Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành gốm sứ

Diendandoanhnghiep.vn Với việc áp dụng công nghệ tiên tiến, gốm sứ Bát Tràng đã sang trang mới từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước.

>> Tìm kiếm cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt

Bà Hà Thị Vinh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh:

Các nghệ nhân đã không ngừng cải tiến, sáng tạo để tạo nên những dòng sản phẩm vô cùng đa dạng và tinh xảo, có giá trị kinh tế cao. Bát Tràng đã trở thành trung tâm gốm sứ hàng đầu cả nước. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu đến các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Cùng với các Hiệp định Tự do thương mại (EVFTA) Việt Nam đã kí kết mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng. Tuy nhiên, ngành sản xuất gốm sứ của Bát Tràng nói riêng và Việt Nam nói chung cũng đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rất lớn trên sân nhà với nhiều dòng gốm của Trung Quốc, Nhật Bản, Châu Âu...

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển nghề bền vững, gốm sứ Bát Tràng buộc phải nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã và mở rộng thị trường.

Để làm được điều đó, cần thiết xây dựng Trung tâm bảo tồn – đổi mới – sáng tạo chuyên ngành gốm sứ tại Bát Tràng. Đây không chỉ là nơi bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử của gốm sứ Bát Tràng mà còn là nơi đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như chuyển giao các tiến bộ, khoa học- kỹ thuật, công nghệ tiên tiến. Qua đó, cải thiện quy trình sản xuất, giảm chi phí, nguyên nhiên liệu đầu vào, nâng cao chất lượng, mẫu mã và đa dạng hóa sản phẩm.

Cùng với nỗ lực của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, tôi cho rằng để gốm sứ Bát Tràng tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước cần có những cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó vấn đề quan trọng nhất là hỗ trợ thuê đất xây dựng Tung tâm bảo tồn – đổi mới – sáng tạo, bên cạnh đó là nguồn kinh phí đầu tư một phần từ ngân sách, một phần lớn sẽ được xã hội hoá bởi các chủ thể làng nghề tại địa phương. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để gốm sứ Bát Tràng phát triển bền vững.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành gốm sứ tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714385621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714385621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10