NeoManager - Lãnh đạo kiểu mới

Diendandoanhnghiep.vn Trò chuyện với Doanh Nhân, ông Phạm Anh Đới, đồng sáng lập và là Giám đốc của Học viện Agile cho rằng đổi mới trong quản trị doanh nghiệp phải bắt đầu từ một… nhà lãnh đạo kiểu mới.

>> Đổi mới tư duy

fd

Ông Phạm Anh Đới, đồng sáng lập và là Giám đốc của Học viện Agile

Ông Đới khẳng định, đổi mới quản trị là đổi mới tư duy và cách thức lãnh đạo làm việc. Khi nhà lãnh đạo thay đổi sẽ dẫn đến tất cả dần thay đổi theo. Chúng tôi bắt đầu từ việc “vẽ” nên một chân dung của một nhà lãnh đạo kiểu mới (NeoManager), những lãnh đạo có khả năng dẫn dắt công cuộc đổi mới quản trị của doanh nghiệp: liên tục nâng cao năng lực cá nhân của mình từ những nguồn khác nhau và liên tục thử nghiệm để dẫn dắt, phụng sự tổ chức mình.

- Vậy ông có thể lý giải một “lãnh đạo kiểu mới” là?

Trước tiên, tôi xin nhấn mạnh rằng “lãnh đạo kiểu mới” không phải là hoàn toàn tối ưu hẳn so với các phong cách quản lý và lãnh đạo khác. Nhưng sau khi nghiên cứu thuật lãnh đạo, quản lý ở cả phương Tây và phương Đông, đặc biệt là đối với nền kinh tế biến động liên tục với gia tốc ngày càng tăng như hiện nay, thì “lãnh đạo kiểu mới” là phong cách phù hợp để kiến tạo doanh nghiệp trường tồn.

Những nhà lãnh đạo kiểu mới chấp nhận rủi ro, bất định là một phần của công việc. Những nhà lãnh đạo kiểu mới thực hiện việc lãnh đạo đội ngũ thông qua việc phụng sự, tạo điều kiện để nhân viên thành công; họ thực hành việc trao quyền cho đội ngũ và khuyến khích họ khám phá các cơ hội.

Bản thân những nhà lãnh đạo kiểu mới cũng là những tấm gương với nhân viên trong việc liên tục mở mang đầu óc, mở rộng tầm nhìn, rèn luyện khả năng tư duy, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và dấn thân.

- Điểm đặc trưng nhất khiến “lãnh đạo kiểu mới” khác với các lãnh đạo “kiểu hiện thời” là gì?

Nếu ví một tổ chức như một con tàu, thì chúng ta thường hâm mộ những nhà lãnh đạo như những thuyền trưởng vĩ đại. Những nhà lãnh đạo kiểu mới, họ định vị mình như một kiến trúc sư của con tàu, để con tàu tự khám phá ra những vùng đất hứa và đi tới đích.

Agile được lý giải là phương pháp tổ chức, vận hành linh hoạt, thích ứng nhanh với thị trường. Học viện Agile đã trực tiếp giúp hơn 6.000 nhà quản lý, gần 1.000 nhóm làm việc trong hơn hàng trăm doanh nghiệp như Colgates, Techcombank, BIDV, Vietinbank hay Viettel đạt được hiệu quả trong công việc, sự linh hoạt và khả năng đổi mới liên tục.

Agile được lý giải là phương pháp tổ chức, vận hành linh hoạt, thích ứng nhanh với thị trường. Học viện Agile đã trực tiếp giúp hơn 6.000 nhà quản lý, gần 1.000 nhóm làm việc trong hơn hàng trăm doanh nghiệp như Colgates, Techcombank, BIDV, Vietinbank hay Viettel đạt được hiệu quả trong công việc, sự linh hoạt và khả năng đổi mới liên tục.

- Theo ông, những nhân vật nào đang là điển hình cho hình mẫu lãnh đạo kiểu mới này?

Nhân vật mà chúng tôi cho là điển hình nhất của phong cách này là doanh nhân Inamori Kazuo - nhà sáng lập của hãng gốm sứ công nghiệp hàng đầu thế giới Kyocera, tập đoàn viễn thông KDDI cũng như cựu chủ tịch của Japan Airlines.

Ngoài ra có thể kể đến như cựu CEO của GE là Jack Welch (người được tôn vinh là CEO vĩ đại nhất thế kỷ 20) hoặc CEO của Microsoft Satya Nadella.

>> Đổi mới tư duy: Yếu tố quyết định cải cách!

- Các nhà lãnh đạo thành công đều luôn nói, họ cũng phải đổi mới liên tục, vậy “lãnh đạo kiểu mới” của các ông có gì khác với các lãnh đạo kiểu Buffett, hay Zuckerberg?

Thực sự, chúng tôi chưa nghiên cứu sâu phong cách lãnh đạo của mấy nhà lãnh đạo rất thành công trên. Nếu phải tìm ra một điểm yếu theo quan điểm của “lãnh đạo kiểu mới”, thì ít nhất là họ chưa cho thấy rõ tính kế thừa trong đội ngũ của mình. Warren Buffett có vẻ như vẫn chưa tìm được người kế nhiệm an tâm hay Zuckerberg vẫn đang đơn thương độc mã định hướng và kéo cả con thuyền Meta.

- Các ông đang làm gì để đào tạo ra lãnh đạo kiểu mới?

Về mặt nguồn lực, chúng tôi đã thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển các chương trình phát triển lãnh đạo. Chúng tôi vừa viết, vừa dịch một tủ sách về lãnh đạo kiểu mới. Đến giờ chúng tôi đã có một kho gần 3.000 video chất lượng cao, là học liệu số hóa để các nhà lãnh đạo và quản lý học tập.

Chúng tôi đã triển khai được khóa học hơn 2 năm liên tục cho lãnh đạo, bên cạnh chương trình khá dài dành cho những nhà quản lý chưa được đào tạo bài bản, hoặc đi từ chuyên môn, tên là NeoManager. Và có lẽ nổi tiếng nhất thì chúng tôi có rất nhiều chương trình đào tạo ngắn cho các quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi Agile và chuyển đổi số với các khách hàng như Sacombank, Techcombank, MSB, Vietinbank hay tập đoàn TNG, Vinatex.

- Ông có thể kể ra một “lãnh đạo kiểu mới” được đào tạo từ Học viện Agile?

Chúng tôi thực sự không dám nhận mình “xuất xưởng” được những nhà quản lý, lãnh đạo này. Học viện Agile chỉ đóng vai trò tạo điều kiện để các anh chị rèn luyện một cách bài bản để hệ thống hóa từ tư duy tới kỹ năng, thói quen mà thôi.

Nếu bắt buộc phải kể thì tôi xin phép liệt kê các CEO của Blue Bottle (một công ty của Úc), Relipa và HBLab hoặc Zitga, Bravestars, đó là những người mà chúng tôi được phép công bố danh tính.

- Vậy bản thân ông có phải là một lãnh đạo kiểu mới không?

Chà, câu hỏi này khó! Tôi tin mình là một người đang tư duy và thực hành lãnh đạo kiểu mới, bởi vì lãnh đạo kiểu mới là một hành trình liên tục chứ không phải đích đến.

Tôi dành khá nhiều thời gian để đi tìm kiếm và bồi dưỡng đội ngũ của mình. Tôi biết là họ liên tục nhận được các lời đề nghị làm việc của các tập đoàn hàng đầu với mức đãi ngộ rất tốt. Nhưng họ vẫn ở với Học viện Agile. Giữ được nhân tài cũng chính là 1 thành công của “lãnh đạo kiểu mới”. 

Tôi luôn trăn trở về việc đổi mới quản trị (thiết kế con tàu) để cho đội ngũ của tôi có thể khám phá ra những mục tiêu lớn hơn và thực hiện được nó.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện rất thú vị này. Xin chúc anh cùng sẽ đạt được nhiều thành tựu trên con đường thúc đẩy đổi mới quản trị!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NeoManager - Lãnh đạo kiểu mới tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713506867 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713506867 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10