Năng lực lãnh đạo trong chuyển đổi số: Bài 1 - Nhận thức về chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Trong tất cả các nghiên cứu và các cuộc hội thảo chuyên đề về chuyển đổi số, vai trò của lãnh đạo doanh nghiệp luôn được đưa lên hàng đầu.

Rõ ràng, chuyển đổi số là một hoạt động chiến lược nhằm ứng dụng công nghệ vào quản trị và vận hành doanh nghiệp, nhưng đại bộ phận các lãnh đạo doanh nghiệp lại không có nền tảng kiến thức kỹ năng công nghệ.

Vậy làm thế nào mà nhiều người trong số họ đã dẫn dắt doanh nghiệp của mình chuyển đổi số thành công?

LÊ SỸ QUYỀN - Chủ tịch cty Biz Knowhow Co., Ltd

Ông Lê Sỹ Quyền - Chủ tịch Công ty Biz Knowhow Co., Ltd

Từ góc nhìn quản trị và lãnh đạo, các năng lực cơ bản cần thiết cho chuyển đổi số doanh nghiệp bao gồm nhưng không giới hạn ở các điều dưới đây, và không phụ thuộc quá nhiều vào mức độ thành thạo công nghệ của cá nhân lãnh đạo.

Theo đó, nếu không có nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số, việc cố gắng thực thi sẽ trở thành chạy theo phong trào và hầu hết là thất bại.

Thất bại của chuyển đổi số sẽ dẫn đến hao phí nguồn lực của doanh nghiệp, đánh mất cơ hội, và quan trọng nhất là đánh mất niềm tin của cả lãnh đạo và nhân viên công ty đối với hành trình chiến lược này.

Để nhận thức về chuyển đổi số, lãnh đạo doanh nghiệp không cần phải là một chuyên gia công nghệ thông tin, không cần phải biết viết những dòng code. Nhận thức có thể xuất phát từ việc hiểu được khách hàng của công ty đang và sẽ được công nghệ phục vụ như thế nào, khách hàng muốn gì và công ty có thể ứng dụng công nghệ gì để phục vụ họ tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn?

Nhận thức cũng có thể xuất phát từ các “nỗi đau” quản trị nội bộ, những trăn trở làm thế nào để ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa các quy trình làm việc của công ty, làm thế nào để sản xuất được nhiều hơn, phục vụ được nhiều khách hàng hơn trong thời gian ngắn hơn, làm thế nào để biết các dữ liệu hiện có của doanh nghiệp đã đủ và chính xác hay chưa?...

Quan trọng không kém là nhận thức về mối quan hệ của công nghệ với con người trong doanh nghiệp. Công nghệ có giúp cải thiện chất lượng công việc, giảm thiểu sai sót, tăng năng suất lao động và có làm cho nhân viên của công ty có cuộc sống tốt hơn về cả vật chất và tinh thần, cả về phát triển sự nghiệp?

Tất nhiên, nhận thức của lãnh đạo về chuyển đổi số sẽ không và không nên dừng lại ở các điểm trên. Đời sống hoạt động của doanh nghiệp quá đa dạng đòi hỏi nhận thức và tài năng của lãnh đạo khác nhau ở mỗi công ty.

Đối với công cuộc chuyển đổi số doanh nghiệp, sự nhận thức đủ và đúng của lãnh đạo là cú click chuột đầu tiên. Nhận thức không đầy đủ và thiếu chính xác về chuyển đổi số sẽ dẫn đến việc đầu tư bất hợp lý về tài chính, điều động sai người, mua công nghệ không phù hợp và mất phương hướng trong triển khai.

(Còn nữa) 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năng lực lãnh đạo trong chuyển đổi số: Bài 1 - Nhận thức về chuyển đổi số tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10