Nam Định: Từng bước trở thành trung tâm lớn về dệt may của cả nước

HẢI NGÂN 14/07/2024 01:24

Việc các doanh nghiệp FDI đến tìm hiểu và triển khai dự án trong lĩnh vực dệt may sẽ từng bước đưa Nam Định trở thành trung tâm lớn về dệt may của cả nước.

>>>Nam Định: Đẩy mạnh số hóa sản phẩm OCOP

>>>Nam Định: Đón thêm dự án FDI trong lĩnh vực dệt may

Lãnh đạo tỉnh Nam Định cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tham quan nhà máy Top Textile (Ảnh: Báo Nam Định)

Lãnh đạo tỉnh Nam Định cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tham quan nhà máy Top Textile (Ảnh: Báo Nam Định)

Hút các dự án ngành dệt may

Mới đây, Công ty TNHH Top Textile tổ chức lễ Khánh thành nhà máy Top Textile tại KCN Dệt may Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Dự án Nhà máy dệt nhuộm Top Textile là dự án công nghệ cao, sử dụng ít công nhân, sản xuất đa dạng các mặt hàng sản phẩm dệt may chất lượng cao, được khởi công từ tháng 7/2022. Trong vòng hơn 30 tháng triển khai thực hiện, đến nay dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với công suất 60 triệu mét vải/năm.

Theo đó, công suất của nhà máy là 60 triệu mét vải khổ 1,6m, gấp gần 4 lần công suất của tỉnh Nam Định hiện nay. Giai đoạn 2 của dự án tiếp tục được đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Khi hoàn tất đầu tư giai đoạn 2, nhà máy sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 120 triệu mét vải/năm.

Dự án Nhà máy Dệt Top Textiles, KCN Dệt may Rạng Đông (Ảnh: V.D)

Dự án Nhà máy Dệt Top Textiles, KCN Dệt may Rạng Đông (Ảnh: V.D)

Ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết, việc khánh thành, đưa nhà máy Top Textile đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hoá của tỉnh Nam Định. Dự án cũng tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho khoảng 1.800 lao động tại địa phương và các vùng lân cận.

Cũng theo ông Dũng, dự án đi vào hoạt động đã khẳng định khả năng đáp ứng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đến đầu tư lấp đầy tại KCN Dệt may Rạng Đông, từng bước đưa Nam Định trở thành trung tâm lớn về dệt may của cả nước.

Để dự án Nhà máy dệt nhuộm Top Textile hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đồng thời tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, ông Trần Anh Dũng đề nghị Công ty TNHH Top Textile thời gian tới cần tập trung tổ chức tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, đạt hiệu quả kinh doanh cao; tiếp tục nghiên cứu để mở rộng đầu tư tại tỉnh Nam Định. Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh yêu cầu nhà đầu tư, các đơn vị liên quan chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là các quy định về bảo vệ môi trường, đầu tư, xây dựng, lao động, phòng chống cháy nổ... Về phía các sở, ngành, Ban Quản lý các khu công nghiệp và UBND huyện Nghĩa Hưng cần phối hợp, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho Nhà máy dệt nhuộm Top Textile hoạt động, luôn đồng hành với doanh nghiệp.

Liên quan đến việc thu hút các dự án dệt may trên địa bàn tỉnh địa bàn, vào đầu tháng 7/2024, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư Jinnor (Hong Kong) Limited để sản xuất sợi và dệt nhuộm tại khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông. Dự kiến, sau khi hoàn thành xây dựng và đưa dự án vào hoạt động trong năm 2025, tổng sản lượng bình quân một năm của dự án đạt gần 50 triệu m2 các loại vải sợi cotton, poly, nylon, viscose, tencel.

Trước đó, vào tháng 2/2024, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án cho nhà đầu tư Crystal Denim Textiles (BVI) Limited thực hiện thuộc lĩnh vực dệt may. Dự kiến sau khi hoàn thành, công suất mỗi năm của dự án đạt 55 triệu m² vải có nhuộm, 5 triệu m² vải không nhuộm và 20 triệu sản phẩm quần áo.

Quy hoạch riêng một khu công nghiệp

Tỉnh Nam Định hiện đã quy hoạch riêng một khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông để phục vụ cho các dự án liên quan đến ngành dệt may. Khu công nghiệp này được phát triển trên tổng diện tích gần 2.200ha, với định hướng phát triển công nghiệp xanh - hiện đại - bền vững. Việc thành lập khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông được chính quyền Nam Định kỳ vọng phát triển trở lại ngành công nghiệp dệt may truyền thống của tỉnh, đưa Nam Định trở thành trung tâm lớn về dệt may của cả nước.

Tỉnh Nam Định kỳ vọng phát triển trở lại ngành công nghiệp dệt may truyền thống của tỉnh

Tỉnh Nam Định kỳ vọng phát triển trở lại ngành công nghiệp dệt may truyền thống của tỉnh

Ngoài ra, khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông nằm trong Đề án thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ đang được tỉnh Nam Định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi được phê duyệt sẽ có nhiều chính sách ưu đãi hơn nữa đối với các nhà đầu tư đầu tư dự án trong khu kinh tế.

Ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết, tỉnh Nam Định yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Rạng Đông tiếp tục tập trung nguồn lực để hoàn thành đồng bộ hạ tầng khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông theo đúng quy hoạch được phê duyệt. Để sớm lấp đầy khu công nghiệp, tỉnh Nam Định yêu cầu phía chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, quảng bá hình ảnh, lợi thế của khu công nghiệp. Đồng thời, lưu ý lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính tốt, công nghệ sản xuất cao, xử lý tốt vấn đề nước thải, khí thải, chất thải ra môi trường.

Cũng theo ông Dũng, tỉnh Nam Định đề nghị các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, tạo điều kiện để tỉnh Nam Định sớm trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập và đưa Khu kinh tế Ninh Cơ sớm đi vào hoạt động để thu hút thêm các nhà đầu tư đầu tư vào khu kinh tế.

“Tỉnh Nam Định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khác khi đến đầu tư tại tỉnh Nam Định”, ông Dũng cho biết.

Còn theo đại diện Công ty TNHH Top Textiles cho biết, phía công ty cam kết sẽ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nhất là công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, đề xuất tiếp tục được các cấp chính quyền, ngành chức năng của Việt Nam, tỉnh Nam Định tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để công ty tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án. Qua đó, sớm đưa tổng thể dự án vào vận hành, khai thác, giải quyết việc làm cho nhiều lao động hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: Đẩy mạnh số hóa sản phẩm OCOP

    Nam Định: Đẩy mạnh số hóa sản phẩm OCOP

    00:06, 10/07/2024

  • Nam Định: Đón thêm dự án FDI trong lĩnh vực dệt may

    Nam Định: Đón thêm dự án FDI trong lĩnh vực dệt may

    15:33, 08/07/2024

  • Nam Định: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 11 cả nước

    Nam Định: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 11 cả nước

    02:36, 05/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam Định: Từng bước trở thành trung tâm lớn về dệt may của cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO