Nhà ở đô thị và bất động sản công nghiệp tiếp tục chiếm ưu thế

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên gia Savills Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản 2022 phát triển theo chiều hướng bền vững, trong đó phân khúc nhà ở đô thị và bất động sản công nghiệp tiếp tục chiếm ưu thế.

>> Thị trường bất động sản 2022 có thể xuất hiện “sốt giá”

Theo báo cáo mới đây của Savills, nếu như năm 2020, 2021, thị trường vẫn có những thời điểm bị đứt đoạn do ảnh hưởng của Covid-19. Sang năm 2022, với cuộc sống bình thường mới cùng tầm nhìn về phát triển bất động sản trong dài hạn thị trường sẽ phát triển theo chiều hướng bền vững và khả quan hơn.

Bất động sản nhà ở đô thị sẽ được cải thiện nguồn cung, nhiều tín hiệu tăng giá trong năm 2022

Những tín hiệu sáng

Chuyên gia Savills cho biết, trong năm 2021, số lượng căn hộ bán trên thị trường sơ cấp ở Hà Nội là khoảng 16.000 căn, song con số này vẫn thấp hơn so với năm 2020. Trong khi đó, đối với thị trường nhà ở thấp tầng như biệt thự, nhà liền kề, Savills ghi nhận số lượng căn bán được trong năm 2021 gia tăng hơn so với năm 2020.

Riêng quý IV/2021, báo cáo cho thấy giá sơ cấp trung bình của biệt thự đạt 180 triệu đồng/m2 đất, tăng 60% theo quý và 82% theo năm. Giá trung bình của nhà liền kề là 171 triệu đồng/m2 đất, tăng 33% theo quý và 54% theo năm.

Điều đó cho thấy dòng nhà ở thấp tầng đang có sự hấp dẫn hơn. Do đó, các dòng sản phẩm bị tác động ít hơn bởi Covid-19 trong năm 2021 như bất động sản nhà ở đô thị và công nghiệp dự kiến vẫn sẽ tiếp tục đà phát triển trong năm 2022. Không chỉ các dòng sản phẩm biệt thự, nhà liền kề mà ngay cả các sản phẩm đất ở trong dân cũng có sự hấp dẫn hơn đối với căn hộ để bán.

Bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội cho biết thêm, ngoài phân khúc nhà ở đô thị, thị trường bất động sản công nghiệp cũng có những tín hiệu sáng dựa trên triển vọng phát triển kinh tế khả quan và việc Việt Nam ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư đến thị trường, hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ.

Trong đó, tại thị trường phía Bắc, các địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang là các địa phương tiêu biểu trong việc phát triển bất động sản công nghiệp. Trong thời gian sắp tới các địa phương này vẫn tiếp tục gia tăng vị thế, cộng thêm các địa phương tiềm năng khác như Hưng Yên, Quảng Ninh, Lạng Sơn…

Ngoài ra, trong năm 2022 khi du lịch mở cửa trở lại cả nội địa và quốc tế, phân khúc bất động sản du lịch sẽ dần hồi phục so với 2 năm qua.

Kênh đầu tư hấp dẫn

Tổng quan thị trường, chuyên gia Savills nhận định, lãi suất tiền gửi vào ngân hàng hiện không thật sự hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác, bên cạnh đó, đầu tư vào chứng khoán đã có thời điểm rất thành công, tuy nhiên cũng sẽ tồn tại những rủi ro lớn nếu nhà đầu tư không có đủ kiến thức và hiểu biết.

Bất động sản nhà ở đô thị vẫn có sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư 

Trong khi đầu tư bất động sản lại mang tính dài hạn thường có xu hướng giá trị được bảo toàn, vậy nên bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Song, đơn vị này cũng đưa ra dự báo bất động sản nhà ở đô thị vẫn có sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư hơn.

Trong bối cảnh sản phẩm mới tung ra hạn chế và tỷ lệ hấp thụ cao, giá trung bình trên toàn thị trường sẽ có sự biến động lớn. Nguồn cung mới trong năm 2022 chủ yếu đến từ các dự án, khu đô thị lớn ở ngoài trung tâm TP. Hà Nội sẽ giúp khắc phục tình trạng này.

Ngoài ra, trong một vài năm trở lại đây, thị trường Hà Nội nguồn cung mới ít hơn, giá trị bất động sản thấp tầng trên thị trường tương đối cao, giá căn hộ trên thị trường chủ yếu ở mức 36-46 triệu đồng/m2. Nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận cao hơn. Từ đó, dẫn đến hành vi chuyển hướng đầu tư sang các địa phương lân cận khi đáp ứng được mức biên lợi nhuận tốt hơn.

Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội cũng cho rằng phân khúc bất động sản vùng ven cũng sẽ là phân khúc "chọn mặt gửi vàng" của các nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà ở đô thị và bất động sản công nghiệp tiếp tục chiếm ưu thế tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713521345 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713521345 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10