Doanh nghiệp

Nam Định: Thúc tiến độ dự án Trung tâm điện khí LNG

Bùi Hiền - Hải Ngân 05/10/2024 01:16

Tổng Công ty Khí Việt Nam đề xuất đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG tại Nam Định, tạo động lực tăng trưởng mới.

Đó là những nội dung được trao đổi tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác Tổng Công ty Khí Việt Nam với UBND tỉnh Nam Định về vấn đề đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG.

khu-kinh-te-chuyen-biet-hai-duong (1)
Tổng Công ty Khí Việt Nam đã có buổi làm việc với tỉnh Nam Định nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án Trung tâm điện khí LNG tại địa phương

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã trao đổi sơ bộ về tiềm lực mạnh mẽ về tài chính, năng lực và vị thế hàng đầu của đơn vị trên toàn quốc.

Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc PV GAS chia sẻ tại buổi làm việc: “PV GAS có đầy đủ năng lực mạnh mẽ về tài chính, vị thế về ngành công nghiệp khí trên toàn quốc. Hiện, Tập đoàn cũng đang cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu ổn định để sản xuất sản lượng điện quốc gia, đáp ứng nhu cầu phân đạm của cả nước, cung cấp các sản phẩm khí đa dạng gồm khí đường ống, LPG, CNG, LNG làm nhiên liệu cho ngành công nghiệp, KCN trên toàn quốc. Hiện, PV GAS đang bám sát định hướng phát triển, mục tiêu của đất nước thông qua việc đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh LNG, tạo động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và cả địa phương. Đến nay, PV GAS đã bắt đầu triển khai nghiên cứu các phương án khả thi trong việc sản xuất, phối trộn các sản phẩm khí không phát thải, hướng tới mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050 theo cam kết cảu Chính phủ tại COP26”.

Tới đây, tại Nam Định, PV GAS sẽ nghiên cứu, khảo sát để triển khai đầu tư xây dựng một Trung tâm LNG với quy mô cung cấp LNG trong phạm vi bán kính 200 km. Để đi tới quyết định đầu tư, PV GAS cũng đề xuất tỉnh Nam Định giao cho PV GAS nghiên cứu mức độ khả thi của dự án Trung tâm LNG. Đồng thời, mong muốn tỉnh chủ động về mặt quy hoạch, bảo đảm quy mô Trung tâm điện khí đủ lớn, tối thiểu là 1.500 MW và cần đầu tư hệ thống cảng nước sâu, đáp ứng những tiêu chuẩn cho sự phát triển của dự án.

Qua quá trình khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng, PV GAS đã nhận diện được các lợi thế, tiềm năng để thực hiện đầu tư Trung tâm điện khí LNG gồm tổ hợp các kho điện khí LNG quy mô lớn, cung ứng cho các tỉnh lân cận và tại địa bàn tỉnh Nam Định. Hiện, PV GAS đã đốc thúc đồng bộ các phần việc và đã thiết lập được cấu trúc sơ bộ và các thiết kế căn bản nhất để thực hiện dự án.

Mặt khác, ông Phạm Văn Phong đề xuất tỉnh thúc đẩy tiến độ chuẩn bị các thủ tục hành chính liên quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất để PV GAS tiến hành tổ chức, đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh Nam Định trong thời gian tới.

Ông Phạm Gia Túc – Bí thư Tỉnh ủy Nam Định chúc mừng thành tựu và những định hướng phát triển của PV GAS trong thời gian tới. Đồng thời, ông cũng mong muốn sớm thúc đẩy lộ trình nghiên cứu đồng thời mong muốn thúc đẩy lộ trình nghiên cứu, hợp tác giữa PV GAS và Nam Định được thực hiện nhanh hơn để sớm triển khai đầu tư xây dựng Trung tâm LNG tại tỉnh.

Ông Phạm Gia Túc cam kết: Tỉnh Nam Định sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để các nhà đầu tư, trong đó có PV GAS phát triển sản xuất, kinh doanh tại địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Từ đó, các nhà đầu tư có thể góp phần cùng Nam Định đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, tăng nhanh nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, PV GAS cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho Quỹ an sinh xã hội tỉnh Nam Định thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để chia sẻ, hỗ trợ người dân sớm khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Đây cũng là nguồn quỹ góp phần chăm lo đời sống người dân gặp hoàn cảnh khó khăn của địa phương.

Tỉnh Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mở ra cơ hội mới để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh theo 4 cực tăng trưởng là 4 trung tâm đô thị động lực. Nam Định cũng mong muốn đẩy mạnh đầu tư các dự án điện khí, điện gió để chủ động nguồn năng lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành công nghiệp đang ngày một nhanh, mạnh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam Định: Thúc tiến độ dự án Trung tâm điện khí LNG
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO