“Nan đề” cho một triệu căn nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Kế hoạch xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội của TP HCM tiếp tục được dư luận quan tâm khi cho đến nay nguồn vốn và quỹ đất để thực hiện vẫn là bài toán khó.

>>> Cải thiện nguồn cung nhà ở xã hội: Nói dễ khó làm

Chương trình này được đánh giá là một động thái rất thiết thực nhằm hỗ trợ những người có thu nhập thấp, người lao động có được nơi ăn cư lạc nghiệp.

 Khu Nhà ở xã hội Becamex Định Hòa, Bình Dương.

Khu Nhà ở xã hội Becamex Định Hòa, Bình Dương.

Trong giai đoạn từ năm 2021 - 2025, TP.HCM dự kiến dành 173,5 ha đất để xây dựng NOXH với tổng vốn đầu tư 37.693 tỉ đồng. Riêng năm 2022, TP.HCM dự tính dành 52,1 ha đất để xây dựng NOXH, với tổng vốn đầu tư khoảng 698 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, từ kế hoạch tới thực tiễn, bài toán về quỹ đất và nguồn vốn vẫn chưa có lời giải hiệu quả, bên cạnh đó vẫn cần có nhiều sự tham gia đóng góp và nguồn lực chung của cả xã hội.

Về quỹ đất, thực tế thời gian qua, dù đã quy định song đã có nhiều dự án nhà ở thương mại có quy mô trên 10 ha, thậm chí vài chục, vài trăm héc ta nhưng không dành quỹ đất 20% làm thất thoát quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội. Mặt khác, quỹ đất tại TP HCM hiện cũng dần cạn kiệt, và giá đất đã lên rất cao, do đó, quỹ đất đang khá nan giải.

, cần cân nhắc thêm phương án lựa chọn những khu vực ngoài trung tâm như Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi

Cần cân nhắc thêm phương án lựa chọn những khu vực ngoài trung tâm TP.HCM

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, câu chuyện đặt ra hiện tại ở TP.HCM là quỹ đất ở trung tâm quận 1, quận 3, quận 7 không còn. Do vậy, cần cân nhắc thêm phương án lựa chọn những khu vực ngoài trung tâm như Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi… vì đây là những nơi có quỹ đất trống phù hợp. Tuy nhiên, vấn đề về khoảng cách đi lại giữa nơi làm việc và nơi sinh sống cũng là điều cần phải tính toán.

Về nguồn vốn, mới đây Bộ Xây dựng đã đề xuất gói hỗ trợ 15.000 tỷ đồng cho NƠXH. Đây là nguồn vốn lớn để thực hiện mục tiêu NƠXH tại TP HCM và cả nước.

Bên cạnh gói hỗ trợ mới, để thu hút thêm nguồn lực đầu tư vào phân khúc NƠXH, một số doanh nghiệp BĐS cũng kiến nghị Chính phủ và cơ quan quản lý Nhà nước nên cân nhắc tăng định mức lợi nhuận từ 10% lên 15% tổng chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Nan đề” cho một triệu căn nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714406793 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714406793 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10