Năng lượng: Cơ hội hợp tác tiềm năng của doanh nghiệp Việt - Áo

Diendandoanhnghiep.vn Áo là một đối tác quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác để theo đuổi các mục tiêu phát triển và hội nhập toàn cầu.

>> ESG không còn là yếu tố phi tài chính

Hội thảo Kinh tế Việt Nam - Áo

Hội thảo Kinh tế nhân chuyến thăm của phái đoàn bang Styria, Cộng hòa Áo

Hiện nay, với sự vươn mình mạnh mẽ của nền kinh tế , các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu nói chung và Áo nói riêng đã và đang ngày một quan tâm đến việc tìm hiểu các cơ hội xúc tiến thương mại và đầu tư tại Việt Nam.

Trao đổi tại Hội thảo Kinh tế nhân chuyến thăm của pháo đoàn bang Styria, Cộng hòa Áo, bà Barbara Eibinger-Miedl, Bộ trưởng Kinh tế, Du lịch, Châu Âu, Khoa học và Nghiên cứu của bang Styria, Cộng hòa Áo nhận định, đây là thời điểm thích hợp để hai bên tăng cường hơn nữa việc hợp tác và đầu tư.

Bà

Bà Barbara Eibinger-Miedl, Bộ trưởng Kinh tế bang Styria phát biểu tại Hội thảo

Việt Nam là quốc gia đang tăng trưởng nhanh và ổn định, có các điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp Áo đầu tư. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Áo có cơ hội rất lớn tại Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực doanh nghiệp bang Styria có thế mạnh như công nghệ năng lượng và môi trường, thiết kế và xây dựng cũng như các công nghệ xanh với khoảng 20 công ty hàng đầu thế giới về mảng này. 

Theo bà Eibinger-Miedl, "lĩnh vực giải pháp năng lượng tái tạo có tầm quan trọng trong thời điểm hiện nay. Và tại Áo, chúng tôi có rất nhiều công ty tiên phong trong việc chuyển đổi năng lượng, không chỉ trong lĩnh vực sinh khối, mà còn trong lĩnh vực năng lượng gió và năng lượng mặt trời".

Đề đạt được mục tiêu đặt ra, Áo đã và đang thực hiện nhiều quy định, những chính sách đầu tư sâu và rộng về các công nghệ thân thiện với môi trường, công nghệ có tính chất đổi mới sáng tạo và bền vững. Do đó, Bộ trưởng Kinh tế bang Styria đánh giá, đây có thể là một lĩnh vực tiềm năng mà doanh nghiệp hai nước cùng quan tâm.

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh trong buổi trao đổi với Bộ trưởng Kinh tế bang Styria

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh trao đổi với Bộ trưởng Kinh tế bang Styria Barbara Eibinger-Miedl

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh cho biết, một số doanh nghiệp quan trọng của Áo đã hợp tác hiệu quả với Việt Nam thời gian qua. Trong đó, một số doanh nghiệp quan trọng của Styria đã xây dựng sự hợp tác hiệu quả với Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng. Cụ thể, một số dự án thủy điện quan trọng tại Việt Nam có sự tham gia của Tập đoàn Andritz cho thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này.

>> Thách thức giảm khí nhà kính đối với doanh nghiệp tại Việt Nam

Phó Chủ tịch VCCI nhận định, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực đang mở ra nhiều cơ hội để làm sâu sắc và mở rộng quan hệ đối tác giữa hai quốc gia, bang Styria và Việt Nam có thể nghiên cứu thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác như giáo dục, nghiên cứu, du lịch và lữ hành, văn hóa.

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh trao đổi với phái đoàn bang Styria, Áo do Bộ trưởng kinh tế bang dẫn đầu

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh trao đổi với phái đoàn bang Styria, Áo do Bộ trưởng kinh tế bang Barbara Eibinger-Miedl dẫn đầu

Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh, VCCI luôn chủ động và tích cực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vừa qua, tất cả các doanh nghiệp đều có thể nhận thức được tầm quan trọng và những tác động có lợi của các mô hình sản xuất kinh doanh hướng tới phát triển bền vững.

Điều này sẽ là một "kim chỉ nam" cho sự phát triển của doanh nghiệp trong điều kiện ổn định cũng như là một mô hình để doanh nghiệp phục hồi khi đối mặt với các cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Mặt khác, với thế mạnh về công nghệ, các doanh nghiệp tại bang Styria có thể tận dựng để khai thác cơ hội hợp tác to lớn với doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp ô tô, cơ khí và điện.

EVFTA đã tạo cơ hội cho cả hai bên đa dạng hóa thị trường và cải thiện thị hiếu người tiêu dùng, chính vì vậy, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, với nhiệm vụ là cầu nối kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp hai bên, VCCI sẽ luôn tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp EU cũng như các doanh nghiệp Áo vì sự phát triển và hợp tác lâu dài trong tương lai.

Doanh nghiệp Việt - Áo trao đổi cơ hội hợp tác đầu tư tại Hội thảo

Doanh nghiệp Việt - Áo trao đổi cơ hội hợp tác đầu tư tại Hội thảo

Có thể thấy, trong những năm qua, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Áo đã có những bước phát triển đáng kể cùng với sự phát triển tích cực của quan hệ chính trị. Năm 2021, giá trị thương mại song phương đạt gần 3,5 tỷ USD. Cộng hòa Áo là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại EU vào thời điểm hiện tại. Hai nước đã có những phát triển tích cực trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, văn hóa và hợp tác phát triển.

Theo khảo sát của Đại sứ quán Việt Nam, Áo có nhu cầu lớn về lao động có kỹ năng tốt, đặc biệt trong ngành dịch vụ, bao gồm nhà hàng, khách sạn, cơ sở chăm sóc sức khỏe, khu nghỉ dưỡng và thậm chí cả lĩnh vực kỹ sư CNTT.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năng lượng: Cơ hội hợp tác tiềm năng của doanh nghiệp Việt - Áo tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629614 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629614 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10