Nam Định: “Thúc” giải ngân đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh Nam Định đã yêu cầu các địa phương tăng cường các giải pháp, đẩy nhanh các thủ tục cần thiết để có thể khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công.

>>> Nam Định: Ứng dụng khoa học và công nghệ nâng cao giá trị nông sản

Theo lãnh đạo tỉnh Nam Định: Năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Nam Định được giao trên 8.567 tỷ đồng. Trong đó, trung ương giao trên 5.463 tỷ đồng, tỉnh giao tăng 3.104 tỷ đồng.

Để giải ngân hết nguồn vốn này, cũng như giải ngân toàn bộ số vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023, ngay trong tháng 12/2022, tỉnh Nam Định đã chủ động phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năm 2023 cho các nhiệm vụ, dự án; đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện gia tăng các giải pháp căn cơ, đẩy nhanh các nhiệm vụ, thủ tục cần thiết để có thể khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.

Năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Nam Định được giao trên 8.567 tỷ đồng. Trong đó, trung ương giao trên 5.463 tỷ đồng, tỉnh giao tăng 3.104 tỷ đồng

Năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Nam Định được giao trên 8.567 tỷ đồng. Trong đó, trung ương giao trên 5.463 tỷ đồng, tỉnh giao tăng 3.104 tỷ đồng

Đặc biệt, chính quyền tỉnh Nam Định lưu ý các sở, ngành, UBND các huyện cần làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án; kiểm tra, rà soát từng dự án bố trí kế hoạch vốn năm 2023, đặc biệt là các dự án khởi công mới; lựa chọn dự án đủ thủ tục đầu tư, đáp ứng các điều kiện bố trí vốn theo quy định; nâng cao khả năng sẵn sàng triển khai thực hiện dự án.

UBND tỉnh Nam Định cũng yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện cần lưu tâm rà soát, điều chỉnh ngay các bất cập đã phát hiện trong thực hiện các dự án đầu tư công năm 2022; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm nếu phát hiện các dấu hiệu, hành vi vi phạm các quy định liên quan đến đầu tư công

UBND tỉnh Nam Định lưu ý các sở, ngành, UBND các huyện cần làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án; kiểm tra, rà soát từng dự án bố trí kế hoạch vốn năm 2023, đặc biệt là các dự án khởi công mới; lựa chọn dự án đủ thủ tục đầu tư, đáp ứng các điều kiện bố trí vốn theo quy định; nâng cao khả năng sẵn sàng triển khai thực hiện dự án.

Được biết, kết thúc năm ngân sách 2022, tỉnh Nam Định giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch vốn được giao. Phát huy kết quả này trong năm 2023, UBND tỉnh Nam Định đang yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện tăng cường các giải pháp đẩy nhanh các nhiệm vụ, thủ tục cần thiết để có thể khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm.

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Nam Định cho biết, có được kết quả này là do trong năm 2022, tỉnh Nam Định đã thực hiện phân bổ công khai, minh bạch và theo thứ tự ưu tiên các nguồn vốn đầu tư công đã được HĐND tỉnh thông qua. 

Đặc biệt, trong năm 2022, tỉnh Nam Định chỉ bố trí cho 2 công trình khởi công mới thực sự cần thiết trên địa bàn tỉnh với số vốn 100 tỷ đồng. Còn lại nguồn vốn được phân bổ cho các dự án chuyển tiếp đã hết thời gian bố trí vốn và các dự án chuyển tiếp vẫn còn thời gian bố trí vốn theo quy định; các dự án hoàn thành nhưng chưa phê duyệt quyết toán

Ngoài ra, để đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch đúng thời gian quy định, tỉnh đã phân công cụ thể từng lãnh đạo tỉnh phụ trách, theo dõi trực tiếp từng dự án trọng điểm; thường xuyên tổ chức các cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai thủ tục đầu tư và tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công xây lắp để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án theo đúng quy định. Các chủ đầu tư đã chủ động bám sát chỉ đạo của tỉnh, đưa ra các giải pháp thiết thực để đảm bảo tiến độ giải ngân tốt hơn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Đoàn công tác kiểm tra tình hình giải ngân tại các công trình trọng điểm tại Nam Định

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Đoàn công tác kiểm tra tình hình giải ngân tại các công trình trọng điểm tại Nam Định

Mới đây, Tổ công tác số 4 của Thủ tướng kiểm tra thực địa 4 tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa. Theo đó, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã kiểm tra tình hình giải ngân tại các công trình trọng điểm tại Nam Định.

Làm việc với tỉnh Nam Định về tình hình phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 và tiến độ triển khai các dự án thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định. Xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.

Chia sẻ khó khăn do giá nguyên, nhiên liệu tăng cao, Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật tư, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại, bảo đảm chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật sớm đưa vào khai thác tạo kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Nam Định cũng như các tỉnh trong khu vực.

Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Nam Định là 8.560 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.420 tỷ đồng; ngân sách địa phương 6.140 tỷ đồng). Trong quý 1/2023, tỉnh đã giải ngân được 19% kế hoạch vốn đầu tư công, xếp thứ 4 toàn quốc.

Tỉnh có 5 dự án thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội với tổng kinh phí là 1.511 tỷ đồng; toàn bộ 5 dự án đã được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư; UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư và giao vốn chi tiết.

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh Nam Định đã yêu cầu các địa phương tăng cường các giải pháp, đẩy nhanh các thủ tục cần thiết để có thể khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công.

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh Nam Định đã yêu cầu các địa phương tăng cường các giải pháp, đẩy nhanh các thủ tục cần thiết để có thể khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công.

Cụ thể đối với các dự án: đầu tư cơ sở bảo trợ xã hội, đào tạo và dạy nghề; đầu tư 66 trạm y tế tuyến xã đang triển khai lập thiết kế bản vẽ thi công và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, dự kiến khởi công trong tháng 4/2023, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trong năm 2023.

Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đáy có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng đã được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư; UBND tỉnh đã phê duyệt dự án, giao vốn chi tiết. Sau khi hoàn thiện báo cáo thẩm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường và có ý kiến tham gia của UBND tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; dự kiến khởi công trong quý 2/2023.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định có tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 65,58km, qua địa bàn các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Tiến độ thi công đã thực hiện đạt giá trị khoảng 1.420 tỷ đồng, bằng 77% giá trị hợp đồng; dự kiến cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2023 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án được bố trí 1.908 tỷ đồng; đã giải ngân được 1.658 tỷ đồng, đạt 86%; 250 triệu đồng còn lại là kế hoạch vốn năm 2023.

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tiến độ thi công các dự án, Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: “Thúc” giải ngân đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714074546 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714074546 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10