nam Định yên bình để ngắm nhìn bãi biển hoang sơ, cổ kính từ lúc bình minh cho tới khi những tia nắng cuối cùng tắt hẳn, ngắm nhà thờ đổ trong những buổi chiều hoàng hôn lãng mạn, ngắm chợ cá lao xao mỗi buổi sáng mai và ngắm cả làng tơ Cổ Chất thanh bình như chất chứa cả hồn quê Việt...từ di sản Cầu Ngói - Chùa Lương, Bảo tàng Đồng quê đến các làng nghề truyền thống… Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch qua các ấn phẩm, tập san cũng được ngành Du lịch tỉnh quan tâm.

Theo thống kê, trong năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến các điểm du lịch văn hoá, tâm linh tỉnh Nam Định đạt khoảng 1.036.000 lượt người, tăng gần 120% so với cùng kỳ năm 2021

Theo thống kê, trong năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến các điểm du lịch văn hoá, tâm linh tỉnh Nam Định đạt khoảng 1.036.000 lượt người, tăng gần 120% so với cùng kỳ năm 2021

Thông qua việc tập hợp, biên tập trong cuốn cẩm nang “Văn hóa - Du lịch Nam Định”, tập bản đồ “Du lịch Nam Định” với những thông tin, hình ảnh về các điểm đến du lịch: di tích, danh thắng, lễ hội, làng nghề, đặc sản ẩm thực, các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch… đã phản ánh nét đẹp về con người, bản sắc, giá trị văn hóa truyền thống của quê hương Nam Định

Được biết, hiện nay xu hướng du lịch ở Nam Định nói riêng, cả nước nói chung, tuy mục đích của đa số thị trường khách vẫn là du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, song nhiều nhu cầu mới sẽ hình thành. Du khách ngày càng quan tâm tới nhu cầu trải nghiệm hướng tới giá trị văn hóa truyền thống (tính khác biệt, đặc sắc, nguyên bản của mỗi địa phương, vùng miền), giá trị tự nhiên, giá trị sáng tạo và công nghệ cao (tính hiện đại, tiện nghi).

Do vậy, việc phát triển du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng vừa là xu hướng, vừa là đòi hỏi tất yếu đối với ngành Du lịch tỉnh để phát triển bền vững.

Ngành Du lịch tỉnh đã xây dựng chương trình khai thác các điểm tham quan hệ thống nhà thờ Thiên chúa giáo kết hợp với du lịch, du khảo đồng quê, làng nghề, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm cộng đồng ở các huyện phía nam của tỉnh: Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng.

Nhà thờ đổ nằm ở giáo phận xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định - một vùng đất được xem là thủ phủ của các nhà thờ ở miền Bắc. Công trình đặc sắc này nằm cách thành phố Nam Định 40km và cách thủ đô Hà Nội 150km thuận lợi cho việc di chuyển trong ngày đặc biệt là các cặp đôi muốn lưu giữ khoảnh khắc lãng mạn, bình yên bên biển cả. Đây cũng là nơi được lựa chọn làm bối cảnh cho rất nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng (ảnh internet)

Nhà thờ đổ nằm ở giáo phận xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Những điểm đến

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch: Đến với Nam Định du khách được trải nghiệm rất nhiều công trình văn hóa đặc sắc như: Nhà thờ Đổ nằm ở giáo phận xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định - một vùng đất được xem là thủ phủ của các nhà thờ ở miền Bắc. Nơi đây trước kia bên bờ biển là một quần thể nhiều nhà thờ lớn nhỏ nhưng qua thời gian, sóng gió của biển cả đã phá hủy những công trình này. Hiện chỉ còn lại duy nhất một nhà thờ đã bị bỏ hoang từ năm 1996, các họa tiết, kiến trúc bên trong nhà thờ đều đã bị phai mòn.  

Theo bà Nguyễn Lan Hương – Việt Kiều Canada, tôi xa quê hương đã 10 năm khi trở về làng quê thay áo mới. Tháng 4 gia đình tôi có chuyến trải nghiệm tại Nhà thờ Đổ. Theo bà Hương chính vẻ hoang tàn, vắng lặng và có phần cổ kính lại là điểm nhấn thu hút du khác đến với bãi biển Hải Lý. Một nhà thờ cổ kính bỏ hoang chênh vênh trên bãi biển đã tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp và vô cùng lãng mạn đặc biệt là vào những buổi bình minh hay hoàng hôn.

Nằm nép mình bên dòng sông Ninh hiền hòa, trên trục đường đi từ thành phố Nam Định ra biển Quất Lâm, làng Cổ Chất nổi tiếng với nghề nuôi tằm, ươm tơ là điểm dừng chân thú vị cho du khách. Theo phòng văn hóa xã huyện Trực Ninh: Để về với làng nghề tơ Cổ Chất từ thành phố Nam Định dọc theo đại lộ 21 hoặc xuôi con sông Hồng tầm khoảng 20km về hướng Đông Nam thì khách du lịch sẽ lạc bước trong một khoảng trống đậm chất bình dị, không tân tiến của đồng bằng trung du Bắc Bộ. Nép mình bên con sông Ninh Cơ thơ mộng, hiền hòa, làng dệt lụa Cổ Chất hiện lên tĩnh lặng, nhẹ dịu tới yên ả.

Làng dệt tơ Cổ Chất - Nam Định (ảnh internet)

Làng dệt tơ Cổ Chất - Nam Định (ảnh internet)

Nghề ươm dâu tằm đã sống sót hàng trăm ngàn năm lịch sử và biến thành làng nghề tơ lụa nhiều người biết đến khắp toàn nước. Mỗi hộ dân ở làng Cổ Chất đều được ví gọi như một lò ươm tơ. Người Cổ Chất có kiểu cách nhẹ dịu, tao nhã, hiền hòa sớm hôm chuyên cần bên các nong dâu, nong tằm né kén.

Bà Jessica – Vương quốc Anh chia sẻ: Tôi rất thích những thanh sào tre và những bó tơ vàng, trắng óng ả, vương vấn khắp nơi, gợi cho tôi một vẻ đẹp thanh bình, trù phú. Tôi cũng bà con dạo khắp trong làng, nhìn những người phụ nữ luộc kén, kéo tơ trong các xưởng tại gia. Trong làn khói mịt mờ, nghi ngút bốc lên từ nồi luộc kén, các bà, các chị vẫn miệt mài với công việc của mình. Quả thật, trong tôi cảm thấy chốn phố thị xa hoa ồn ào khó có thể tìm được nơi nào bình yên đến vậy.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch: Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh đến phương thức quản lý và kinh doanh du lịch, hình thành các xu hướng du lịch mới như: du lịch thông minh, du lịch sáng tạo, chú trọng đến lợi ích của du khách, đảm bảo mức chi phí thấp, an toàn, thuận tiện trên cơ sở ứng dụng công nghệ và sử dụng các thiết bị hiện đại và thông tin, dữ liệu toàn cầu. Thời gian qua, ngành Du lịch tỉnh đã bước đầu triển khai hiệu quả Dự án “Du lịch thông minh - gắn QR-Code tại các điểm du lịch”.

Trong bối mới, du lịch an toàn trở thành yêu cầu bắt buộc trong mọi hoạt động của ngành Du lịch. Các loại phương tiện vận chuyển du khách đến các khu, điểm du lịch phải đảm bảo an toàn theo tiêu chí quy định phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành kiểm soát chặt chẽ các tour, tuyến du lịch, số lượng du khách trong hành trình tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, xây dựng điểm đến an toàn cho du khách.

Ngày 20/4/2023, Tổng cục Du lịch đã có công văn số 620/TCDL-KS yêu cầu cơ quan quản lý du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường bảo đảm hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

“Thay áo mới” cho các điểm đến, xây dựng, phát triển quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của du khách du lịch Nam Định sẵn sàng cho một mùa du lịch mới.

“Thay áo mới” cho các điểm đến, xây dựng, phát triển quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của du khách du lịch Nam Định sẵn sàng cho một mùa du lịch mới.

Theo đó, các địa phương khẩn trương chỉ đạo ban quản lý các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động phương án tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ; bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất, thực phẩm và điều kiện cần thiết để phục vụ du khách; đảm bảo an toàn cho khách du lịch,...

Bên cạnh đó, tuyên truyền rộng rãi về những điểm đến hấp dẫn, các sản phẩm dịch vụ du lịch mới của địa phương để tăng trải nghiệm cho du khách.

Với định hướng chiến lược tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch rõ ràng, quyết liệt cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và người dân, Nam Định hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch

    Nam Định: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch

    02:30, 21/04/2023

  • Nam Định: Các giải pháp cấp bách chống khai thác hải sản trái phép

    Nam Định: Các giải pháp cấp bách chống khai thác hải sản trái phép

    01:59, 26/04/2023

  • Nam Định: Tăng cường dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

    Nam Định: Tăng cường dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

    01:52, 27/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam Định: Sẵn sàng cho mùa du lịch mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO