Nam Định: Tạo điều kiện để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, nhờ cách mạnh 4.0 mà Nam Định ngày càng linh hoạt trong môi trường kinh doanh, tiến bộ công nghệ. Đây chính là thế mạnh, tiềm năng để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

>>> Nam Định: Phát triển công nghệ cao song hành bảo vệ môi trường

Từ tạo lập phát triển cho tuổi trẻ...

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với tốc độ nhanh và lan tỏa rộng khắp trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, hứa hẹn đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng rất nhiều thách thức đòi hỏi các ngành, các lĩnh vực phải thích ứng kịp thời. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình mới sẽ tạo ra những đột phá, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Tỉnh đoàn Nam Định - Triệu Văn Thái chia sẻ, nhận thức được vấn đề khởi nghiệp, việc làm tạo thu nhập đối với thanh niên có vai trò hết sức quan trọng đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên hiện nay, các cấp bộ Đoàn đã quan tâm hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, trong đó trọng tâm là phát huy thế mạnh nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, các sản phẩm OCOP

Điểm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đặt tại Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (ảnh báo Nam Định)

Điểm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đặt tại Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (ảnh báo Nam Định)

Bằng nhiều giải pháp và đặc biệt sự nỗ lực không ngừng với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, trên địa bàn tỉnh đã có một số mô hình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bước đầu thành công. Tiêu biểu như mô hình trồng dưa leo, dưa lê Hàn Quốc trong nhà màng công nghệ cao của đoàn viên Vũ Văn Khá, thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng); mô hình chế biến, kinh doanh thực phẩm của đồng chí Phạm Văn Phong, Đoàn Thanh niên thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu); sản phẩm OCOP “Trà sáng tạo” của đoàn viên Bùi Thị Thủy, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường); mô hình nông nghiệp sạch “Nông trại DOFARM” của Phó Bí thư Đoàn xã Nam Thái (Nam Trực) Đỗ Văn Hợp; mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của đoàn viên Nguyễn Tiến Hà, xã Liên Minh (Vụ Bản)…

Đặc biệt, trong cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2021, thanh niên tỉnh Nam Định đã được vinh danh trên bản đồ khởi nghiệp quốc gia với 1 giải Nhất dành cho Dự án “Nông trại cờ đỏ” của đoàn viên Lương Văn Trường, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng); 1 giải Ba dành cho Dự án “Phát triển làng nghề truyền thống Bách Cốc cổ” của đoàn viên Vũ Minh Ngọc, phường Thống Nhất (thành phố Nam Định). 

Theo ông Thái, để hun đúc cho thanh niên Nam Định tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khát khao vươn lên lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, Tỉnh Đoàn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đưa ra các giải pháp củng cố, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm tạo môi trường, điều kiện cho thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp, sáng tạo như: xây dựng các không gian khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; các CLB khởi nghiệp, CLB kinh doanh, mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác như “Thanh niên làm kinh tế”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”; kết nối giữa các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các nhà đầu tư; tập huấn, phổ biến kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức đa dạng các hoạt động như cuộc thi khởi nghiệp, cuộc thi ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật, ngày hội thanh niên khởi nghiệp, diễn đàn bí quyết khởi nghiệp thành công...

Mô hình trồng dưa leo, dưa lê Hàn Quốc trong nhà màng công nghệ cao của đoàn viên Vũ Văn Khá, thị trấn Quỹ Nhấtp/- Nghĩa Hưng - Nam Định (ảnh báo Nam Định)

Mô hình trồng dưa leo, dưa lê Hàn Quốc trong nhà màng công nghệ cao của đoàn viên Vũ Văn Khá, thị trấn Quỹ Nhất - Nghĩa Hưng - Nam Định (ảnh báo Nam Định)

Đẩy mạnh các hoạt động tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Khuyến khích, động viên và lan tỏa các giá trị tích cực của thanh niên trên con đường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

... đến phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Theo Sở Khoa học & Công nghệ: Thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổ chức các khoá đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cho lãnh đạo các cấp, đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách và triển khai công tác KNĐMST tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh. Tham gia cuộc thi khởi nghiệp tại một số địa phương trên cả nước và các hội nghị, hội thảo, học tập kinh nghiệm để kết nối các mạng lưới khởi nghiệp trong, ngoài nước.

Cụ thể, cuối năm 2022, Sở KH và CN được UBND tỉnh giao chủ trì triển khai Dự án “Hỗ trợ thúc đẩy hoạt động KNĐMST và hình thành hệ sinh thái KNĐMST trên địa bàn tỉnh Nam Định”. Từ tháng 4/2023 đến nay, Sở KH và CN đã tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về KNĐMST cho 50 người là các cá nhân được lựa chọn theo năng lực, có nhu cầu và ưu tiên có trình độ chuyên môn, đam mê hoạt động KNĐMST từ các cơ quan quản lý có liên quan đến hoạt động KNĐMST, giảng viên các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề... để vận hành, trải nghiệm tại các điểm hỗ trợ KNĐMST.

Tổ chức 3 lớp tập huấn cho 150 sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp nhằm nâng cao nhận thức về KNĐMST cho nhóm các đối tượng tham gia vào quá trình xây dựng hệ sinh thái. Tuyên truyền, phổ biến các thông tin, kiến thức về hệ sinh thái KNĐMST nhằm nâng cao nhận thức cho nhóm đối tượng tham gia vào quá trình xây dựng hệ sinh thái, góp phần hình thành văn hóa khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Mới đây UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng 2023 (Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023) với hàng loạt sự kiện, hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh và toàn vùng.

Mới đây UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng 2023 (Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023) với hàng loạt sự kiện, hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh và toàn vùng.

Ngoài ra, Sở KH và CN đã tiến hành khảo sát lựa chọn và đầu tư trang thiết bị cho điểm hỗ trợ KNĐMST đặt tại Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) để kết nối, trao đổi, giao lưu, hỗ trợ, tư vấn cho các cá nhân, nhóm cá nhân có ý tưởng khởi nghiệp hoàn thiện sản phẩm, ý tưởng, dự án của mình.

Hiện nay, Sở KH và CN đang tiếp tục xây dựng điểm hỗ trợ KNĐMST tại Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ KH và CN, tận dụng các trang thiết bị đã được đầu tư cho Sàn giao dịch công nghệ như: khu không gian làm việc chung, không gian kết nối nhà đầu tư, không gian tổ chức các sự kiện, không gian gặp mặt, giao lưu cộng đồng khởi nghiệp và cộng đồng nhà đầu tư, khu hỗ trợ đào tạo, tập huấn được thiết kế sẵn…

Theo ông Trần Minh Hoan - Giám đốc Sở KH và CN cho biết: “Các điểm hỗ trợ KNĐMST đặt Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp và Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ KH và CN sẽ là nơi phát triển ý tưởng ĐMST, cung cấp các thông tin chung về hoạt động trợ giúp khởi nghiệp, hỗ trợ các cá nhân hình thành và hiện thực hoá ý tưởng, dự án khởi nghiệp; những thành phần của hệ sinh thái KNĐMST gặp gỡ, kết nối, tổ chức sự kiện góp phần hình thành và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của tỉnh. Đây cũng là mô hình điểm để các đơn vị tham quan học tập, từng bước nhân rộng tạo thành mạng lưới trong hệ sinh thái KNĐMST, tiến tới hình thành Trung tâm KNĐMST của tỉnh, góp phần thực hiện thành công Đề án 844 của Chính phủ về KNĐMST”.

Mới đây UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng 2023 (Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023) với hàng loạt sự kiện, hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh và toàn vùng. Tại sự kiện Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023, Sở KH và CN đã thiết kế, xây dựng và chạy vận hành Cổng thông tin điện tử KHĐMST của tỉnh với tên miền https://khoinghiepdmst.namdinh.gov.vn.

Theo đó, cũng tại Diễn đàn cấp cao “Xây dựng hệ sinh thái KNĐMST vùng đồng bằng sông Hồng”, Sở KH và CN đã ký bản ghi nhớ với các đơn vị trong hệ sinh thái KNĐMST quốc gia nhằm hướng đến mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình KNĐMST; khuyến khích, nâng cao tinh thần và năng lực khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên; tạo nên động lực hình thành các doanh nghiệp KNĐMST thành công tại Nam Định.

Tại sự kiện Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023, Sở KH và CN đã thiết kế, xây dựng và chạy vận hành Cổng thông tin điện tử KHĐMST của tỉnh với tên miền https://khoinghiepdmst.namdinh.gov.vn.

Tại sự kiện Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023, Sở KH và CN đã thiết kế, xây dựng và chạy vận hành Cổng thông tin điện tử KHĐMST của tỉnh với tên miền https://khoinghiepdmst.namdinh.gov.vn.

Thời gian tới, Sở KH và CN tiếp tục phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức trên địa bàn tỉnh để tổ chức các hội thảo về KNĐMST với các chủ đề dự kiến: “Thanh niên 4.0 cần làm gì”, “Câu chuyện đi làm và khởi nghiệp của sinh viên”, “Sinh viên khởi nghiệp và hội nhập quốc tế”, “Phát triển hệ sinh thái KNĐMST trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0”… Tổ chức đoàn đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng hệ sinh thái KNĐMST, quy chế, cách vận hành Trung tâm KNĐMST.

Các chương trình, hoạt động KNĐMST được coi là bước khởi động tích cực thể hiện quyết tâm xây dựng hệ sinh thái KNĐMST tại tỉnh ta, đồng thời từng bước thúc đẩy kết nối với hệ sinh thái ĐMST quốc gia và liên kết với quốc tế; tạo nền tảng để tiến tới đột phá và phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Tạo điều kiện để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714657913 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714657913 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10