Mỗi giờ tàu chờ thủy triều tốn kém hàng triệu đồng chi phí nhiên liệu, giờ tàu khoảng vài trăm USD (mỗi ngày thuê tàu 1.500 USD), chưa kể lương thuỷ thủ, thời gian giao hàng...
Dù thiết kế tuyến luồng có thể đón tàu đến 2 vạn tấn, nhưng hầu hết các tàu đến 1 vạn tấn khai thác tại khu vực các cảng đoạn tuyến luồng Bạch Đằng (Hải Phòng) đều phải phụ thuộc rất nhiều vào thủy triều vì luồng cạn do chậm nạo vét.
Tàu Phúc Hưng của hãng vận tải biển GLS có tải trọng hơn 8 nghìn tấn làm hàng tại cảng Chùa Vẽ, sau khi xếp xong khoảng 400 container thì tàu này phải đợi gần 4 giờ đồng hồ mới có thể rời cảng. Theo thuyền trưởng, mớn tàu sâu 7,6m mà luồng chỉ sâu 6,5m nên phải đợi thủy triều dâng cao 1m cộng thêm 40cm chân hoa tiêu mới đảm bảo an toàn cho tàu rời cảng.
Theo đại diện hãng tàu GLS, mỗi giờ tàu chờ thủy triều như vậy tốn kém chi phí hàng triệu đồng chi phí nhiên liệu, giờ tàu khoảng vài trăm USD (mỗi ngày thuê tàu 1.500 USD), lương thủy thủ, công suất khai thác tàu và đặc biệt là thời gian giao hàng… Nếu tính các khoản thì mức chi phí này lên đến hàng nghìn USD.
Có thể bạn quan tâm
16:36, 28/07/2019
17:09, 23/04/2019
05:19, 12/04/2019
00:00, 01/12/2018
Hải Phòng có 2 tuyến luồng hàng hải: luồng Phà Rừng và luồng Hải Phòng. Trong đó, luồng Hải Phòng là cửa ngõ chính ra biển, kết nối toàn bộ cảng biển khu vực từ sông Cấm đến Lạch Huyện. Trước đây, khi cảng nước sâu Lạch Huyện chưa đi vào hoạt động, hàng hóa vận chuyển đường biển khai thác chủ yếu tại các cảng khu vực này. Theo chuẩn tắc thiết kế, đoạn kênh Hà Nam sâu -7 m và đoạn Bạch Đằng sâu 6,5-7 m. Tại Đình Vũ có hàng chục doanh nghiệp đầu tư cảng, nếu chỉ duy trì độ sâu âm 6,5m đến -7,2 m. Thậm chí, luồng đoạn sông Cấm chỉ đạt độ sâu -5,5m.
Về lý thuyết, các tàu có trọng tải từ 2 đến 6 vạn tấn có thể khai thác tại các cảng này đoạn luồng Bạch Đằng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay luồng tuyến này bồi lắng và không được nạo vét kịp thời nên khả năng tiếp nhận tàu tải trọng khoảng 4 – 6 vạn tấn rất khó khăn. Các doanh nghiệp vận tải biển kêu trời vì cứ 10 cm bồi lắng thì sẽ phải cắt giảm 300 đến 500 tấn hàng/chuyến. Nếu với công suất khai thác gần 100 triệu tấn hàng mỗi năm qua các cảng Hải Phòng như vậy, ước tính có cả trăm triệu USD lãng phí vì luồng cạn.
Được biết, Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì năm 2019. Ông Đồng Trung Kiên - TGĐ Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc cho biết, dự án duy tu luồng Hải Phòng năm 2019 theo chuẩn tắc được triển khai từ tháng 7/2019 với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng. Dự kiến cuối tháng 11, đầu tháng 12/2019 sẽ hoàn thành nạo vét toàn tuyến. Thế nhưng cho đến giờ, tiến độ nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải Hải Phòng vẫn “án binh bất động”.
Từ năm 2018 đến nay, việc nạo vét “phập phù” mang tính chữa cháy – đoạn nào bồi lắng nhiều thì nạo vét cấp thiết. Các doanh nghiệp vận tải biển cứ phải nghiến răng chịu cảnh “đau đẻ chờ sáng trăng”.