Công nghệ

Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Lê Cường 11/06/2025 00:20

Với chiến lược chuyển đổi số đồng bộ trong nhiều lĩnh vực, Nam Định từng bước trở thành địa phương có môi trường thuận lợi cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT).

Chiến lược đồng bộ

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, trong những năm qua, tỉnh Nam Định đã quyết tâm CĐS sâu rộng giúp doanh nghiệp tăng cường hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), giảm chi phí và mở rộng thị trường.

Tỷ trọng kinh tế số năm 2024 của Nam Định đạt 17% trong GRDP. Doanh thu từ các sàn TMĐT chiếm 9% tổng mức bán lẻ, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Kết quả này minh chứng cho những nỗ lực của Nam Định trong việc đưa công nghệ vào sản xuất, kinh doanh và quản lý hành chính.

3(1).jpg
Nhiều sản phẩm hàng hóa của Nam Định được đưa lên các sàn TMĐT

Theo Sở Công Thương Nam Định, thời gian qua ngành công thương đã tăng cường tổ chức các hoạt động giao dịch thương mại, kết nối giao thương mang tính liên kết vùng, tạo cơ hội cho doanh nghiệp của tỉnh có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa chất lượng của địa phương với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, xây dựng các chương trình giao thương trực tuyến trên sàn thương mại điện tử với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và các thành phần kinh tế phát triển kênh phân phối hàng hóa thông qua nền tảng số…

Nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa đã góp phần ổn định tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh và giữ được đà tăng trưởng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 4 tháng đầu năm 2025 đạt 28.601 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 25.312 tỷ đồng, chiếm 88,5% tổng mức và tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian tới, ngành công thương sẽ tiếp tục tăng cường chuyển đổi số thúc đẩy xúc tiến thương mại, khuyến khích tiêu dùng xanh, bền vững, mở rộng các chuỗi liên kết giá trị nội tỉnh và liên tỉnh, nhằm tạo ra hệ sinh thái tiêu dùng lành mạnh, ổn định và phát triển dài hạn.

Được biết, một trong những điểm nhấn nổi bật là các chương trình đào tạo chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã. Thông qua đó, nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn Nam Định từng bước tiếp cận công nghệ, đưa sản phẩm, đặc sản địa phương lên các sàn TMĐT lớn, mở rộng thị trường, tăng cường giá trị thương hiệu.

Hiện nay, lượng hàng hóa của Nam Định trên các sàn TMĐT ngày càng tăng. Nhiều cơ sở đã tiếp cận được các nền tảng TMĐT lớn như Postmart, Voso, Tiktok Shop, Shopee, đồng thời nâng cao năng lực sử dụng công nghệ, tăng giá trị sản phẩm và xây dựng thương hiệu.

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hùng Vương chia sẻ: Nhờ thuận lợi trong nộp hồ sơ và theo dõi thủ tục qua mạng, doanh nghiệp đã tiết kiệm được thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành. Đại diện doanh nghiệp này cho rằng, chuyển đổi số không chỉ là công cụ hỗ trợ mà đang trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế địa phương. Sự thuận tiện từ các nền tảng số, kết hợp với hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư bài bản sẽ là đòn bẩy giúp Nam Định phát triển TMĐT, tăng trưởng kinh tế số bền vững.

Tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Kinh tế số (KTS) có vai trò quan trọng đối với kinh tế - xã hội trong thời đại công nghệ số. Nắm bắt xu thế này, trong lộ trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Nam Định đang tập trung xây dựng hạ tầng phát triển KTS. Trong đó, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển các nền tảng số phù hợp, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị, điều hành doanh nghiệp và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ số mà chính quyền và các doanh nghiệp cung ứng cũng như sử dụng nền tảng số để phát triển kinh tế hộ… mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, hình thành thương mại văn minh.

Theo Hải quan Nam Định: Trên nền tảng công nghệ số, đơn vị không chỉ đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian thông quan mà còn tạo động lực thúc đẩy xuất nhập khẩu, cải thiện môi trường đầu tư, đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương.

Thời gian qua, đơn vị đang đổi mới lề lối làm việc, siết chặt kỷ cương công vụ, đồng thời phát huy vai trò từng cán bộ, công chức như một “hạt nhân cải cách”. Từ những việc nhỏ như trực ngoài giờ, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp, đều hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi tối đa cho sản xuất, kinh doanh.

Tính đến ngày 3/6/2025, Hải quan Nam Định đã làm thủ tục cho 891 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến (tăng 37,07%), tiếp nhận và xử lý 78.159 tờ khai (tăng 38,02%), phục vụ 466 doanh nghiệp (tăng ấn tượng so với cùng kỳ). Hệ thống tự động phân công đã xử lý 183 tờ khai chỉ trong 2 ngày đầu triển khai. Phần mềm đánh giá cán bộ, công chức tích hợp vào hệ thống khai báo hải quan của doanh nghiệp cũng được áp dụng để tăng tính khách quan, nâng cao chất lượng phục vụ.

1.png
Việc Nam Định hoàn thành 100% thủ tục hành chính trực tuyến được xem là yếu tố quan trọng tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT (Ảnh minh họa)

Theo lãnh đạo tỉnh Nam Định: Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số (CĐS) quốc gia.

Đặc biệt, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đầy biến động, tỉnh Nam Định luôn là người bạn đồng hành tin cậy của doanh nghiệp. Tinh thần đổi mới, dấn thân cải cách, tư duy phục vụ và hành động quyết liệt vì môi trường kinh doanh thuận lợi đang và sẽ tiếp tục là kim chỉ nam để các cán bộ công chức Nam Định vững bước trong hành trình hiện đại số hóa hóa, đóng góp vào phát triển kinh tế số, thúc đẩy đầu tư, tạo động lực tăng trưởng bền vững cho địa phương.

Ông Trần Nam Hải - Đại diện doanh nghiệp Nam Hải cho biết: Hiện nay, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực, chủ động tham gia tích cực thương mại hóa điện tử, chuyển đổi số, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, tham gia sàn thương mại điện tử, đưa sản phẩm OCOP lên quảng cáo bán hàng tại các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee hoặc các mạng xã hội như Zalo, Facebook. Nhiều sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP đều thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc đảm bảo các yêu cầu lưu trữ, truy xuất thông tin ở mỗi công đoạn từ sản xuất đến lưu trữ, chế biến và thương mại sản phẩm được đưa lên các kênh bán hàng trực tuyến.

Theo ông Hải, được giới thiệu, bán hàng trên sàn thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tiếp cận và làm quen với phương thức bán hàng hiện đại trên môi trường số với nhiều tiện ích, dễ quản lý theo dõi, thị trường rộng lớn, không giới hạn tiêu thụ các sản phẩm OCOP của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO