Nếu còn lại một chiếc khẩu trang, em sẽ dành cho ai?

Diendandoanhnghiep.vn Khó nhất ở đời là phân biệt được thế nào là phức tạp và đơn giản. Chúng ta thường phức tạp vấn đề đơn giản và ngược lại.

Tôi quen anh cách đây 10 năm, trong tình huống mà ở tuổi tôi khi đó chẳng dám tin. Anh nhờ tìm cách can thiệp vì bị vợ bạo hành. Khi đó tôi tiếp anh nhưng có phần hơi coi thường. Cũng theo chỉ đạo của trưởng ban, tôi tìm hiểu và biết, có những thứ ở đời này hành hạ nhau còn kinh khủng hơn cả địa ngục. Oái ăm thay là họ vì yêu nhau mà giam nhốt nhau. Càng hiểu chuyện của anh, tôi càng thấm. Sau đó anh em thân thiết!

Anh là trí thức, sống có trách nhiệm. 

Anh bảo:
- Hôm trước đọc bài của em viết về dịch Corona. Có chi tiết, “chỉ khi nào còn lại chiếc khẩu trang cuối cùng… mới thấy hết sự ích kỷ của con người”. Anh tâm đắc lắm.

Chuyện của anh rất dài. Nhưng cũng vì yêu, muốn giám sát, sở hữu nhau nên vợ chồng anh gần như cột chặt vào nhau, giam cùng nhà, lấy tư cách những người đã ký vào giấy kết hôn chất vấn, tra khảo nhau, đi vào tận cùng những bí mật của nhau. Họ làm như thế hằng ngày cho đến khi cuộc sống gia đình không ai thở nổi, rồi to tiếng, va đập từ cái bạt tay cho đến đấm đá như đấu võ, nhờ pháp luật can thiệp. Nhưng cứ bị cột chặt, càng vùng vẫy càng dính nhau, mọi thứ nát hết.

Rồi giọng anh phấn chấn:
- Nhưng có chuyện này, anh muốn hỏi em. Hôm trước đọc FB của em viết về dịch corona, anh nghĩ, cứ dày vò nhau thế này lỡ chết thì ân hận lắm, vì vợ anh rốt cuộc cũng chẳng có tội tình gì. Yêu quá, ghen quá, nóng quá rồi mới như thế. Anh nghĩ, hay cứ thử xem tình cảm của vợ thế nào. Sáng chuẩn bị đi làm anh nói: “Dịch bệnh thế này, em đeo khẩu trang đi?”.

Cô ấy bảo: “Ông lo cho tôi, hay lo cho ông?”. Anh nói, “lo cho cả nhà”.

Hỏi: “Nếu khi đại dịch xảy ra, còn mỗi chiếc khẩu trang. Em sẽ dành cho ai?”. Cô ấy nhìn chằm chằm: “Bị dở à, khẩu trang thiếu gì? Hỏi ngớ ngẩn thế”.

Anh bảo, cứ trả lời đi, “cuộc sống mong manh, ta cứ đày đọa nhau đến chết rồi cũng không biết có thương nhau không”. Cô ấy lớn tiếng: “Ông lại gây sự à?. “Không, hỏi thật”. Cô ấy nói: “Tất nhiên là cho con”. Anh hỏi tiếp: “Nếu các con có rồi thì sao?”. Cô ấy đứng dậy, xỏ giầy: “Cho anh. Tôi còn ai quan trọng hơn…”. Nói rồi ra khỏi nhà luôn.

Anh xúc động vì câu ấy. Cô ấy vẫn luôn yêu thương anh và các con anh hết lòng. Chỉ là…

- Ngày mai anh thử nhắn tin cho chị ấy xem. Nhắn là “Anh sẽ dành chiếc khẩu trang ấy cho em”. Xem chị ấy nói thế nào.

Hai anh em nói đến đó rồi chuyển chuyện khác. Có vẻ anh sẽ nhắn như vậy. Tôi nghĩ, anh cứ nhắn và không cần hồi âm. Cuộc sống anh chị ngắt kết nối quá lâu. Thời công nghệ số, vạn vật kết nối, nhưng ta lại ngắt với người bên cạnh.

Tôi nhớ thầy giáo dạy triết học nói, “cuộc sống có các cặp đi với nhau, ví dụ cặp ĐƠN GIẢN - PHỨC TẠP; PHỨC TẠP - ĐƠN GIẢN”. Có nghĩa là khi gặp vấn đề phức tạp thì có bên cạnh một giải pháp đơn giản. Ngược lại khi vấn đề càng đơn giản, giải pháp lại càng phức tạp”.

Tôi đã ngẫm lời thầy những năm qua. Trước vấn đề đơn giản như va chạm giao thông rất nhẹ trên đường, trả tiền bữa nhậu, cái nhìn không thiện cảm hay lời nói bất cẩn thì phải xử lý rất cẩn thận, giải quyết nó bằng cả trí tuệ, nghệ thuật và nhẫn nại nếu không sẽ mất mạng chỉ vì câu nói tượng vô hại, bữa nhậu tưởng vui vẻ, hay cái nhìn đểu chẳng đâu vào đâu... Còn vấn đề phức tạp như chuyện hạnh phúc đời người của anh chị đây, đôi khi có thể hàn gắn bằng tin nhắn, nói chuyện nhẹ nhàng, chia sẻ, thấu hiểu, hạ bớt cái tôi. Cứ làm thế mọi khúc mắc sẽ được gỡ.

Cũng như dịch Corona hiện nay, đó là vấn đề phức tạp, nhưng giải pháp đơn giản của chúng ta là: bình tĩnh, không rối trí, rửa tay, đeo khẩu trang và nghe lệnh chỉ huy chống dịch. Đơn giản đến thế, mọi chuyện sẽ qua thôi.

Hy vọng bạn tôi dùng chìa khóa đơn giản để gỡ rối vấn đề lớn của cuộc đời. Và chúng ta cũng dùng cách đơn giản để chống virus Corona!

Khó nhất ở đời là phân biệt được thế nào là phức tạp và đơn giản. Chúng ta thường phức tạp vấn đề đơn giản và ngược lại. Người khôn thường đơn giản hoá vấn đề.

Chào ngày mới vui tươi tới cả nhà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nếu còn lại một chiếc khẩu trang, em sẽ dành cho ai? tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713491007 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713491007 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10