Nếu Nga đánh Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Moscow có thể đánh úp Kiev mà không ngại đòn trừng phạt từ phương Tây. Song, di họa để lại không hề ít.

Nga được cho là đã đưa lực lượng hùng hậu đến biên giới Ukraina

Nga được cho là đã đưa lực lượng hùng hậu đến biên giới Ukraine

>> Căng thẳng Mỹ - Nga và quân bài Ukraine

Trước hết, hãy đặt vấn đề. Liệu nước Nga có thể chống lại Mỹ và châu Âu nếu một lần nữa sử dụng vũ trang khuất phục Ukraine?  Câu trả lời là có thể. Bởi, không một quốc gia nào có thể sống ổn như Nga trước lệnh cấm vận rất khắt khe từ phương Tây.

Mỹ có thể sử dụng đồng USD để dọa Nga không được can thiệp thô bạo Ukraine? Câu trả lời là có thể. Nhưng hiện tại “đồng bạc xanh” cũng không thể làm khó người Nga. Vì sao?

Cũng bởi, dù không giao dịch dầu mỏ, khí đốt bằng USD, Washington vẫn không thể bắt ép được Moscow như với Trung Đông; Liên minh tài chính Nga - Trung hình thành hồi năm ngoái đã công khai thách thức vị thế USD, bất kể chiến sự với Ukraina có diễn ra hay không.

“North Stream 2” đã hoàn thành, kết hợp với đường ống dài 1.000km nối với Trung Quốc, cộng thêm đồng minh Iran và một phần thỏa thuận với Saudi Arabia, Đức sẽ tạo thành mạng lưới giao dịch dầu mỏ bằng đồng Rúp, Eur và Nhân dân tệ. Như vậy, đòn cấm vận tiếp theo (nếu có) của Mỹ cũng không gây sát thương lớn như cách đây 7 năm.

Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ bảo vệ Kiev tới cùng nếu có chiến tranh, Tổng thống Putin cũng đề nghị Mỹ và NATO không thu nạp láng giềng Nga như đã từng làm với hàng loạt quốc gia vùng Baltic.

Sở dĩ, NATO chưa kết nạp Ukraine là vì Kiev chưa đạt được điều kiện quan trọng - không tranh chấp lãnh thổ, xung đột với bên thứ ba. Như vậy, quân NATO không đủ pháp lý để can thiệp mỗi khi quân Nga gây chiến.

Đa số người Nga có niềm tin rằng thủ đô Kiev là nơi khởi nguồn của nhà nước Rus-Kiev mà trong đó gọi là “Nga vĩ đại” và “tiều Nga” tức là Ukraina. Ông Putin đã nhắc đến lịch sử này như một ngụ ý thống nhất lãnh thổ.

Nếu Moscow muốn chung sống hòa bình thì họ đã không chớp lấy cơ người dân Ukraine nổi dậy lật đổ Tổng thống thân Nga để chiếm lấy Crimea dễ như trở bàn tay; đã không đánh chớp nhoáng Georgia rồi thương lượng, đòi nhượng bộ trước khi rút quân hồi năm 2008.

Nước Nga trong tay Putin đã trở thành một “cường quốc dân tộc chủ nghĩa” giống mẫu hình Trung Quốc. Đặc trưng của đường lối này là một phiên bản chỉnh sửa của “chủ nghĩa dân túy”. Luôn lấy lịch sử, truyền thống của mình để ứng xử với bên ngoài.

Cuộc tấn công chớp nhoáng hoàn toàn có thể xảy ra như với Georgia và Crimea

Cuộc tấn công chớp nhoáng hoàn toàn có thể xảy ra như với Georgia và Crimea

>> Putin và thông điệp của nước Nga

Như đã phân tích rất nhiều, Ukraina hiện giống như “cái gai” đối với Nga, nếu không nhổ bỏ sớm, sẽ để lại di họa một khi Kiev được phê chuẩn gia nhập NATO, nghĩa là lực lượng quân sự phương Tây càng tiến sát đến biên giới Nga.

Nga mạnh hơn Ukraine mọi mặt, một chiến thắng giòn dã có thể bỏ túi. Nhưng có thể biến đất nước Đông Âu thành đống đổ nát, làm bùng dậy chủ nghĩa yêu nước Ukraine. Liệu Kremlin có yên ổn nếu “đẻ” ra một láng giềng luôn chực chờ trả đũa?

So với năm 2014, lực lượng Ukraine mạnh hơn nhiều, khoảng 250 nghìn quân thường trực và gần 1 triệu dự bị với khoảng 3 tỷ USD của Mỹ giúp trang bị vũ khí và huấn luận chung với quân đội NATO.

Moscow không khó để tấn công Kiev, nhưng hệ quả kéo theo là vấn đề mà Kremlin phải tính toán nếu không muốn rơi vào vũng lầy như hồi năm 1979, Liên Xô đưa quân vào Afghanistan và thất bại ê chề.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nếu Nga đánh Ukraine tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711664835 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711664835 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10