Nam Định: Tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, Nam Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp có tính đột phá, sẵn sàng đón các nhà đầu tư với các quy hoạch xây dựng KCN, nhằm tạo xung lực mới cho phát triển kinh tế, xã hội.

>>> Nam Định: Niềm tin của doanh nghiệp vào môi trường đầu tư

>>> Nam Định thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

KCN Bảo Minh, tỉnh Nam Định là điểm đến của nhiều nhà đầu tư thứ cấp (Ảnh: V.D)

KCN Bảo Minh, tỉnh Nam Định là điểm đến của nhiều nhà đầu tư thứ cấp (Ảnh: V.D)

Chủ động về hạ tầng công nghiệp

Mới đây, UBND tỉnh Nam Định đã thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch xây dựng 6 KCN trên địa bàn gồm: KCN Hải Long, huyện Giao Thuỷ; KCN Thịnh Tân, huyện Giao Thuỷ, KCN Nam Hồng, huyện Nam Trực, KCN Thượng Thành, huyện Xuân Trường, KCN Minh Châu, huyện Nghĩa Hưng, KCN Lạc Xuân, huyện Giao Thuỷ.

Liên quan đến 6 KCN này, trước đó, UBND tỉnh Nam Định cũng có văn bản gửi Sở Xây dựng và Ban Quản lý các KCN tỉnh về việc lập quy hoạch xây dựng 6 KCN. Trong đó, KCN Hải Long quy mô khoảng 1.100 ha, KCN Thịnh Tân quy mô khoảng 400 ha, KCN Nam Hồng quy mô khoảng 200 ha, KCN Thượng Thành quy mô khoảng 395 ha, KCN Minh Châu quy mô khoảng 300 ha và KCN Lạc Xuân, quy mô khoảng 210 ha. Nguồn vốn lập quy hoạch từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Việc lập quy hoạch xây dựng 6 KCN này là nhằm từng bước cụ thể hóa thực hiện quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo UBDN tỉnh Nam Định, địa phương đã giao BQL các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục lập, trình thẩm định, phê duyệt đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật. Đồng thời, tỉnh Nam Định cũng giao Sở Xây dựng, các sở, ngành liên quan theo dõi, hướng dẫn Ban Quản lý các KCN tỉnh thực hiện theo quy định.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong, phía doanh nghiệp sẽ gia tăng các giải pháp để đảm bảo sẵn sàng về hạ tầng công nghiệp chủ động đón các nhà đầu tư thứ cấp vào phát triển sản xuất, kinh doanh tại các khu, CCN trên địa bàn. Trong đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào lấp đầy KCN Mỹ Thuận, CCN Yên Dương. Đồng thời, khẩn trương hoàn tất thủ tục để sớm triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Nam Hồng giai đoạn 1 phục vụ thu hút đầu tư các ngành nghề công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, cơ khí chế tạo, sản xuất thiết bị máy móc, linh kiện điện tử và bán dẫn, sản xuất dược phẩm, lắp ráp ô tô; mở rộng CCN Yên Dương…

KCN Mỹ Thuận, tỉnh Nam Định (Ảnh: V.D)

KCN Mỹ Thuận, tỉnh Nam Định (Ảnh: V.D)

Được biết, quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã xác định tập trung phát triển KKT Ninh Cơ trở thành khu vực tạo động lực thúc đẩy mang tính đột phá của tỉnh, là một trung tâm kinh tế biển phát triển, có cảng biển tổng hợp và cơ sở hạ tầng đồng bộ, có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Trong các giải pháp thực hiện quy hoạch, tỉnh Nam Định xác định tiếp tục khai thác 6 KCN hiện có gồm: KCN Hòa Xá, KCN Mỹ Trung, KCN Bảo Minh,  KCN Bảo Minh mở rộng, KCN Dệt may Rạng Đông, KCN Mỹ Thuận. Đồng thời phát triển thêm 10 KCN ở các huyện trong tỉnh, gồm: Hồng Tiến, Trung Thành, Xuân Kiên, Hải Long, Nam Hồng, Thịnh Tân, Thắng Lợi, Minh Châu, Lạc Xuân, Thượng Thành. Tổng diện tích quy hoạch các KCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 là 2.546ha.

Theo ông Nguyễn Văn Kiểm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh, doanh nghiệp sở hữu KCN Bảo Minh quy mô giai đoạn đầu 145ha và đang đầu tư dự án KCN Bảo Minh mở rộng với quy mô 45ha. Dự án KCN Bảo Minh mở rộng hiện đã có một doanh nghiệp thứ cấp tham gia đầu tư nhà máy sản xuất với tổng vốn trên 94 triệu USD; dự kiến sẽ nhanh chóng thu hút thêm các doanh nghiệp tham gia đầu tư, lấp đầy 100% diện tích ngay trong năm 2024.

Tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư

Tỉnh Nam Định hiện có các KCN khá gần với các sân bay, cảng biển trọng điểm của Việt Nam; nhiều điều kiện về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cơ bản thuận lợi, phù hợp với nhu cầu, quy mô đầu tư sản xuất của các doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra, với cơ chế thông thoáng, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp; nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao; cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối liên vùng… tỉnh Nam Định đang dần trở thành điểm đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại KCN Bảo Minh, tỉnh Nam Định

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại KCN Bảo Minh, tỉnh Nam Định

Năm 2023, địa phương này đã thu hút hàng loạt doanh nghiệp đến đăng ký đầu tư với 147 dự án trong nước và 46 dự án FDI. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2024, tỉnh Nam Định đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 8 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 78,9 triệu USD. Điều này đã chứng tỏ sức hút của tỉnh Nam Định với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo đại diện Công ty TNHH Padmac Việt Nam (KCN Bảo Minh), Công ty chuyên sản xuất quần áo, thương hiệu cao cấp. Công ty hiện có 1.400 công nhân viên. Sản phẩm của công ty chủ yếu xuất sang thị trường Mỹ, Châu Âu, Đông Nam Á. Phía công ty thường xuyên nhận được sự hỗ trợ và tư vấn thường xuyên của chủ đầu tư KCN Bảo Minh cùng chính quyền địa phương, đặc biệt về lao động, môi trường, xây dựng và hải quan.

Được biết, để gia tăng các giải pháp thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp vào đầu tư, tỉnh Nam Định đã tập trung chỉ đạo hoàn thành các quy hoạch, kế hoạch, nhất là quy hoạch chung, quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu và kế hoạch sử dụng đất để sẵn sàng đón nhà đầu tư. Địa phương này cũng tích cực bố trí nguồn ngân sách Nhà nước kết hợp huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư, nâng cấp đồng bộ kết cấu hạ tầng, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, điện lực, viễn thông... Đồng thời, chú trọng đào tạo nghề chất lượng cao cho người lao động, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại địa phương.

Theo đại diện BQL các KCN tỉnh Nam Định, thời gian qua, BQL các KCN tỉnh cũng chỉ đạo các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng khẩn trương huy động các nguồn vốn để đầu tư, xây dựng hạ tầng. Đó là nền tảng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư tại tỉnh Nam Định. Đồng thời, các thủ tục hành chính cũng được ban giải quyết bằng chính quyền điện tử.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714422111 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714422111 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10