Nền tảng để bất động sản Hải Phòng thăng hoa

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, kinh tế Hải Phòng liên tục xác lập vị trí mới trong top đầu cả nước. Đây là nền tảng quan trọng giúp thị trường bất động sản TP Hải Phòng thực sự hấp dẫn.

Tại Tọa đàm “BĐS Hải Phòng: Cơ hội lớn cho các nhà đầu tư” do Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội BĐS Hải phòng tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Đình Chuyến – Phó Chủ tịch UBND TP Hải cho biết, những năm gần đây, BĐS Hải Phòng bước vào đà tăng mạnh nhờ sức bật từ các dự án phát triển hạ tầng đồng bộ. Hệ thống hạ tầng giao thông trong liên kết vùng tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đã thúc đẩy giao thương cả vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

p/Thị trường BĐS Hải Phòng đang tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư và người tiêu dùng bởi tính hấp dẫn đặc biệt do những lợi thế về điều kiện địa lý

Thị trường BĐS Hải Phòng đang tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư và người tiêu dùng bởi tính hấp dẫn đặc biệt do những lợi thế về điều kiện địa lý

Đồng bộ các động lực cho thị trường BĐS

Cam kết sẽ cải thiện và làm lành mạnh hóa môi trường đầu tư, tại Tọa đàm ông Nguyễn Đình Chuyến cho biết, Hải Phòng sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đầu tư vào Hải Phòng. Thực tế hiện nay, Hải Phòng đang có được niềm tin rất lớn từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh những chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư, thành phố cũng kiên quyết với những dự án manh mún, thiếu bền vững và tác động xấu đến môi trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường BĐS Hải Phòng thời gian tới sẽ có nhiều bước thăng hoa. Những điều chỉnh qui hoạch chung TP Hải Phòng tầm nhìn 2050 cho thấy, tiềm năng thị trường bất động sản nhìn từ quy hoạch phát triển hạ tầng và kinh tế Hải Phòng trong thời gian tới rất lớn.

Đánh giá thị trường BĐS Hải Phòng, ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, đây chính là cơ hội vàng cho các nhà đầu tư. Sự bùng nổ thị trường BĐS nhà ở nhờ sức mua lớn, cộng với sự phát triển của BĐS công nghiệp đón xu hướng chuyển dịch đầu tư, nhờ vị thế đắc địa của Hải Phòng. Thuận lợi lớn là TP đã có chiến lược và bố trí nguồn vốn và quỹ đất rõ ràng cho các mục tiêu này, làm cơ sở cho việc thực hiện Nghị quyết 45/2019 của Bộ Chính trị. Chúng ta phải làm theo mô hình đã đề xuất, nhiệm vụ thực hiện là cực kì lớn. Nhiệm vụ lớn nghĩa là cơ hội lớn.

Thị trường BĐS Hải Phòng phát triển muộn hơn so với các đô thị lớn khác như Hà Nội, TP HCM hay Đà Nẵng. Tuy nhiên, thị trường BĐS Hải Phòng lại đang có tốc độ phát triển nhanh và có những yếu tố đột phá. Trong 5 năm gần đây, tổng mức đầu tư của các dự án BĐS trên địa bàn tăng trên 10 lần, tỷ lệ tăng trưởng đạt bình quân hàng năm trên 25%. Tốc độ phát triển BĐS Hải Phòng chịu sự tác động mạnh mẽ từ mức tăng trưởng cao của kinh tế Hải Phòng, nhu cầu phát triển và mở rộng không gian đô thị...

2 năm - một hành trình… thủ tục

Tuy nhiên, không phải tất cả đã “thuận buồm, xuôi gió”. Sự bất cập trong thủ tục chính là rào cản cho các doanh nghiệp kinh doanh BĐS cũng như làm mất cơ hội cho thị trường, chưa kể đó là nguyên nhân gián tiếp tạo ra sự sốt ảo của thị trường BĐS.

Thủ tục dự án BĐS phải qua rất nhiều khâu, đi rất nhiều cửa. Ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền nói, 1 dự án BĐS phải mất ít nhất 2 năm. Ví dụ, một dự án BĐS trên 10ha phải qua trình tự thẩm định từ cấp huyện, sau đó lên cấp tỉnh (các sở, ban ngành tham vấn) rồi trình Thủ tướng phê duyệt. Ở mỗi nơi cũng mất vài tháng. Đấy mới chỉ là các thủ tục hành chính thuần túy nếu “thông đồng bén giọt”, còn không lại phải làm lại từ đầu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, thủ tục đầu tư để hoàn thành 1 dự án BĐS phải gấp nhiều lần 2 năm như ông Điệp nói. Nghịch lý hiện nay, quá trình vận hành thủ tục còn tạo ra áp lực mới. Trình tự giải quyết thủ tục, cái trước phải phụ thuộc cái sau, cái sau gây áp lực thêm cho cái đi trước. Vì vậy, Nhà nước, Chính phủ đang tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Đã có những bước đi tích cực, hy vọng thủ tục hành chính sẽ được tháo gỡ tốt.

Không chỉ riêng thị trường Hải Phòng mà trên cả nước, thủ tục hành chính nhiêu khê là tác nhân làm mất cơ hội thăng hoa của thị trường BĐS. Để thị trường BĐS Hải Phòng tiếp tục phát biển bền vững, sự vào cuộc tích cực của các cấp lãnh đạo chính quyền Hải Phòng để đơn giản hóa thủ tục hành chính vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu, trong thời gian tới.

Thạc sĩ, KTS Võ Quốc Thái - Chủ tịch Hội KTS Hải Phòng:

Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng đã khẳng định mục tiêu phát triển bền vững thành phố công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại đạt trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố cảng hàng đầu châu Á và thế giới. Trong đó, xây dựng không gian thành phố cảng Hải Phòng “xanh, thông minh, cạnh tranh” và là những cửa ngõ hàng đầu về hàng hải, văn hóa du lịch, trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước. Thành phố có môi trường sống chất lượng cao, thân thiện với tự nhiên và thích ứng với biến đổi khí hậu.

TS. Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam:

Trong những năm gần đây Hải Phòng tăng trưởng khá ấn tượng. GDP trong 3 năm gần nhất đều đạt 15-16%. Trong đó ngành công nghiệp xây dựng đạt trên 24% điểm. Hải Phòng có lợi thế để phát triển đô thị hiện đại và kinh tế du lịch. Hiện nay, ngay trong lõi thành phố Hải Phòng có thể đếm được vài chục dự án đô thị và nhà ở hiện đại. Với hầu hết các tên tuổi lớn trong làng phát triển BĐS như: VinGroup, SRG, FLC, Hải Phát, Hoàng Huy,… Đặc biệt còn có sự tham gia của nhiều nhà phát triển BĐS Quốc tế đến từ Hàn Quốc,…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nền tảng để bất động sản Hải Phòng thăng hoa tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714103656 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714103656 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10